Cho dưa hấu leo giàn

05/05/2021 - 06:19

 - Dưa hấu leo giàn là cách làm mới trong canh tác được nông dân Phạm Hoàng Lộc (thường gọi là Tư Kiệt, ngụ ấp Hòa Lợi 3, xã Vĩnh Lợi, huyện Châu Thành, An Giang) áp dụng trên chính ruộng dưa của mình. Dù đây là lần đầu thử nghiệm, nhưng mô hình trồng dưa hấu leo giàn thể hiện nhiều ưu điểm về chi phí sản xuất, năng suất và lợi nhuận. Qua mô hình này sẽ gợi mở những triển vọng mới trong sản xuất đối với những nông dân đang canh tác dưa hấu.

Mô hình dưa hấu leo giàn giúp trái dưa có da sáng đẹp, nhờ vậy bán được giá cao

Trước khi bắt tay thực hiện mô hình dưa hấu leo giàn, anh Kiệt đã từng có thời gian trồng dưa hấu theo phương pháp truyền thống, tức là cho dưa bò lan dưới đất và sau này chuyển hướng sang chuyên canh tác dưa leo. Tuy nhiên, những vụ mùa sản xuất gần đây cho thấy, ruộng dưa leo của anh Kiệt thường xuyên xảy ra tình trạng chết dây không rõ nguyên nhân, từ đó ảnh hưởng rất nhiều đến năng suất, chất lượng sản phẩm.

Thấy vậy, vụ mùa này anh Kiệt nảy ra ý tưởng chuyển đổi một phần diện tích (1.000m2) từ trồng dưa leo sang trồng dưa hấu với phương pháp hoàn toàn mới là, cho dưa hấu leo giàn thay cho cách trồng thả cho dưa hấu bò lan như trước giờ vẫn làm. Để thực hiện giàn cho dưa hấu, anh Kiệt tận dụng cừ tràm có sẵn tại nhà, sau đó mua thêm dây chì để làm đòn chịu lực cho giàn dưa. “Khi trồng dưa hấu leo giàn, nông dân phải đầu tư kinh phí nhiều hơn, như: phải tốn tiền làm giàn, thuê nhân công cho dây dưa hấu lên giàn, sử dụng lưới để giữ trái... Tuy nhiên, ưu điểm lớn nhất của mô hình này là tỷ lệ đậu trái rất cao, do được leo giàn, trái không tiếp xúc với đất nên da đẹp, rất bắt mắt, bán được giá cao hơn” - anh Kiệt chia sẻ.

Đó là chưa nói đến việc rất hạn chế sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, vì hầu như không có sâu bệnh xuất hiện. Trong suốt quá trình canh tác, phần nhiều chỉ sử dụng phân hữu cơ để cung cấp dinh dưỡng nuôi trái… từ đó, sản phẩm thu được rất an toàn cho người tiêu dùng.

Với diện tích 1.000m2, ruộng dưa hấu leo giàn của anh Kiệt cho năng suất đạt khoảng 5 tấn trái, với giá bán cho thương lái 6.000 đồng/kg. Anh Kiệt cho biết, do dưa hấu leo giàn nên da sáng bóng, trái to, đẹp, sạch nên được khách hàng ưa chuộng, bán được giá cao hơn 2.000 đồng/kg so với kiểu thả dây bò lan dưới đất.

Bên cạnh đó, năng suất trái cao hơn gần gấp đôi, tốn rất ít chi phí cho phân bón. Chỉ sau 2 tháng chăm sóc, trừ tất cả chi phí, ruộng dưa của anh Kiệt thu lợi nhuận trên 20 triệu đồng. Hiệu quả được ghi nhận, anh Kiệt tiếp tục chuyển đổi 4 công đất trồng dưa leo sang trồng dưa hấu leo giàn.

“Khi trồng dưa hấu theo kiểu thả bò lan dưới đất rất dễ bị hư dây, thúi trái… nhất là trong mùa mưa. Tuy nhiên, với kiểu canh tác cho dưa hấu leo giàn hoàn toàn có thể khắc phục những hạn chế đó” - anh Kiệt phấn khởi.

Trước những hiệu quả nổi bật mà mô hình trồng dưa hấu leo giàn của anh Kiệt mang lại, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Châu Thành đã tổ chức buổi hội thảo về mô hình trồng dưa hấu leo giàn, với sự tham dự của nông dân ở xã Vĩnh Lợi và nông dân ở các địa phương lân cận, qua đó nhằm mục đích giới thiệu về mô hình, giúp nông dân tìm được hướng canh tác mới, tăng thu nhập.

Trong quá trình canh tác mô hình dưa hấu leo giàn, nhiều nông dân ở địa phương đã đến tham quan, học tập và chia sẻ kinh nghiệm. Bà con nông dân rất phấn khởi với cách làm mới của anh Kiệt, tuy nhiên có phần “ngán ngại” về chi phí đầu tư ban đầu vì phải bỏ nhiều vốn hơn so với cách canh tác truyền thống. Tuy nhiên, anh Kiệt cũng như cán bộ Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Châu Thành đã giải thích, phân tích rất kỹ lưỡng về vấn đề bà con còn vướng mắc.

Cụ thể, phần chi phí ban đầu nhiều là do đầu tư làm giàn cho dưa hấu leo, mua lưới để làm giá đỡ… những phần này có thể sử dụng trong 6-7 vụ mùa sản xuất tiếp theo. Nếu vậy, tính ra khấu hao phần chi phí làm giàn lưới mỗi vụ thì lợi nhuận thu được vẫn khả quan hơn so với canh tác truyền thống.

Theo Trưởng trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Châu Thành Nguyễn Thanh Sơn, mô hình dưa hấu leo giàn nổi bật với những ưu điểm, như: hạn chế sâu bệnh, trái đẹp nên bán được giá cao, tiết kiệm chi phí sản xuất, tạo ra được nông sản an toàn… Đặc biệt, trên cùng một diện tích canh tác, nhưng khi cho dưa hấu leo giàn trồng được nhiều dây hơn, từ đó năng suất cao hơn rất nhiều.

Mô hình dưa hấu leo giàn áp dụng kỹ thuật mới, hướng đến sản xuất an toàn đã đem lại hiệu quả đáng ghi nhận, mở ra hướng canh tác mới cho nông dân trồng dưa hấu ở xã Vĩnh Lợi cũng như những địa phương lân cận.

ÁNH NGUYÊN