Chợ Mới đảm bảo an sinh xã hội trong tình hình dịch bệnh

27/08/2021 - 07:24

 - An sinh xã hội là nhiệm vụ thường xuyên của Đảng, nhà nước và toàn xã hội, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, công tác này lại càng quan trọng. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, đoàn thể từ huyện đến cơ sở đã chủ động, tích cực thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, chăm lo tốt an sinh xã hội.

Công tác an sinh xã hội ở huyện Chợ Mới tiếp tục được triển khai thực hiện tốt, nhất là phục vụ và hỗ trợ tích cực cho các đối tượng người có công, đối tượng chính sách xã hội, người nghèo, cận nghèo, trẻ mồ côi, hoàn cảnh đặc biệt, người già neo đơn, người khuyết tật... Đồng thời, thực hiện tốt công tác giải quyết việc làm cho người lao động (NLĐ), kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các chế độ cho NLĐ về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế... đảm bảo điều kiện môi trường làm việc cho NLĐ, góp phần nâng cao đời sống nhân dân. Giải quyết tốt các chính sách về bảo trợ xã hội và giảm nghèo, giúp nhiều gia đình giải quyết khó khăn, vươn lên thoát nghèo. Đồng thời, chủ động triển khai các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất - kinh doanh.

Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch UBMTTQVN huyện Chợ Mới Huỳnh Văn Sáu cho biết, từ đầu năm đến nay, trong bối cảnh khó khăn chung nhưng MTTQ đã tích cực vận động hơn 15 tỷ đồng để hỗ trợ người dân; trong đó, hỗ trợ các hộ khó khăn 5,679 tỷ đồng, hỗ trợ các chốt trực 1,46 tỷ đồng, hỗ trợ các khu cách ly 768 triệu đồng; tiếp nhận của cán bộ, công chức các tổ chức, đơn vị, cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo và doanh nghiệp gần 3,2 tỷ đồng hỗ trợ các hộ nghèo, cận nghèo; hỗ trợ các cửa hàng, quầy hàng, “Chuyến xe 0 đồng” 5,4 tỷ đồng (tiền và hiện vật quy tiền).

Hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn vượt qua đại dịch

Đến thời điểm này, huyện Chợ Mới đã vận động được 16,7 tỷ đồng Quỹ Vì người nghèo. Qua đó, đã hỗ trợ cất mới 83 căn và sữa chữa 10 căn nhà đại Đoàn kết, nhà Tình nghĩa; thăm hỏi giúp đỡ 31.888 người nghèo, 571 học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, huyện đang xây dựng 90 căn nhà Đoàn kết ở 2 xã Hội An và An Thạnh Trung do Công ty TNHH MTV Xổ số Kiến thiết An Giang tài trợ.

Trước tình hình sạt lở đất diễn biến phức tạp và thiên tai giông lốc vừa qua, UBMTTQVN từ huyện đến cơ sở đã vận động di dời các hộ dân bị ảnh hưởng sạt lở đất trên địa bàn xã Long Điền A, Long Kiến, Long Điền B, Kiến Thành; đồng thời hỗ trợ 30 triệu đồng cho 10 hộ dân bị ảnh hưởng giông lốc tại các xã. Ngoài ra, đã vận động nhà hảo tâm và nhân dân đóng góp trên 16 tỷ đồng, 7.300 ngày công làm đường giao thông nông thôn, sửa chữa và xây cất cầu giao thông nông thôn, thu hút hàng ngàn lượt đoàn viên, hội viên, cán bộ, công nhân viên chức và người dân tham gia.

Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Chợ Mới Tôn Thành Tâm cho biết, các chính sách an sinh xã hội được quan tâm thực hiện tốt, đảm bảo chi trả kịp thời đúng đối tượng, chế độ. 7 tháng đầu năm, đã chi trợ cấp và quà với số tiền gần 52 tỷ đồng cho 717 lượt người có công, 12.976 lượt đối tượng bảo trợ xã hội và thực hiện các chính sách khác theo quy định.

Ngoài ra, đã cấp hơn 153 triệu đồng chi hỗ trợ cho 6 hộ bị cháy nhà, 1 hộ di dời nhà do sạt lở, 3 hộ bị tốc mái nhà do giông lốc và 1 người chết do cháy nhà. Qua điều tra, rà soát mức sống hộ gia đình, người có công với cách mạng trên địa bàn huyện, thuộc diện điều tra có 902/2.997 hộ người có công, kết quả có 448/902 hộ người có công có mức sống trung bình, 454/902 hộ có mức sống khá trở lên. Tư vấn, giới thiệu việc làm được 7.531 người, đạt tỷ lệ 75,31% kế hoạch.

Thực hiện các chính sách hỗ trợ NLĐ và người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19, đến nay Bảo hiểm xã hội huyện đã thực hiện giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho 111 đơn vị với 1.211 lao động, số tiền giảm hơn 288 tỷ đồng. Huyện Chợ Mới đã chi xong kinh phí hơn 3,32 tỷ đồng hỗ trợ 2.215 người bán lẻ vé số lưu động. Tiếp nhận 1 hồ sơ của Công ty Cổ phần Hóa Nông An Giang vay vốn 67,7 triệu đồng để trả lương ngừng việc cho 14 lao động. Đang tiếp tục triển khai thực hiện các chính sách tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất; chính sách hỗ trợ đào tạo duy trì việc làm cho NLĐ; chính sách hỗ trợ NLĐ tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; chính sách hỗ trợ NLĐ ngừng việc...

Các tháng cuối năm 2021, huyện Chợ Mới tiếp tục thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, chi trả kịp thời các chế độ chính sách cho người có công và đối tượng bảo trợ xã hội. Tập trung thực hiện các giải pháp giảm nghèo và thực hiện tốt công tác đào tạo nghề, tư vấn, giới thiệu việc làm. Phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo còn 1,43% trở xuống; hộ cận nghèo giảm còn dưới 2,36%; thực hiện tốt đề án xây dựng khu dân cư đại đoàn kết cho hộ nghèo và cận nghèo.

HẠNH CHÂU