Chồng vừa chết, tài sản và nhà đất bị phong tỏa?

06/04/2022 - 05:19

 - Bà Bùi Thị Kim Thu (sinh năm 1964, ngụ khóm Tây Khánh 2, phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) khẳng định, vợ chồng bà chung sống trên 20 năm, tuy không đăng ký kết hôn nhưng có con, nhiều người biết. Khi chồng vừa chết, một người em chồng đến nơi gia đình bà đang ở, phong tỏa nhà đất, lấy toàn bộ tài sản.

Bà Bùi Thị Kim Thu trình bày sự việc. Ảnh: N.R

Gửi đơn đến Báo An Giang, bà Kim Thu cho biết, năm 2001, bà và ông Nguyễn Trung Tính (sinh năm 1963) xây dựng gia đình, nhưng không đăng ký kết hôn. Năm 2005, bà sinh con trai, không may qua đời. Sau đó, vợ chồng bà làm ăn thuận lợi, mua được số đất khá lớn, xây dựng nhà bán kiên cố cho nhiều người tạm trú, đăng ký kinh doanh dịch vụ nhà trọ “Ba Tính”. Nhiều năm sau, một công ty trưng dụng đất của gia đình, bồi thường 8,6 tỷ đồng.

Có tiền, vợ chồng bà mua nhà đất (khóm Đông Thịnh 9, phường Mỹ Phước) trị giá gần 2,5 tỷ đồng; sang nhượng 78,5m2 đất (giá 680 triệu đồng) ở phường Mỹ Hòa; mua 22.000m2 đất ruộng ở xã Vĩnh Khánh (huyện Thoại Sơn); gửi 5 tỷ đồng ở ngân hàng. Hầu hết tài sản sang nhượng, mua đều được làm giấy tờ hợp pháp.

“Sau đó chồng tôi phát bệnh nặng, chữa trị hơn 3 tháng thì qua đời vào ngày 5/10/2021. Khi chồng tôi vừa chết, em trai út (Nguyễn Văn K., sinh năm 1970) đến nhà tôi đang ở, phong tỏa nhà đất, lấy một số bàn ghế, 2 xe gắn máy, 2 ti-vi, 7 lượng vàng 24k cùng nhiều giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các giấy tờ có liên quan. Đặc biệt, ông K. không cho tôi vào nhà, buộc tôi phải ở tạm nhà của người thân, giữ trẻ nhỏ để nuôi bản thân. Đang khấm khá, tôi có nguy cơ mất tài sản vì “không đăng ký kết hôn”, dù chúng tôi chung sống trên 20 năm và có con. Việc này, gia đình chồng (3 anh em trai) và những người quen biết, lân cận đều xác nhận. Tuy nhiên, gần 1 năm trôi qua, nhà đất và tài sản của gia đình tôi bị phong tỏa, tôi trở thành người vô gia cư, phải kiếm sống từng ngày” - bà Thu than thở.

Tìm hiểu thêm sự việc, chúng tôi liên lạc với ông Nguyễn Văn K. nhưng không được. Hỏi về việc này, vợ chồng ông Nguyễn Minh Thế (sinh năm 1966) cho biết, ông là em của ông Nguyễn Trung Tính. Ông Tính và bà Thu sống với nhau như vợ chồng trên 20 năm, có con (nhưng chết từ nhỏ). Về tài sản và việc làm ăn của họ, vợ chồng ông không rõ. Vừa qua ông có nghe thông tin, khi ông Tính chết, em trai đến quản lý nhà đất và tài sản, cụ thể bao nhiêu vợ chồng ông không biết.

Nếu pháp luật quy định cho thừa kế, vợ chồng ông xin được nhận di sản của người anh để lại. Riêng địa phương cho biết, do bà Kim Thu chưa có đơn phản ánh, khiếu nại nên chưa nắm. Ngoài ra, phóng viên được nhiều người (ngụ phường Mỹ Hòa và Bình Khánh) xác nhận, ông Nguyễn Trung Tính và bà Bùi Thị Kim Thu chung sống như vợ chồng từ rất lâu.

Luật sư Phan Văn Được (Đoàn Luật sư tỉnh) cho biết, theo quy định của Luật Hôn nhân và Gia đình, nam, nữ có đủ điều kiện kết hôn nhưng chung sống như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn thì không được pháp luật thừa nhận, được coi là hôn nhân thực tế. Trong thời gian sống chung, xác định 2 người có tài sản, người vợ sẽ được nhận 50% di sản để lại; 50% của người chồng do người thừa kế thụ hưởng. Về việc giải quyết theo thỏa thuận giữa các bên, nếu không thỏa thuận được thì giải quyết theo quy định của Bộ luật Dân sự và pháp luật có liên quan.

Việc giải quyết về quan hệ tài sản phải bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của phụ nữ và con; trong đó, việc nội trợ, công việc khác có liên quan để duy trì đời sống chung được coi như là lao động có thu nhập. Bà Kim Thu cho rằng người em trai của chồng phong tỏa tài sản nhà đất, các giấy tờ… pháp luật phải xem xét các yếu tố cấu thành của hành vi chiếm giữ tài sản của người khác. 

N.R