Chợ Mới phòng, chống dịch bệnh Covid-19

13/03/2020 - 04:38

 - Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nguy hiểm, khó lường, huyện Chợ Mới (An Giang) đã tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh trên tinh thần không chủ quan; chủ động các phương án sẵn sàng để giảm thiểu thiệt hại.

Chợ Mới phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Phó Chủ tịch UBND huyện Chợ Mới Nguyễn Hồng Viễn chủ trì triển khai phòng, chống dịch bệnh

Phó Chủ tịch UBND huyện Chợ Mới Nguyễn Hồng Viễn cho biết, để sẵn sàng ứng phó và chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19, UBND huyện Chợ Mới đã xây dựng kế hoạch nhằm giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi nhiễm Covid-19 tại địa bàn; những người có tiền sử đến, ở, về từ vùng có dịch trong vòng 14 ngày trước khi phát bệnh; hoặc tiếp xúc gần với các trường hợp mắc hoặc nghi ngờ mắc bệnh. Hạn chế đến mức thấp nhất dịch bệnh xảy ra trên địa bàn và không để dịch lan rộng, hạn chế thấp nhất hậu quả do dịch bệnh gây ra. Tập trung tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân về các biện pháp chủ động phòng, chống dịch bệnh cho chính bản thân và cộng đồng.

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh từ huyện đến các xã, thị trấn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh; thường xuyên nắm bắt thông tin, theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến của tình hình dịch bệnh để đưa ra các biện pháp phòng, chống kịp thời. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh huyện tổ chức họp giao ban thường xuyên để kịp thời chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh theo các tình huống đột xuất khi có tình huống khẩn cấp.

Ngành y tế giám sát chặt chẽ tại cộng đồng tình trạng sức khỏe những người đến từ vùng có dịch để hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, hướng dẫn cách tự theo dõi sức khỏe và cung cấp số điện thoại liên lạc để khai báo khi sốt hoặc có biểu hiện bất thường về sức khỏe. Tăng tần suất giám sát tại Trung tâm Y tế, Phòng khám đa khoa khu vực trực thuộc nhằm sớm phát hiện các trường hợp có các biểu hiện như: sốt, ho và có yếu tố dịch tể đến khám và điều trị. Khi phát hiện các trường hợp nghi mắc Covid-19, thông báo ngay cho Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh biết để có hướng xử lý kịp thời...

Tăng cường truyền thông các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại cộng đồng dân cư và trường học. Tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh về tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống dịch, trách nhiệm của người dân trong chống dịch. Rà soát, bổ sung đầy đủ cơ số hóa chất, máy phun, trang thiết bị phòng, chống dịch để đảm bảo sẵn sàng cho công tác đáp ứng với dịch bệnh…

Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Chợ Mới Trần Quốc Phú cho biết: “Trung tâm đã xây dựng kế hoạch tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Thành lập ban chỉ đạo, phân công cụ thể các thành viên phụ trách các mảng công tác như: điều trị, dự phòng, cách ly. Thành lập các đội đáp ứng nhanh, đội hỗ trợ người bệnh, đội điều trị, đội chuyển viện…

Các trạm y tế và phòng khám khu vực có cán bộ y tế tham gia được tập huấn về công tác phòng, chống dịch. Chuẩn bị 2 khu cách ly tương đương với 10 giường bệnh. Trường hợp số bệnh nhân tăng nhanh thực hiện phương án tận dụng Phòng khám khu vực Mỹ Luông để làm khu cách ly điều trị riêng biệt”.

Các trường học trên địa bàn Chợ Mới thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh như: xây dựng kế hoạch, tuyên truyền đến học sinh phương pháp rửa tay đúng cách, cập nhật những thông tin cần thiết về công tác phòng, chống dịch; thông báo đến cán bộ quản lý, giáo viên qua tin nhắn, mạng xã hội. Tổ chức tổng vệ sinh trường, lớp học; lắp đặt thêm chậu rửa tay ở những vị trí thuận lợi, phối hợp với ngành y tế phun thuốc sát khuẩn; trang bị nhiệt kế hồng ngoại, nước rửa tay và dung dịch lau sàn.

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Chợ Mới Tống Văn On Em cho biết: “83 trường học trên địa bàn đã xây dựng kế hoạch, thành lập Ban điều hành phòng, chống dịch bệnh. Huy động toàn thể cán bộ, nhân viên, giáo viên tổ chức tổng vệ sinh trường lớp, bàn ghế, đồ dùng dạy học, đồ chơi cho học sinh; nhất là đồ chơi, đồ dùng của các em nhỏ mầm non, mẫu giáo. Phối hợp ngành y tế phun xịt hóa chất khử trùng cho 83 trường học, với 201 điểm trường. Xây dựng các bệ rửa tay, trang bị đầy đủ xà bông, nước rửa tay diệt khuẩn, giúp học sinh phòng ngừa dịch bệnh khi trở lại trường. Tuyên truyền thông tin của Bộ Y tế về dịch bệnh đến hơn 3.400 cán bộ, giáo viên, nhân viên để tuyên truyền, hướng dẫn học sinh ngay khi trở lại trường lớp”.

HẠNH CHÂU