Chợ Mới phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong tình hình mới

31/05/2021 - 06:41

 - Thời gian qua, huyện Chợ Mới (tỉnh An Giang) xem công tác phòng, chống dịch bệnh là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, trên tinh thần ”Chống dịch như chống giặc” nên đã chỉ đạo các ngành chuyên môn xây dựng kịch bản cụ thể, phòng khi có tình huống dịch bệnh xảy ra. Cùng với đó là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiểm tra, giám sát, nâng cao nhận thức của người dân về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Từ đầu năm đến nay, huyện Chợ Mới có hơn 260 trường hợp cách ly tại nhà, 245 trường hợp cách ly tập trung. Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 huyện Chợ Mới Ngô Hoàng Hiếu cho biết, đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn lập danh sách tất cả các trường hợp gia đình có thân nhân đang sinh sống, học tập, lao động tại Campuchia để thực hiện công tác tuyên truyền, vận động người thân ở lại nước sở tại, khi có nhu cầu về quê hương phải thực hiện cách ly y tế tập trung tại các cửa khẩu, khu cách ly theo quy định. Tuyệt đối không được tự ý nhập cảnh về Việt Nam qua đường mòn, lối mở... nếu vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định. Chỉ đạo dừng, không tổ chức lễ hội, hoạt động, sự kiện tập trung đông người không cần thiết; chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức phải gương mẫu, không tham gia lễ hội, không tập trung đông người, đi công tác, nghỉ phép ra ngoài tỉnh phải được sự chấp thuận của thủ trưởng đơn vị.

Đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh

Qua rà soát, toàn huyện có 215 cơ sở cho thuê âm thanh (Karaoke di động), cho làm cam kết không hoạt động. UBND huyện yêu cầu UBND cấp xã tổ chức tuyên truyền, kiểm tra chặt chẽ hoạt động này. Nếu để Karaoke di động hoạt động, người đứng đầu địa phương đó chịu trách nhiệm. Đồng thời, chỉ đạo Ban điều hành bến xe, tàu làm việc với các đơn vị kinh doanh phương tiện giao thông công cộng phải đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh; kiểm soát chặt chẽ thông tin cơ bản của hành khách để thuận lợi cho công tác quản lý, truy vết khi phát hiện có ca mắc.

Đặc biệt, xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện phương án xử lý các tình huống dịch bệnh COVID-19 từ Campuchia và các nơi xâm nhập vào huyện Chợ Mới, gồm 3 giai đoạn: chưa có ca bệnh, có ca nghi ngờ cao và xác định có ca bệnh trên địa bàn huyện Chợ Mới. Trong từng giai đoạn, huyện đã đề ra phương án xử lý và tổ chức thực hiện theo từng phương án.

Chợ Mới đẩy mạnh tuyên truyền người dân thực hiện thông điệp “5K” theo khuyến cáo của Bộ Y tế; yêu cầu người dân mang khẩu trang, tổ chức đo thân nhiệt người dân trước khi vào các khu vực công cộng, khu vực chợ, trung tâm thương mại. Khuyến cáo nhân dân tăng cường giám sát tại cộng đồng, kịp thời phát hiện các trường hợp cách ly tại nhà nhưng không tuân thủ theo quy định; các đối tượng lạ mặt tạm trú tại địa phương không rõ lai lịch, các đối tượng qua lại biên giới trái phép để thông báo ngay cho chính quyền địa phương kịp thời kiểm tra, xử lý.

Đảm bảo phòng, chống dịch bệnh tại khu cách ly

UBND huyện đã ban hành Công văn số 787 về xử phạt không đeo khẩu trang khi ra đường, nơi công cộng, tham gia giao thông đã mang lại hiệu ứng tích cực. Qua ghi nhận, hầu hết người dân có ý thức đeo khẩu trang nơi công cộng. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng chủ quan, lơ là không mang khẩu trang. Đến nay, đã xử phạt 90 trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch bệnh, với số tiền phạt 158 triệu đồng.

BS Trần Quốc Phú, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Chợ Mới cho biết: “Trung tâm nghiêm túc khám sàng lọc bệnh hô hấp, khu cách ly y tế - cách ly điều trị. Đề nghị Trung tâm Y tế huyện đảm bảo 100% việc đeo khẩu trang đối với bệnh nhân, người nhà bệnh nhân. Với phương châm: ngăn chặn, cách ly, khoanh vùng, dập dịch, huyện nắm chắc và cách ly đúng những người về từ vùng dịch, quản lý chặt những trường hợp hoàn thành cách ly tập trung về địa phương. Củng cố 3 khu cách ly tập trung đã có, thiết lập thêm các khu cách ly dự phòng theo phương án có dịch bệnh xảy ra, chia sẻ cùng các địa phương vùng biên giới”.

Nhằm tăng cường hơn nữa hiệu quả kiểm soát dịch bệnh, huyện Chợ Mới đang tiếp tục thực hiện nghiêm thông điệp “5K”; bảo đảm các điều kiện cần thiết phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh theo phương châm 4 tại chỗ. Tăng cường tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh; tiếp tục quản lý chặt chẽ người về từ vùng dịch, phát huy vai trò tổ tự quản, ban nhân dân ấp trong quản lý đối tượng tại địa bàn và giám sát các trường hợp thực hiện cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú. Song song đó, huyện tiếp tục đề ra giải pháp duy trì các hoạt động phát triển kinh tế, không để đứt gãy, chủ động, tích cực thúc đẩy phát triển các hoạt động kinh tế - xã hội.

HẠNH CHÂU