Chống gian lận thương mại trong lĩnh vực xăng dầu

06/10/2020 - 06:19

 - Thời gian qua, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại mặt hàng xăng dầu luôn diễn biến phức tạp, gây khó khăn cho công tác kiểm tra, xử lý của cơ quan chức năng. Từ đầu năm 2019 đến nay, quản lý thị trường (QLTT) cả nước đã kiểm tra, xử lý 673/1.825 vụ việc liên quan mặt hàng xăng dầu. Vì vậy, việc nâng cao hiệu quả công tác QLTT trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, lành mạnh hóa thị trường xăng dầu và bảo vệ lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng là yêu cầu tất yếu từ thực tiễn.

Ngoài những hành vi buôn lậu, sản xuất hàng giả kém chất lượng thì những vi phạm như: lợi dụng thời điểm điều chỉnh giá để găm hàng, thu lợi bất chính, bán xăng dầu không rõ nguồn gốc, đưa vào hệ thống đại lý nhượng quyền thương mại của đầu mối khác để trốn thuế... còn diễn ra phổ biến. Mặc dù lực lượng QLTT đã triển khai nhiều kế hoạch tăng cường thanh, kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại trong kinh doanh xăng dầu, tuy nhiên, hành vi vi phạm của các đối tượng ngày càng tinh vi, khó phát hiện, ảnh hưởng đến công tác bình ổn thị trường, xâm hại đến các doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Với ý nghĩa đó, nhằm nâng cao hiệu quả của công tác QLTT trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, lành mạnh hóa thị trường xăng dầu, duy trì sự ổn định của thị trường và đảm bảo an ninh năng lượng trên địa bàn, cuối tháng 8-2020, Cục QLTT An Giang đã ký kết quy chế phối hợp với Công ty TNHH MTV Xăng dầu An Giang (Petrolimex An Giang).

Ký kết quy chế phối hợp giữa Cục Quản lý Thị trường và Petrolimex An Giang

Theo Phó Cục trưởng phụ trách Cục QLTT tỉnh An Giang Huỳnh Ngọc Hồ: “Cục QLTT tỉnh phối hợp Petrolimex An Giang ký kết phối hợp làm tiền đề, cơ sở quan trọng để công tác đấu tranh chống buôn lậu và các hành vi vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu. Theo đó, 2 bên cung cấp thông tin về hoạt động kinh doanh xăng dầu, các vi phạm xảy ra trên thị trường; hỗ trợ các điều kiện hoạt động của lực lượng QLTT và phối hợp thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, hội nghị, hội thảo.

Petrolimex An Giang giúp Cục QLTT tỉnh thông tin kịp thời tình hình thị trường xăng dầu trong nước, địa phương; nâng cao hiệu quả công tác QLTT trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, lành mạnh hóa thị trường xăng dầu và bảo vệ lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng. Cục QLTT hỗ trợ Petrolimex An Giang quản lý hệ thống phân phối và bảo vệ thương hiệu, đặc biệt trong điều kiện số lượng cửa hàng xăng dầu trực thuộc và hệ thống đại lý nhượng quyền thương mại của Petrolimex An Giang tương đối lớn và phân bổ đều khắp địa bàn An Giang. Việc phối hợp hoạt động được tiến hành thường xuyên, kịp thời, đồng bộ, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu công tác đấu tranh, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong lĩnh vực xăng dầu, nâng cao hiệu quả của công tác QLTT  trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu”.

Chủ tịch kiêm Giám đốc Petrolimex An Giang Hồng Phong chia sẻ: “Từ ngày 1-11-2019, Petrolimex An Giang đã thay đổi biển tên 46 cửa hàng xăng dầu trực thuộc công ty thành Petrolimex số 1 đến 46 để khách hàng dễ nhận biết. Thời gian qua, Petrolimex An Giang thường xuyên thành lập các đoàn kiểm tra nội bộ về chấp hành các quy định phát luật trong kinh doanh xăng dầu. Tuy nhiên, với các cửa hàng xăng dầu trực thuộc cùng 45 đại lý nhượng quyền thương mại nên công ty khó kiểm tra toàn diện, nhất là với hệ thống nhượng quyền thương mại. Vì vậy, việc phối hợp Cục QLTT sẽ hỗ trợ cho Petrolimex An Giang quản lý hệ thống phân phối và bảo vệ thương hiệu”. 

Tăng cường bảo vệ thương hiệu và quyền lợi người tiêu dùng

Đến dự và phát biểu chỉ đạo tại lễ ký kết, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng ban Chỉ đạo 389 tỉnh An Giang Lê Văn Nưng đánh giá cao tầm quan trọng của việc ký kết quy chế phối hợp trong nâng cao chất lượng quản lý kinh doanh xăng dầu, nhất là trong tình hình hiện nay, cần siết chặt quản lý hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng. Ông Nưng cho rằng: “Đây là ý tưởng mới trong cách làm, nhịp nhàng trong phối hợp, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và tăng cường thêm niềm tin của người dân đối với sản phẩm xăng dầu của Petrolimex. Hai đơn vị cần triển khai quy chế đến các cửa hàng kinh doanh xăng dầu từ tỉnh đến cơ sở. Đồng thời, tăng cường kiểm tra xử phạt các đơn vị vi phạm”.

Với trách nhiệm của doanh nghiệp nhà nước, giữ vai trò chủ đạo trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh, Petrolimex An Giang sẽ thực hiện tốt các nội dung, nhiệm vụ đã ký kết và thường xuyên trao đổi, thông tin kịp thời với ngành chức năng để cùng tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc. Định kỳ sơ, tổng kết, đánh giá kết quả đạt được, vì mục tiêu lành mạnh hóa thị trường xăng dầu, đảm bảo tốt quyền lợi của người tiêu dùng, bình ổn thị trường và góp phần phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU