Chợ Mới xây dựng nông thôn mới

05/04/2022 - 06:53

Đến nay, huyện Chợ Mới (tỉnh An Giang) có 13/16 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), trong đó 4 xã đạt NTM nâng cao. Năm nay, huyện Chợ Mới quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp phấn đấu thêm 3 xã: Nhơn Mỹ, Hòa Bình và Mỹ Hội Đông đạt chuẩn xã NTM và hoàn thành các tiêu chí huyện NTM.

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chợ Mới Lưu Minh Tuấn cho biết: “Nhu cầu nguồn vốn để đạt chuẩn NTM trong năm 2022 hơn 383,4 tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh 308 tỷ đồng, ngân sách huyện 75,4 tỷ đồng. Huyện đã đề ra nhiều giải pháp trọng tâm tập trung nguồn lực, chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, giám sát và hỗ trợ 3 xã (Mỹ Hội Đông, Nhơn Mỹ và Hòa Bình) thực hiện đạt 19 tiêu chí trong 6 tháng đầu năm 2022 và đẩy mạnh thực hiện đạt các tiêu chí huyện NTM. Triển khai Đề án xây dựng huyện Chợ Mới đạt chuẩn huyện NTM; ký kết kế hoạch phối hợp giữa huyện với các sở, ngành để tranh thủ sự hỗ trợ của cấp tỉnh.

Đồng thời, phát động và ký cam kết thi đua xây dựng NTM giữa UBND huyện với các ngành và UBND xã, thị trấn để tạo sự quyết tâm cao trong triển khai thực hiện nhiệm vụ đạt và vượt kế hoạch đề ra. Đối với các xã đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao, tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí, chỉ tiêu; không chủ quan, thỏa mãn những kết quả đã được”.

Tuyến đường hoa ở xã Nhơn Mỹ

Để tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ các địa phương hoàn thành các tiêu chí NTM 2022, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Chợ Mới Nguyễn Hồng Đức cùng đoàn công tác của huyện đã kiểm tra tiến độ xây dựng NTM tại 3 xã: Hòa Bình, Nhơn Mỹ và Mỹ Hội Đông.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hòa Bình Đặng Thanh Bình cho biết: “Qua 10 năm thực hiện đến nay xã Hòa Bình đạt 13/19 tiêu chí, 42/49 chỉ tiêu NTM, thu nhập bình quân đầu người trên 54 triệu đồng/người/năm. Hiện, xã Hòa Bình đang gặp khó khăn về các tiêu chí liên quan đến xây dựng trường học, nhà văn hóa, hội trường, sân bóng đá đa năng, do nguồn kinh phí đầu tư lớn rất cần sự hỗ trợ của nhà nước. Đảng ủy, UBND xã Hòa Bình đã ban hành nghị quyết, kế hoạch, cùng nhiều giải pháp để phấn đấu cuối năm 2022 đạt chuẩn NTM”.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nhơn Mỹ Hồ Hữu Hậu cho biết: “Thực hiện lộ trình xây dựng NTM, đến nay xã Nhơn Mỹ đạt 14/19 tiêu chí, 41/49 chỉ tiêu. Thu nhập bình quân đầu người hơn 50,2 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo thấp. Nhơn Mỹ còn nhiều tiêu chí cần vốn chưa đạt, nên việc thực hiện sẽ gặp nhiều khó khăn”. Đối với xã Mỹ Hội Đông, đến nay đạt 12/19 tiêu chí, 37/49 chỉ tiêu xây dựng NTM. “Còn đến 7 tiêu chí, 12 chỉ tiêu chưa đạt. Trong đó, có các chỉ tiêu liên quan các công trình trường học, nhà văn hóa, chợ nông thôn kinh phí đầu tư quá lớn cần sự đầu tư từ cấp trên” - Bí thư, Chủ tịch UBND xã Mỹ Hội Đông Nguyễn Văn Thì chia sẻ.

Sau khi nghe ý kiến đóng góp, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Chợ Mới Nguyễn Hồng Đức yêu cầu: “Đảng bộ, chính quyền các xã cần xem việc xây dựng NTM là nhiệm vụ chính trị trọng tâm hàng đầu trong năm 2022. Từ đó, từng cán bộ, đảng viên và nhân dân tăng cường cộng đồng trách nhiệm chung tay xây dựng đạt chuẩn NTM trong năm 2022 trên tinh thần thực chất, chủ động, khát vọng và trách nhiệm. Chú trọng khai thác tốt lợi thế tiềm năng, địa thế thuận lợi để tạo động lực phát triển. Đồng thời phải đảm bảo 5 trụ cột: Chuyển dịch cơ cấu kinh tế hiệu quả; cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần người dân; sản xuất, tạo việc làm và tăng thu nhập; quan tâm truyền thông chăm sóc sức khỏe người dân, ý thức phòng, chống dịch COVID-19; đảm bảo môi trường sống, môi trường sản xuất và đảm bảo an ninh trật tự”.

Để thực hiện đạt mục tiêu, ông Nguyễn Hồng Đức lưu ý, cần tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức cả hệ thống chính trị và nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa xây dựng NTM; nhất là các tiêu chí chưa đạt, không cần vốn, để người dân chung tay thực hiện. Đồng thời, huy động tốt nguồn lực triển khai tốt các tiêu chí, chỉ tiêu chưa đạt.

Phó Chủ tịch UBND huyện Chợ Mới Vũ Minh Thao cho biết, đã chỉ đạo các địa phương đổi mới tuyên truyền, vận động xây dựng NTM. Phối hợp Ban Dân vận Huyện ủy triển khai thực hiện các đoạn đường hoa trên địa bàn các xã, thị trấn. Cùng với đó, tập trung chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Hướng dẫn tuyên truyền, vận động nhân dân phát triển sản xuất, khuyến khích mô hình kinh tế trang trại; đẩy mạnh phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp; xây dựng mô hình liên kết sản xuất với doanh nghiệp, để nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn, giảm tỷ lệ hộ nghèo. Huy động, lồng ghép các nguồn lực để đầu tư, xây dựng, nâng cấp, cơ sở hạ tầng nông thôn.

Đồng thời, đảm bảo và giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội, không để xảy ra các trọng án lớn và không có xã nào thuộc xã trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự; kịp thời biểu dương khen thưởng những tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp xây dựng NTM.

HẠNH CHÂU