Chợ Mới huy động sức dân xây dựng cầu, đường

26/10/2020 - 06:57

 - Thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội, đoàn thể, huyện Chợ Mới (An Giang) đã huy động sức mạnh của người dân tích cực tham gia các phong trào cách mạng địa phương, nhất là phong trào thi đua “Dân vận khéo” và “Dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới (NTM)”. Nhờ đó, hệ thống cầu, đường ở huyện Chợ Mới được bê-tông hóa, cứng hóa, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn.

Người dân đóng góp công sức xây cầu

Ở 18 xã, thị trấn đã không còn những cây cầu tre như trước, thay vào đó là những cây cầu bằng gỗ, bê-tông cốt thép, kẽm... Không chỉ đường liên xã được nhựa hóa, bê-tông hóa, các tuyến đường liên ấp, kênh nội đồng cũng được mở rộng, bê-tông; rải đá cấp phối bằng phẳng, không còn gập ghềnh, sình lầy, mỗi khi mùa mưa đến.

UBND huyện Chợ Mới cho biết, 5 năm qua, huyện đã vận động nhân dân, doanh nghiệp đóng góp hơn 255 tỷ đồng để xây dựng các công trình phúc lợi xã hội như: cầu, đường giao thông nông thôn, trường học, nghĩa địa nhân dân, cất nhà từ thiện, mua xe chuyển bệnh... và sửa chữa, nâng cấp hơn 220km đường giao thông nông thôn.

KgVới kết quả đó, kéo theo nhiều công trình phúc lợi xã hội được xây dựng kiên cố, nhiều nhà ở và công trình sản xuất theo công nghệ cao được xây dựng, đáp ứng nhu cầu sản xuất và sinh hoạt hàng ngày của nhân dân, thúc đẩy sản xuất hàng hóa phát triển, thuận tiện cho việc học hành của con em, cải thiện đáng kể đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ở nông thôn, góp phần tích cực để kinh tế - xã hội địa phương ngày càng phát triển. Đặc biệt là nâng cao tỷ lệ đạt các chỉ tiêu, tiêu chí xây dựng NTM của huyện. Đến nay, toàn huyện có 9 xã NTM, xã Mỹ Hiệp đạt NTM nâng cao.

Để có được những công trình chất lượng, nhưng tốn ít chi phí phải kể đến đội quân làm từ thiện, từ thiết kế, giám sát, đến thi công, thợ hồ, thợ phụ, những người phục vụ ăn uống... Trong đó, phải kể đến những lão nông làm từ thiện như: Đội từ thiện ấp An Bình (xã Hội An) có 80 thành viên là nông dân từ 30-75 tuổi, chuyên làm việc thiện như: cất nhà, làm đường, xây cầu giao thông nông thôn… Đến nay, đội đã xây dựng trên 20 cây cầu, đổ bê-tông hơn 90km đường giao thông nông thôn.

Mới đây, Đội từ thiện ấp An Bình đã góp tiền 3,6 tỷ đồng và cả trăm ngày công đổ bê-tông đoạn đường Cả Nai dài hơn 6km. Đội trưởng Đội từ thiện ấp An Bình Võ Văn Chỡm chia sẻ: “Góp một chút công sức làm con đường sạch đẹp cho quê hương mình đổi mới, bà con đi lại thuận tiện, lưu thông hàng hóa dễ dàng, học sinh không gặp khó khăn khi mưa gió, đó là niềm hạnh phúc của chúng tôi”.

Hay Đội thi công cầu, đường từ thiện Út Đẫm phối hợp Xã đoàn Mỹ An vừa xây dựng hoàn thành bê-tông hóa đoạn đường bờ bắc kênh Thầy Cai (ấp Mỹ Thạnh, xã Mỹ An), dài 1,2km, ngang 3m, độ dày 12cm, kinh phí vật tư xây dựng 500 triệu đồng, vận động nhân dân đóng góp. Mới đây, UBND xã Hòa Bình vừa khánh thành cầu kết nối yêu thương số 58 (cầu Từ Tâm số 75) tại ấp An Thạnh. Cầu có chiều ngang 3,8m, dài 29m với kết cấu bê-tông cốt thép. Tổng kinh phí xây dựng 240 triệu đồng, trong đó nhân dân đóng góp 50 triệu đồng, phần còn lại do các nhà hảo tâm tài trợ.

Huy động nguồn lực ngoài địa phương, năm 2020, Chợ Mới được Công ty TNHH MTV Xây lắp An Giang tài trợ xây dựng 10 cây cầu, tính đến nay đã khởi công được 4 cây, với kinh phí 1,2 tỷ đồng. Bí thư Huyện đoàn Chợ Mới Nguyễn Thị Bích Liễu cho biết: “Từ đầu năm đến nay, Chợ Mới được quỹ Hy Vọng và các nhà hảo tâm đóng góp trên 2,4 tỷ đồng. Huyện đoàn phối hợp các địa phương đã tổ chức khởi công 6 cây cầu và khánh thành 10 cây cầu Hy Vọng”.

Những con đường, cây cầu đưa vào sử dụng đều chất chứa niềm vui và sự phấn khởi của bà con nhân dân địa phương. Bởi họ thấy được ý nghĩa từ những công trình, giúp lưu thông dễ dàng, cũng như tạo điều kiện thuận lợi trong vận chuyển hàng hóa, góp phần phát triển kinh tế và xây dựng NTM ở địa phương.

Những công trình cầu, đường được nâng cấp xây dựng mới ngày càng kiên cố vững chắc đã làm thay đổi diện mạo nông thôn, thúc đẩy kinh tế - xã hội Chợ Mới ngày càng phát triển.

HẠNH CHÂU

 

Liên kết hữu ích