Chờ Hội đua bò Bảy Núi

19/09/2018 - 07:10

 - Những cú nước rút ngoạn mục, những tiếng hò reo đầy hứng khởi, những gương mặt hào hứng và những cảm xúc đặc biệt, tất cả sẽ có trong Hội đua bò Bảy Núi (HĐBBN) tranh Cúp Truyền hình An Giang lần thứ 25 năm 2018. Đây là cơ hội để du khách và người dân An Giang được sống trong không khí hào hứng, đẫm màu sắc văn hóa vùng, miền của hoạt động thể thao (TT) đặc sắc - đua bò Bảy Núi.

Sân đua bò cạnh chùa Thơ-mít (xã Vĩnh Trung, Tịnh Biên) đang hoàn chỉnh những công đoạn cuối cùng trước khi bước vào ngày HĐBBN. Đây là lần thứ 25 kể từ khi HĐBBN chính thức trở thành hoạt động TT truyền thống mang tính phổ biến, được người dân địa phương hào hứng chờ đợi. Bởi, khó có thể tìm được một bộ môn TT vừa gắn bó sâu nặng với đời sống công nhật của người dân, vừa mang tính cạnh tranh hào hứng như đua bò. Vì thế, những người tham gia giải cũng dần “chuyên nghiệp hóa” khả năng huấn luyện bò, tìm tài xế giỏi để hướng đến thành tích tốt nhất.

Vì là giải đấu tiêu biểu của tỉnh nên HĐBBN luôn tập trung những đôi bò xuất sắc của đường đua ngập nước. Để đến được hội đua bò cấp tỉnh, các đôi bò phải vượt qua vòng loại. Do đó, mỗi đôi bò mang bừa ra sân ở HĐBBN thật sự là những gương mặt tiêu biểu của giới đua bò địa phương. “Trước khi chọn số lượng đôi bò tranh tài ở HĐBBN, Tri Tôn tổ chức giải cấp huyện, với hơn 40 đôi tham dự. Phần thưởng là cúp, cờ và xe gắn máy. Do đó, các chủ bò nỗ lực hết mình để đạt thành tích tốt nhất”- Phó Giám đốc Trung tâm Thể dục - Thể thao (TDTT) huyện Tri Tôn Thái Quốc Bình cho biết.

Không khí Hội đua bò rất hào hứng

Đơn vị chủ nhà Tịnh Biên năm nay sẽ có 24 đôi bò góp mặt tại HĐBBN nên địa phương tích cực chuẩn bị vòng loại. “Thực tế, những đôi bò của Tịnh Biên đã tham dự nhiều giải đấu trong năm nên các chủ bò có nhiều kinh nghiệm. Họ có quá trình “dưỡng bò” rất bài bản cũng như chiêu mộ những “tài xế” giỏi thi đấu cho mình. Sân đua bò xã Vĩnh Trung với sự quan tâm, đầu tư nâng cấp những năm qua sẽ tạo điều kiện tốt nhất để các đôi bò thi thố tài năng. Gọi là HĐBBN rất đúng bởi số lượng người xem đông vui như đi hội, không khí sân đua vô cùng hào hứng, đảm bảo tính truyền thống”- Giám đốc Trung tâm TDTT huyện Tịnh Biên Nguyễn Văn Xưa cho hay.

 Với yếu tố hấp dẫn của mình, HĐBBN năm nay thu hút các đôi bò đến từ các huyện: Kiên Lương, Hòn Đất, Giang Thành (Kiên Giang) tham dự đã giúp giải đấu mang tầm khu vực. Năm nay, HĐBBN sẽ được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh- Truyền hình An Giang nhằm phục vụ đông đảo người hâm mộ môn TT đặc sắc này. Đến với HĐBBN, khán giả sẽ được chứng kiến những màn nước rút ngoạn mục cùng với tiếng thét đầy hào khí của những người điều khiển bò. “Thật ra, màn nước rút về đích là “đặc sản” của đua bò truyền thống. Khi ấy, “tài xế” sẽ tập trung cao nhất với tốc độ chóng mặt của đôi bò và yếu tố cạnh tranh được đẩy lên cao nhất. Đó là chưa kể bài bản thi đấu và khả năng điều khiển bò tuyệt vời của các “tài xế”, họ tạo ra nhiều màn tranh tài hấp dẫn với sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả trong làn nước bắn tung tóe trên đường đua” - ông Xưa phân tích.

Để hướng đến thành công cho HĐBBN tranh Cúp Truyền hình An Giang năm 2018, UBND huyện Tịnh Biên đã chuẩn bị tốt các khâu tổ chức giải. “Chúng tôi phối hợp các đơn vị đồng tổ chức, các nhà tài trợ nhằm đảm bảo tốt công tác an ninh trật tự, yếu tố công bằng trong quá trình thi đấu cũng như các nhu cầu cần thiết cho những chủ bò tham gia HĐBBN. Mong rằng HĐBBN năm nay sẽ mang đến sự hào hứng cho tất cả mọi người” - Phó Chủ tịch UBND huyện Tịnh Biên Trần Bá Phước khẳng định.

HĐBBN tranh Cúp Truyền hình An Giang lần thứ 25 năm 2018 có sự tham dự của 64 đôi bò xuất sắc trong, ngoài tỉnh. Đây là hoạt động TT - văn hóa đặc sắc, xuất phát từ đời sống lao động của đồng bào dân tộc thiểu số Khmer vùng Bảy Núi. Qua các lần tổ chức trước đây, hội đua bò được khán giả đón nhận nhiệt tình và trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu trong dịp lễ Dolta hàng năm của đồng bào dân tộc thiểu số Khmer vùng Bảy Núi.

 

THANH TIẾN