Chợ Mới nâng mức phòng, chống dịch bệnh COVID-19 lên cao nhất

09/06/2021 - 04:30

 - Để thực hiện nghiêm việc giám sát, quản lý người về từ vùng dịch, huyện Chợ Mới (tỉnh An Giang) đã thành lập 22 chốt thực hiện kiểm tra y tế ứng phó khẩn cấp đối với dịch bệnh COVID-19 đặt tại địa bàn các xã, thị trấn giáp ranh tỉnh Đồng Tháp (thị trấn Chợ Mới và các xã Long Điền A, Tấn Mỹ, Mỹ Hiệp, Bình Phước Xuân, Hội An, Hòa An) với quyết tâm không để dịch bệnh xâm nhập, lây lan vào địa bàn.

Rà soát từng trường hợp

Phó Chủ tịch UBND huyện Chợ Mới Nguyễn Hồng Viễn cho biết, UBND các xã, thị trấn thành lập các đoàn “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” hàng ngày để kiểm tra, rà soát những trường hợp đi về từ địa phương có dịch, yêu cầu khai báo y tế bắt buộc và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định. Kết quả, từ ngày 27-4 đến 6-6, có 14.591 lượt khai báo y tế (1.398 trường hợp về từ TP. Hồ Chí Minh và 1.089 trường hợp về từ vùng dịch khác).

Đến nay, có 405 cơ sở trên địa bàn huyện Chợ Mới thực hiện cam kết ngưng hoạt động (Karaoke, Internet, Massage, Billiards, Gym...). Huyện Chợ Mới xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện phương án xử lý các tình huống dịch bệnh COVID-19 từ các nơi xâm nhập; bố trí 3 khu cách ly tập trung; tiêm ngừa 942 liều Vaccine phòng COVID-19. Đội phản ứng nhanh của tuyến huyện, xã sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi phát hiện có trường hợp nghi nhiễm; công tác tuyên truyền được đẩy mạnh, nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của người dân. Ngành chức năng huyện đã xử phạt 90 trường hợp không đeo khẩu trang với số tiền 158 triệu đồng.

Khử khẩn và khai báo y tế tại các chốt kiểm tra y tế ứng phó khẩn cấp đối với dịch bệnh COVID-19 đặt tại địa bàn các xã, thị trấn giáp ranh tỉnh Đồng Tháp

Bí thư Huyện ủy Chợ Mới Nguyễn Hồng Đức cho biết, qua quá trình phòng, chống dịch bệnh, ban chỉ đạo từ huyện đến cơ sở có kinh nghiệm, năng lực vận hành, xử lý các tình huống; công tác lãnh, chỉ đạo quyết liệt, kiểm soát tình hình tốt. Tuy nhiên, địa bàn Chợ Mới hết sức nhạy cảm, khá phức tạp bởi địa giới hành chính rộng, đông dân (hơn 446.000 người), tiếp giáp tỉnh Đồng Tháp.

Khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát lần thứ 4, ước tính có hơn 70.000 người sinh sống và làm việc ở TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Đồng Nai, Bình Dương... nếu sợ dịch trở về địa phương do mất việc, nguy cơ dịch bệnh là điều đáng lo ngại. Đã có trường hợp xe khách ngừng ở địa bàn giáp ranh cho khách xuống đi qua Chợ Mới. Huyện triển khai nhiều biện pháp, lên các phương án, kế hoạch phòng, chống dịch bệnh theo quy trình: thông tin nhanh để người dân cùng nâng cao ý thức, tham gia giám sát, phát hiện nhanh, tiếp cận, truy vết nhanh, khoanh vùng, cách ly, xét nghiệm, điều trị nhanh.

Bí thư Huyện ủy Chợ Mới Nguyễn Hồng Đức cho rằng, tỉnh cần tăng cường phối hợp các tỉnh giáp ranh trong phòng, chống dịch bệnh; cần tính biện pháp xử lý người đi từ vùng dịch về khai báo không trung thực; nâng cao và đẩy nhanh việc tiêm Vaccine cho các lực lượng trực chốt và người dân để miễn dịch cộng đồng...

Kiểm soát chặt chẽ

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Trần Anh Thư vừa dẫn đầu đoàn công tác tỉnh kiểm tra việc thực hiện phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn huyện Chợ Mới. Đoàn đã khảo sát thực tế tại các chốt kiểm tra y tế của các xã, khu vực giáp ranh với tỉnh Đồng Tháp, nhà xưởng may Mỹ Luông, khu cách ly tập trung... Đánh giá cao sự chủ động, linh hoạt trong thực hiện phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của huyện Chợ Mới, ông Trần Anh Thư cho rằng, Chợ Mới là địa bàn mở, địa giới rộng, nhạy cảm, nhiều cửa ngõ giáp ranh ngoài tỉnh, số lao động về nhiều, tiềm ẩn nguy cơ nhiễm bệnh cao.

Huyện Chợ Mới cần được xem là địa bàn trọng điểm phòng, chống dịch bệnh, tương tự như địa bàn biên giới, để có chính sách hỗ trợ và hưởng các điều kiện như địa bàn biên giới. Cần xác định rõ địa bàn trọng điểm để bố trí lực lượng tăng cường hỗ trợ cho địa phương; tiếp tục duy trì việc thành lập các chốt tại cửa ngõ và địa bàn trọng yếu, không để địa phương gồng gánh và để kiểm soát hiệu quả, chủ động ngăn chặn, ứng phó với dịch bệnh, tránh lây lan trong cộng đồng.

Liên quan việc người về từ vùng dịch khai báo y tế không trung thực, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, huyện thành lập ngay các tổ COVID-19 cộng đồng do trưởng ban ấp làm tổ trưởng, công an làm tổ phó, thường xuyên đi kiểm tra, lập danh sách những gia đình có con em đi làm ăn đang sinh sống ở vùng dịch để theo dõi, kết hợp tuyên truyền người dân tố giác những người về địa phương không khai báo. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền phòng dịch, nhất là thực hiện truyền thông lưu động và loa truyền thanh tại các xã. Đối với các trường hợp tái dương tính, huyện tăng cường quản lý nghiêm, kiểm soát tốt việc cách ly tại nhà.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Trần Anh Thư đề nghị các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Chợ Mới tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc tập trung đông người, nhất là tiệc cưới hỏi, tại các bến đò ngang, quán ăn, quán cà phê... Đối với các tài xế chở hàng hóa từ ngoài tỉnh, vùng dịch vào địa bàn, phải thực hiện khai báo y tế; thực hiện kiểm tra nhanh nếu chưa đáp ứng đầy đủ các quy định.

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU