Chủ động chuẩn bị vụ đông xuân 2022-2023

07/10/2022 - 07:32

 - Dù vụ thu đông 2022 vẫn chưa thu hoạch rộ, nhưng việc chuẩn bị cho vụ đông xuân 2022-2023 là rất cần thiết. Theo dõi diễn biến lũ rút, thời tiết, sâu bệnh và chuẩn bị nguồn lúa giống chất lượng để đáp ứng yêu cầu thị trường, tăng cường liên kết doanh nghiệp (DN)... là những vấn đề cần lưu ý cho mùa vụ tiếp theo.

Sản xuất theo nhu cầu thị trường

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) An Giang Nguyễn Sĩ Lâm cho biết, vụ đông xuân 2022-2023, toàn tỉnh dự kiến xuống giống 245.302ha (lúa 228.527ha, màu 16.775ha). Ước năng suất lúa bình quân vụ đông xuân đạt 7,41 tấn/ha, sản lượng khoảng 1,7 triệu tấn. So vụ đông xuân 2021-2022, diện tích xuống giống vụ đông xuân 2022-2023 có giảm nhưng năng suất dự kiến cao hơn, nhờ lũ về lớn hơn và kỹ thuật canh tác được cải tiến (vụ đông xuân 2021-2022, gieo trồng 247.040ha, trong đó cây lúa 229.773ha, năng suất bình quân 7,37 tấn/ha, sản lượng 1.685.850 tấn; cây màu là 17.267ha).

An Giang tiếp tục thực hiện theo chỉ đạo về cơ cấu giống lúa của Bộ NN&PTNT trong những năm qua là mỗi địa phương xác định cơ cấu giống gồm 4-5 giống chủ lực, 4-5 giống bổ sung và vài giống triển vọng mới; cơ cấu một giống không quá 20%; phấn đấu sử dụng 80% giống lúa chất lượng cao.

Qua số liệu theo dõi về tình hình giá lúa trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, các giống lúa OM9582, Đài thơm 8, OM5451, OM7347, OM6976, OM18, Jasmine 85, OM9577, OM4900… được DN thu mua giá cao và theo chiều hướng tăng. Đây cũng là những giống lúa phù hợp trồng trong thời tiết vụ đông xuân nên Sở NN&PTNT khuyến cáo nông dân sử dụng các giống này là nhóm giống chủ lực cho vụ đông xuân 2022-2023.

Bên cạnh đó, khuyến cáo nông dân sử dụng nhóm giống có triển vọng để có thể thay thế các giống lúa không còn phù hợp trong sản xuất tại địa phương, được đề xuất, gồm: Lộc Trời 7, Lộc Trời 18, Lộc Trời 28, OM448... Tuyệt đối không gieo trồng các giống lúa chưa được Bộ NN&PTNT công nhận. Riêng đối với nhóm giống lúa Japonica (ĐS1, Hana, Kinu...) và nếp, đề nghị các địa phương và nông dân tổ chức liên kết sản xuất khi có hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với DN.

Chủ động bảo vệ

Ông Nguyễn Sĩ Lâm cho biết, về thời vụ, các địa phương xây dựng kế hoạch xuống giống lúa, nếp vụ đông xuân 2022-2023 phù hợp với khung lịch thời vụ chung của tỉnh; tập trung khuyến cáo nông dân vệ sinh đồng ruộng trước khi xuống giống; vận động nông dân xuống giống tập trung, đồng loạt trên cơ sở số liệu từ hệ thống bẫy đèn để đảm bảo xuống giống né rầy và né mưa bão cuối vụ; chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với tình hình nguồn nước, mùa vụ sản xuất và thị trường. Lưu ý, thời gian xuống giống trên cùng 1 tiểu vùng không quá 7 ngày và không để nhiều trà lúa đan xen nhau; thời gian xuống giống không kéo dài quá 2 tháng mỗi vụ để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do rầy nâu, bệnh vàng lùn - lùn xoắn lá, muỗi hành (sâu năn) và các loài dịch hại khác gây ra.

Dự báo, vụ đông xuân 2022-2023 sẽ xuất hiện một số sâu, bệnh hại, như: Rầy nâu, muỗi hành, bệnh đạo ôn, bệnh cháy bìa lá, bệnh lem lép hạt… Do đó, Sở NN&PTNT khuyến cáo nông dân thực hiện tốt các biện pháp kỹ thuật quản lý dịch hại tổng hợp (IPM), “3 giảm, 3 tăng”, “1 phải, 5 giảm”. Trong đó, chú ý lượng giống gieo sạ từ 80-100kg/ha, áp dụng tốt giải pháp tưới nước tiết kiệm; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ sinh thái (trồng hoa trên bờ ruộng) để dẫn dụ thiên địch nhằm hạn chế tối đa việc sử dụng thuốc trừ sâu trong giai đoạn 40 ngày đầu sau sạ... Ngành nông nghiệp tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn nông dân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật theo nguyên tắc “4 đúng”; khuyến cáo nông dân tăng bổ sung vi lượng, phân bón có chứa can-xi, silic… giúp cây lúa khỏe, tăng tính chống chịu tự nhiên.

Nông dân được khuyến cáo thường xuyên kiểm tra đồng ruộng nhằm phát hiện sớm, xử lý kịp thời các đối tượng dịch hại để bảo vệ năng suất lúa tốt hơn. Các địa phương cùng ngành nông nghiệp rà soát, đẩy nhanh tiến độ cấp mã số vùng trồng lúa (code) đối với các vùng đã có hợp tác xã, tổ hợp tác nhưng chưa cấp mã số. Đồng thời, triển khai thực hiện tốt Quyết định 73/QĐ-TT-VPPN, ngày 25/4/2022 của Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT) về ban hành Quy trình kỹ thuật canh tác lúa giảm chi phí và nâng cao hiệu quả tại vùng ĐBSCL.

Đối với rau màu, rà soát các vùng trồng rau màu tập trung, đặc biệt là ớt và khoai lang tím để đề xuất Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) cấp mã số vùng trồng; ứng dụng những tiến bộ khoa học - kỹ thuật về giống, thuốc bảo vệ thực vật, kỹ thuật canh tác... để tạo ra các sản phẩm rau, màu bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm cho người tiêu dùng. Ngành nông nghiệp triển khai tập huấn và hướng dẫn kỹ thuật sản xuất các loại rau an toàn theo quy trình và tiêu chuẩn gắn với yêu cầu của DN; đẩy nhanh tiến độ cấp mã số vùng trồng rau theo nhu cầu đăng ký của DN; thành lập các hợp tác xã, tổ hợp tác sản xuất rau an toàn để liên kết tiêu thụ với các công ty, siêu thị. Ngành nông nghiệp phối hợp địa phương tổ chức tập huấn, hội thảo ở các vùng rau, màu trọng điểm để hướng dẫn nông dân sản xuất theo hướng chất lượng, an toàn, đáp ứng các tiêu chuẩn trong sản xuất; tập huấn, hướng dẫn nông dân sản xuất rau, màu trong nhà lưới, nhà màng nhằm hạn chế sâu bệnh và nâng cao chất lượng sản phẩm.

NGÔ CHUẨN