Chợ Mới hứa hẹn điểm đến thu hút khách du lịch

14/12/2020 - 06:53

 - Huyện Chợ Mới có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch (DL) so với các địa phương khác trong vùng ĐBSCL. Đặc biệt là DL tại 3 xã cù lao Giêng với nét độc đáo của văn hóa tín ngưỡng tôn giáo, là sự tập trung nhiều cơ sở thờ tự trong đó có nhiều tôn giáo khác nhau nhưng vẫn chung sống hòa hợp trên một cù lao nhỏ giữa bốn bề sông nước tạo nên những điểm tham quan DL hấp dẫn.

Nhiều tiềm năng

Huyện có nhiều di tích lịch sử cấp tỉnh và cấp quốc gia, cụ thể như: di tích lịch sử Cột Dây Thép, chùa Bà Lê, đình thần Tấn Mỹ, phủ thờ họ Dương, phủ thờ Nguyễn Tộc... Ngoài ra còn có quần thể kiến trúc tôn giáo độc đáo: nhà thờ cù lao Giêng, Tu viện chúa Quan phòng, Tu viện Phanxico, chùa Thành Hoa, chùa Phước Thành, nhà thờ Rạch Sâu... Với các làng nghề truyền thống mang đậm nét dân tộc; con người Chợ Mới hiền hòa, lịch sự, nhân hậu và hiếu khách. Cùng với cầu Mỹ Luông - Tấn Mỹ đã khánh thành đưa vào sử dụng, từ đó đã tạo điều kiện thuận lợi cho khách đến tham quan DL 3 xã cù lao Giêng, cũng như góp phần cho Chợ Mới phát triển DL sinh thái cộng đồng kết hợp du lịch về nguồn và DL văn hóa, lễ hội, DL tâm linh.

Một góc 2 điểm du lịch ở Chợ Mới sắp đưa vào hoạt động

Cơ sở hạ tầng được đầu tư đảm bảo kết nối tour, tuyến đường thủy lẫn đường bộ. Đặc biệt cù lao Giêng được xem, lựa chọn là địa điểm hấp dẫn và thuận lợi của tỉnh để các hãng tàu quốc tế dừng lại và đưa khách lên tham quan trên hành trình khách khám phá dòng Mekong từ TP. Hồ Chí Minh đi PhnomPenh (Campuchia).

Điểm nhấn trong tiềm năng, thế mạnh phát triển DL ở Chợ Mới là cù lao Giêng, nơi đây từ lâu được biết đến là một “Cù lao xanh”, một vùng đất đậm bản sắc văn hóa miệt vườn và văn hóa tín ngưỡng tâm linh của người Việt vùng sông nước Nam Bộ, đặc sắc với các công trình văn hóa tín ngưỡng đồ sộ. Cù lao Giêng xứng đáng là một ĐBSCL thu nhỏ, đại diện cho nền văn minh sông nước miệt vườn, có các nhà cổ, sinh thái nông nghiệp với diện tích rộng lớn, các vườn cây ăn trái tạo ấn tượng một cù lao xanh, với 100% diện tích cây ăn trái và hơn 700ha xoài đạt tiêu chuẩn VietGAP. Nhiều năm qua DL của Chợ Mới luôn gia tăng về số lượng du khách.

Dự án du lịch tạo điểm nhấn

Chợ Mới đang được Công ty TNHH MTV Dương Khang đầu tư 2 Khu DL sinh thái tại thị trấn Mỹ Luông và xã Tấn Mỹ, để tạo điểm nhấn thu hút du khách, tạo nền tảng thúc đẩy phát triển các loại hình dịch vụ, du lịch khác trong thời gian tới, như: DL sinh thái, du lịch miệt vườn, ẩm thực, homestay...

Tại Khu DL thị trấn Mỹ Luông, công ty đang ráo riết hoàn tất để đưa vào khai thác hoạt động vào đầu năm 2021. Đã xây dựng nhà trưng bày xe cổ, đồ cổ, làm sàn dưới hồ, đặt các tượng gỗ ”khổng lồ” 12 con giáp, tượng phật làm bằng gỗ lũa, núi nhân tạo... Tại Khu DL cồn Én 6,6ha độc, lạ với hệ thống hơn 10 nhà trên cây hoàn toàn bằng gỗ lũa thiên nhiên, homestay, hàng trăm cây cảnh, tiểu cảnh, quầy bar trên cao, đóng các trụ, bơm cát làm bãi tắm...

Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH MTV Dương Khang Nguyễn Văn Nghỉ cho biết: ”Tại Khu du lịch sinh thái kết hợp sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao The Lugar An Giang Resort and Spa (nằm tại bãi bồi, trầm thủy cồn Tấn Long, thuộc ấp Tấn Long, xã Tấn Mỹ) 6,6ha, công ty đầu tư thi công tiến độ công trình đạt 70% khối lượng. Hiện đang đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành giai đoạn I đưa vào hoạt động vào Tết Nguyên đán sắp tới. Nơi đây tạo ra Khu du lịch nghỉ dưỡng đạt chuẩn 3 sao phục vụ cho khách DL trong nước và quốc tế. Trưng bày các sản phẩm truyền thống cho các khách DL biết và hiểu được giá trị nhân văn. Tạo ra sân chơi mới lành mạnh là tắm biển nhân tạo, bãi biển tự nhiên và các trò chơi dân gian. Khu vườn cây, hoa màu trải nghiệm, làm vườn câu cá phục vụ khi có nhu cầu. Khu trưng bày, trò chơi dân gian chủ yếu phục vụ tham quan và vui chơi; kết hợp xây dựng khu vui chơi giải trí, dịch vụ nghỉ dưỡng ven sông...”.

Kiểm tra tiến độ thi công Khu du lịch cồn Én và Khu DL thị trấn Mỹ Luông, Bí thư Huyện ủy Chợ Mới Nguyễn Hồng Đức và Chủ tịch UBND huyện Chợ Mới Ngô Hoàng Hiếu phấn khởi ghi nhận sự đóng góp tâm huyết của doanh nghiệp đầu tư cho du lịch, đúng hướng phát triển của tỉnh.

Bí thư Huyện ủy Chợ Mới Nguyễn Hồng Đức nhận định: ”2 điểm DL này được đầu tư rất bài bản, có sự độc đáo, khác biệt so các mô hình du lịch sinh thái ĐBSCL, góp phần tạo cho Chợ Mới hướng đi mới, thu hút du khách DL trong ngoài và tỉnh”. Ông Đức kỳ vọng: ”Các dự án này hoàn thành sẽ là động lực cho Chợ Mới phát triển các mô hình DL sinh thái miệt vườn. Huyện mong muốn dự án này sớm đi vào hoạt động, đặc biệt là phục vụ du khách trong dịp Tết sắp tới, vừa thu hút khách DL cho doanh nghiệp vừa quảng bá hình ảnh DL của Chợ Mới. Chính quyền địa phương sẽ hỗ trợ tối đa để dự án sớm vận hành, đưa vào hoạt động”.

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU