Chợ Mới nỗ lực kiểm soát dịch COVID-19

08/10/2021 - 05:09

 - Từ đợt dịch bùng phát tại xã Mỹ Hội Đông, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và nhân dân, đến nay huyện Chợ Mới (tỉnh An Giang) đã khống chế, kiểm soát được dịch bệnh, không để lây lan và giảm đáng kể số ca mắc mỗi ngày.

Huyện Chợ Mới đã tổ chức 9 đợt tiêm ngừa vaccine phòng COVID-19 với hơn 38.000 liều. Trong đó, đã hoàn thành tiêm 9.007 liều vaccine mũi 1 cho người dân sống trong vùng dịch xã Mỹ Hội Đông, Hòa An và Long Giang. Đồng thời, đã hoàn thành 3 đợt xét nghiệm sàng lọc cộng đồng đối với nhóm đối tượng nguy cơ cao và đại diện hộ gia đình được 114.352 người, đạt tỷ lệ 133% tổng hộ dân, đạt 37% tổng dân số.

Đến nay, huyện đã sử dụng hơn 72.600 mẫu test nhanh kháng nguyên COVID-19, từ các nguồn do Sở Y tế cung cấp, nguồn ngân sách nhà nước và nguồn vận động hợp pháp khác… Qua đó, đã tiến hành tầm soát, sàng lọc, “bóc tách” F0 ra khỏi cộng đồng, bảo vệ “vùng xanh”, thu hẹp vùng nguy cơ. Toàn huyện Chợ Mới đang triển khai xét nghiệm sàng lọc COVID-19 đợt 4 cho các đối tượng nguy cơ.

Chủ tịch UBND huyện Chợ Mới Cù Minh Trọng cho biết, tình hình dịch bệnh COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, nhất là khi có nhiều người dân trở về từ các tỉnh, thành phố đang có dịch, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm lớn. Để kiểm soát có hiệu quả, chủ động ngăn chặn, ứng phó với dịch bệnh, tránh lây lan trong cộng đồng, bảo vệ tốt sức khỏe, tính mạng của nhân dân, huyện duy trì hoạt động 7 chốt đường bộ, 11 chốt đường thủy, kiểm soát đường bộ, đường thủy giáp với tỉnh Đồng Tháp và các huyện, thành phố trong tỉnh.

Đưa người dân về địa phương

Mới đây, kiểm tra và làm việc với lãnh đạo huyện Chợ Mới về công tác phòng, chống dịch, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh An Giang Lê Văn Nưng ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của cả hệ thống chính trị huyện Chợ Mới. Đồng thời, đề nghị huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác phòng, chống dịch; bám sát chặt chẽ và nắm chắc tình hình đối với các xã đang có dịch bệnh diễn biến phức tạp và các xã có nguy cơ; tăng cường tuần tra, kiểm soát trên địa bàn, đặc biệt là trong các khu phong tỏa, khi phát hiện có ca nghi nhiễm phải xét nghiệm nhanh và truy vết thần tốc; tiếp tục phát huy tinh thần, trách nhiệm, quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch để sớm đưa cuộc sống người dân trở lại trạng thái bình thường mới…

Trong khi các khu cách ly tập trung đã hoạt động hết công suất, Chợ Mới vừa tiếp nhận hơn 4.500 người dân tự phát từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh về địa phương tại trạm T2 (TP. Long Xuyên). Còn tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch xã Hội An (huyện Chợ Mới, giáp ranh tỉnh Đồng Tháp), cũng tiếp nhận hàng trăm người ngoài tỉnh về quê tự phát. Để đảm bảo công tác tiếp nhận chu đáo, an toàn, các lực lượng chức năng đã phải thức trắng đêm, căng mình để tập trung kiểm soát, tháo gỡ ùn tắc.

Bí thư Huyện ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Chợ Mới Nguyễn Hồng Đức cho biết, huyện đã sắp xếp tiếp nhận tại trạm T2, tổ chức đưa bà con về địa phương đảm bảo an toàn, trật tự, thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch. Việc đón thêm người về tự phát khiến các khu cách ly tập trung quá tải, tiềm ẩn nguy cơ lây lan, bùng phát dịch rất cao. Để tránh lây nhiễm chéo, địa phương phải trưng dụng các điểm trường học để bố trí người ngoài tỉnh về cách ly tạm thời, đảm bảo không tập trung quá đông người dân vào cùng một chỗ và tổ chức xét nghiệm, phân loại, sàng lọc, đánh giá nguy cơ để xử lý phù hợp và chăm lo an sinh xã hội...

UBND huyện Chợ Mới triển khai ngay đến các xã, thị trấn nắm bắt từng hộ gia đình có người thân đang lao động ngoài tỉnh. UBND các xã, thị trấn phối hợp các hội, đoàn thể, phát huy vai trò Tổ COVID-19 cộng đồng “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, tuyên truyền đến từng hộ dân về nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh khi người thân tự phát về quê; vận động người thân nên ở yên tại chỗ. Tuyên truyền yêu cầu người dân không đi ra đường khi không thật sự cần thiết; tổ chức các chốt kiểm soát, kiểm tra người dân đi ra đường, tránh tụ tập đông người tại các nơi công cộng, triệt để áp dụng biện pháp “5K”.

Chủ tịch UBND huyện Chợ Mới Cù Minh Trọng cho biết, thời gian tới, huyện tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát thật chặt đường bộ lẫn đường thủy, các bến đò ngang sông; đặc biệt là địa bàn giáp ranh với các huyện lân cận; giám sát chặt chẽ đối với các khu phong tỏa để hạn chế lây nhiễm chéo; xây dựng kế hoạch tiêm vaccine cụ thể để khi có vaccine tiến hành tiêm ngay cho người dân, đặc biệt là người dân ở vùng nguy cơ. Huyện tiếp tục kéo dài thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đối với toàn bộ xã Mỹ Hội Đông và ấp Long Thạnh 2 (xã Long Giang) để tập trung ngăn chặn, kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh, hạn chế tối đa việc lây lan sang các địa phương khác.

HẠNH CHÂU