Choáng váng vùng biển ma giam giữ 12 con tàu đầy châu báu

24/04/2020 - 08:19

Các nhà khoa học đã mô tả rằng họ như "tìm thấy một hành tinh khác" khi lạc vào một vùng biển chưa từng thấy ở Địa Trung Hải, nơi 12 "tàu ma" bị giam giữ suốt nhiều thế kỷ.

Các nhà nghiên cứu Anh cho biết con tàu đầu tiên bị vùng biển ma quái này giam hãm có thể đã có niên đại từ năm 300 trước Công Nguyên. Con tàu nặng châu báu nhất tương đối "trẻ", biến mất từ năm 1630, mang theo rất nhiều đồ gốm đắt giá từ Trung Quốc, Ý và hạt tiêu Ấn Độ. Với tuổi đời của những cổ vật này, vùng biển này quả thật chứa cả một kho tàng khổng lồ.

Một chiếc mỏ neo với vô số bình gốm cổ chứa cà phê, thuốc lá rơi rớt xung quanh - ảnh: Enigma Recoveries

Đoàn thám hiểm dẫn đầu bởi tổ chức chuyên phục hồi những xác tàu đắm Enigma Recoveries đã bị choáng khi những gì họ tìm thấy ở khu vực phía Đông Địa Trung Hải, được gọi là biển Levantine.

Đây là phần còn lại của một con tàu chở dừa thuộc đế chế Ottoman- ảnh: Enigma Recoveries

Ở độ sâu gần 2 km, những gì mà robot thám hiểm đại dương của họ tìm thấy không phải một xác tàu, mà đến 12 con tàu nhiều niên đại khác nhau, không biết vì lý do gì cùng bị đắm và nằm lại trong một khu vực nhỏ, tạo nên một thế giới huyền bí và kinh dị dưới đáy biển.

Những con tàu cổ nhất mang hàng hóa từ các đế chế Hy Lạp, La Mã, Ottoman…. Trong đó đáng chú ý nhất là một loại gia vị lạ và một thứ tơ tằm chưa được biết đến trên thế giới, được cho là vận chuyển từ Trung Quốc đến Ba Tư cổ đại.

Đồ gốm rơi xuống biển 400 năm trước vẫn còn mới nguyên! - ảnh: Enigma Recoveries

Con tàu lớn nhất là tàu chở gốm thế kỷ 17 nói trên: nó to đến nỗi đủ sức chở cả 2 con tàu buôn kích cỡ thông dụng khác vượt biển.

Hiện các cổ vật đầu tiên đã được khai quật và đem lên đảo Cyprus gần đó. Do được chôn vùi dưới buồn, một số đồ sứ lấy lên từ vùng biển ma vẫn mới nguyên như mới bị rơi xuống ngày hôm qua!

Theo A.THƯ (Người lao động)