Chơi mà học cùng những con tem bưu chính

07/06/2022 - 00:53

 - Truyền lửa cho các em học sinh sở thích sưu tập tem và tiếp nhận nhiều lợi ích từ thú vui này, Câu lạc bộ (CLB) tem tại Trường THCS Núi Sập (huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) đã nỗ lực duy trì sân chơi 16 năm qua. Nơi đây, những con tem mang trên mình dấu ấn của lịch sử và thời đại được lưu truyền bởi 2 “tiền bối” tâm huyết và các em nhỏ là tương lai tiếp nối.

Thú vui bổ ích

CLB tem Trường THCS Núi Sập được thành lập năm 2006 bởi ông Trần Hữu Huệ, người có bộ sưu tập tem nhiều nhất và am hiểu về tem nổi tiếng trong cả nước. Hơn 10 năm nay, CLB do thầy Trịnh Văn Thu (Tổng phụ trách Đội, Ủy viên Ban Chấp hành hội tem tỉnh An Giang) trực tiếp quản lý, duy trì sinh hoạt đều đặn ngày cuối tuần. Theo thầy Thu, CLB hiện có khoảng 40 thành viên. Đầu năm học, số học sinh đăng ký vào CLB khá đông, nhất là học sinh lớp 6. Tuy nhiên, thầy chỉ chọn những em thật sự đam mê và duy trì số lượng vừa đủ để đảm bảo hướng dẫn chất lượng.

Trước đây, ngoài điểm này, trong tỉnh có 2 CLB tem ở TP. Châu Đốc. Đáng tiếc 1 chủ nhiệm CLB đã qua đời, còn 1 CLB sinh hoạt rất yếu rồi tan rã. Vì vậy, để giữ được CLB tem ở Trường THCS Núi Sập, ông Huệ và thầy Thu rất nỗ lực. “Một phần là nhờ nguồn tem nhiều để làm quà “dụ” các em đến sinh hoạt thường xuyên” - ông Huệ cho biết.

Các em học sinh thích thú bên những con tem

Tại đây, học sinh được hướng dẫn cách tìm con tem, gìn giữ con tem, rút ra bài học trên mỗi con tem sưu tập được. Lồng ghép trong buổi sinh hoạt là các câu hỏi đa dạng về mọi lĩnh vực lịch sử, địa lý, địa phương, biển, đảo… giúp các em dần khắc sâu trí nhớ.

2 năm gián đoạn do dịch bệnh COVID-19, CLB chuyển sang sinh hoạt trực tuyến trên nhóm zalo. Các kiến thức được trưởng nhóm biên soạn và gửi cho tất cả tìm hiểu. Đến phần các em trả lời câu hỏi, thay cho phần thưởng con tem thật sẽ là hình ảnh để khích lệ. Với những em mới tham gia, quan trọng nhất là định hướng sở thích để tìm con tem phù hợp theo bộ sưu tập. Từng em lại tiếp tục là một “kênh tuyên truyền” để thu hút các bạn khác đến với sân chơi này, tạo diễn đàn giao lưu và trao đổi kinh nghiệm ngày càng hiệu quả.

Cá nhân ông Huệ có 24 bộ sưu tập, từng tham gia triển lãm 24 chuyên đề. Ông còn sở hữu hàng trăm con tem giá trị và được rọi ra ảnh lớn để làm tư liệu giới thiệu cho các em học sinh. Hoàn thành một bộ sưu tập tem rất khó, nhất là đảm bảo theo chủ đề. Để “tiếp sức” cho các em, ông Huệ và thầy Thu vừa gợi ý, vừa tham gia tìm giúp. Đa số con tem được 2 “tiền bối” tặng lại, những con tem giá trị thì các em góp vào một phần kinh phí. Gắn bó nhiều năm, chỉ lên đến THPT là các em đã có thể tự sắp xếp bộ sưu tập hoàn chỉnh.

Hỗ trợ học tập

“Nhiều em trước đó rất nghịch ngợm, mê những trò chơi thiếu lành mạnh. Khi tham gia vào CLB, các em sẽ học tập tính ngăn nắp, tinh tế, kiên trì… qua sắp xếp những con tem. Theo đó, việc học trên lớp của các em cũng tiến triển tốt hơn, chú tâm vào nghiên cứu, học bài kỹ. Đáng mừng hơn, đa số các em trong CLB hiện nay đều là học sinh giỏi” - thầy Thu chia sẻ.

Đối với người lớn sưu tầm tem chuyên nghiệp, vốn dày dặn kinh nghiệm và đủ điều kiện tài chính để dễ dàng sưu tập những con tem đắt tiền. Còn với các em nhỏ, tuổi khởi đầu chỉ có niềm đam mê, chủ yếu trao đổi tem với nhau để góp vào bộ sưu tập của riêng mình và “săn tem” qua các câu trả lời. Đến với buổi đầu tiên sinh hoạt trong CLB, em Anh Khoa (lớp 6A6) rất hào hứng. Bỏ lỡ phần thưởng vì giơ tay chậm hơn bạn một nhịp, Khoa tiếc nuối, càng chăm chú lắng nghe lời dặn của ông Huệ về các chủ đề trong lần sinh hoạt tiếp theo. “Em sẽ chuẩn bị và tìm hiểu kỹ các kiến thức để tuần tới xung phong trả lời nhanh hơn, nhất định lấy mục tiêu sở hữu 10 con tem đầu tiên làm động lực” - Anh Khoa quyết tâm.

Mỗi năm, nhân dịp sinh nhật của Chủ tịch Tôn Đức Thắng (20/8), tỉnh tổ chức triển lãm tem học sinh, sinh viên. Khá nhiều thành viên trong CLB tem Trường THCS Núi Sập có bộ sưu tập tham gia và đạt các giải vàng, bạc, đồng. Giá trị nhất là các bộ sưu tập chủ đề Bác Hồ, Bác Tôn, các danh nhân Việt Nam… Bên cạnh đó, thời gian qua, thành viên CLB còn tham gia triển lãm tem trong trường học vào dịp kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11), các lễ hội đình thần ở địa phương và hoạt động do Trung tâm Văn hóa huyện Thoại Sơn tổ chức.

Ở các cuộc thi ngoài tỉnh như tại TP. Cần Thơ, Kiên Giang, CLB vận động nguồn lực tài trợ kinh phí đưa các em đến tham gia triển lãm, xa hơn nữa thì hỗ trợ gửi bộ sưu tập đến điểm dự thi. Hầu hết sự cố gắng của các em đều thu về thành quả có giải, được các nhà sưu tập nhiều nơi đánh giá cao, trân quý các con tem, đồng thời gửi cho các em rất nhiều quà tặng. Nhờ những sân chơi như thế này, việc sở hữu từng con tem vốn đã giá trị theo thời gian càng khiến các em quý trọng và cẩn thận gìn giữ.

MỸ HẠNH