Chợ Mới hỗ trợ tiêu thụ nông sản, giúp dân vượt qua dịch COVID-19

06/10/2021 - 05:00

 - Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, việc vận chuyển, giao thương, mua bán nông sản gặp khó khăn, có thời điểm xảy ra ùn ứ, tác động rất lớn đến sản xuất nông nghiệp và đời sống nông dân. Trước tình hình đó, Huyện ủy, UBND, các ban ngành, đoàn thể huyện Chợ Mới (tỉnh An Giang) và các xã, thị trấn đã tích cực hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản thông qua nhiều kênh khác nhau, góp phần giải quyết đầu ra cho nông dân, bù đắp chi phí sản xuất để nông dân an tâm tái sản xuất vụ mùa mới.

Sát cánh cùng nông dân, các cấp Hội Nông dân trên địa bàn huyện Chợ Mới hàng ngày thống kê chủng loại, sản lượng, thời gian thu hoạch… đối với các nông sản đang sản xuất trên địa bàn. Qua đó, chủ động liên hệ, giới thiệu thương lái, chủ vựa, các công ty đến thu mua nông sản, quảng bá trên các trang mạng xã hội hoặc kết nối với các nhà hảo tâm mua để hỗ trợ cho “Cửa hàng 0 đồng”, “Gian hàng 0 đồng”, “Bếp ăn 0 đồng”, “Chuyến xe 0 đồng”... trong và ngoài địa phương hoặc chuyển hỗ trợ cho các địa phương lân cận.

Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Chợ Mới Huỳnh Văn Dứt cho biết: “tháng 7-2021 đến nay, các cấp Hội Nông dân trên địa bàn huyện hỗ trợ tiêu thụ cho nông dân hơn 9.800 tấn rau, củ, quả, lúa, cá tra, cá điêu hồng; giá trị hơn 54 tỷ đồng”. Các tổ chức chính trị - xã hội và các ban, ngành huyện tích cực làm cầu nối hỗ trợ bà con nông dân trên địa bàn các xã, thị trấn tiêu thụ các loại nông, thủy sản. Nông sản được tiêu thụ thông qua hình thức giới thiệu cho các tiểu thương thu mua, bán lại tại các chợ; giới thiệu nhà hảo tâm thu mua rau, củ, quả để hỗ trợ cho khu cách ly, "Chuyến xe 0 đồng", bếp ăn cho chốt phòng, chống dịch…

Đặc biệt, không chỉ vận động tiêu thụ, các hội viên phụ nữ, thanh niên, công an, quân sự còn tích cực chủ động liên hệ với nông dân, trực tiếp ra đồng hoặc đến tận vườn giúp dân thu hoạch rau, quả, vệ sinh sạch sẽ và vận chuyển đến các nơi tập kết, góp phần chung tay chia sẻ, hỗ trợ khó khăn với người dân, giúp bà con yên tâm thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ ra đồng giúp dân thu hoạch nông sản

Các nông dân vùng sản xuất rau màu xã Kiến An cho biết, thương lái không đến thu mua, nông sản được các ngành huyện, xã hỗ trợ tiêu thụ. Dù giá không cao nhưng đảm bảo đủ chi phí sản xuất để nông dân có nguồn tái sản xuất vụ mùa mới và vượt qua đại dịch.

Mới đây, do diễn biến phức tạp của ổ dịch COVID-19 trên địa bàn ấp Long Thạnh 1 (xã Long Giang), toàn địa bàn thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16-CT/TTg của Thủ tướng Chính phủ, nên việc thu hoạch nông sản của nông dân gặp khó khăn. Trước tình hình đó, lực lượng công an, quân sự, cùng các ban, ngành, đoàn thể xã Long Giang đã phối hợp Ban Nhân dân ấp Long Thạnh 1 hỗ trợ nông dân thu hoạch 3 công bắp với sản lượng 4,2 tấn.

Cùng với đó, Hội Nông dân huyện hỗ trợ tiêu thụ 0,85ha khoai cao, tương đương 13 tấn cho nông dân vùng tâm dịch ở ấp Mỹ Hòa A (xã Mỹ Hội Đông). Trước đó, Hội Nông dân xã Long Kiến đã kết nối giúp nông dân địa phương thuận lợi tiêu thụ hơn 10 tấn nông sản các loại và 2,6ha lúa đến kỳ thu hoạch; giúp nông dân thu lại một phần chi phí để đầu tư tái sản xuất.

UBND huyện Chợ Mới cho biết, để hỗ trợ nông dân tiêu thụ sản phẩm do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, Tổ hỗ trợ tiêu thụ và lưu thông nông sản trên địa bàn huyện Chợ Mới đã mời gọi, giới thiệu các thương lái, chủ vựa, các công ty và tổ chức đoàn thể mua hỗ trợ các loại rau màu, trái cây cho nông dân.

 Tổ tiêu thụ nông sản huyện, xã phối hợp Hội Nông dân hỗ trợ tiêu thụ, vận động thực hiện “Gian hàng 0 đồng”, “Chuyến xe 0 đồng” với 9.791 tấn rau, củ, quả, hơn 54 tỷ đồng. Phối hợp Hội Phụ nữ hỗ trợ hộ dân các xã, thị trấn tiêu thụ trên 82,2 tấn rau, củ, quả các loại với số tiền gần 391 triệu đồng.

Hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã thu mua, vận chuyển nông sản, thiết kế các combo nông sản (bán hàng kết hợp nhiều sản phẩm) để cung cấp cho thị trường TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương thông qua Tổ công tác 970 Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với 19.900 combo (tương đương 259,6 tấn; trong đó 254 tấn rau, củ, quả và 5,6 tấn khô, mắm, nông sản chế biến).

Qua đó, Công ty Nông Phát Đạt đã chuyển 17.000 túi combo rau, củ (tương đương 225 tấn), Hợp tác xã GAP cù lao Giêng (xã Bình Phước Xuân) 1.900 combo (tương đương 19 tấn), 8.000 combo khô, mắm, nông sản chế biến (tương đương 5,6 tấn), Hợp tác xã tiêu thụ nông sản Chợ Mới (xã Kiến An) 1.000 combo (tương đương 10 tấn). Ngoài ra, được UBMTTQVN tỉnh vận động hỗ trợ huyện số tiền 300 triệu đồng, Công an tỉnh vận động hỗ trợ huyện số tiền 250 triệu đồng để hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho nông dân, đến nay đã hỗ trợ tiêu thụ 4 đợt, sản lượng 39,8 tấn rau, củ, quả, với số tiền hơn 360 triệu đồng.

Huyện Chợ Mới còn tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất, thu hoạch, lưu thông, tiêu thụ nông sản trong thời gian dịch bệnh COVID-19, để đảm bảo "mục tiêu kép" vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế.

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU