Chủ động phòng ngừa vi phạm pháp luật

26/09/2023 - 06:59

 - Thời gian qua, lực lượng công an toàn tỉnh An Giang đã triển khai có hiệu quả công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, nhất là đẩy mạnh công tác phòng ngừa vi phạm pháp luật, tấn công trấn áp các loại tội phạm, các băng nhóm tội phạm và các loại tệ nạn xã hội…

Theo đại tá Lâm Phước Nguyên, Giám đốc Công an tỉnh An Giang, thời gian qua, công tác phòng ngừa xã hội trên các lĩnh vực an ninh, chính trị, trật tự an toàn ở các địa phương, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống được lực lượng công an toàn tỉnh thực hiện hiệu quả.

Với phương châm “An ninh chủ động”, quán triệt chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Công an, với chức năng, thẩm quyền, nhiệm vụ được giao, Công an tỉnh chủ động tham mưu, đề xuất Tỉnh ủy chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương phối hợp cùng lực lượng công an các cấp triển khai đồng bộ các biện pháp công tác phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn các loại đối tượng, tội phạm trong nội bộ và trên địa bàn, lĩnh vực, chuyên môn phụ trách của từng đơn vị, địa phương.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm phòng ngừa vi phạm pháp luật trong học sinh

Công an các cấp thường xuyên tuyên truyền phương thức, thủ đoạn của tội phạm sử dụng công nghệ cao xâm phạm trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh; chủ động phối hợp lực lượng chuyên trách của các sở, ngành liên quan tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền cùng cấp trong công tác tuyên truyền, phổ biến cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về an ninh thông tin, an ninh mạng.

Đồng thời, tuyên truyền về âm mưu, phương thức, thủ đoạn, hoạt động của các đối tượng sử dụng công nghệ cao để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản; phát động trong quần chúng nhân dân tham gia tố giác, trình báo cơ quan chức năng khi phát hiện tội phạm. Kết quả, đã tổ chức 18 cuộc tuyên truyền tại các điểm trường, khu vực đông dân cư, có trên 8.000 lượt người tham dự; đăng tải 1 phóng sự, chia sẻ 110 bài viết trên trang Fanpage và 20 bài viết trên nhóm “Tự hào An Giang”…

Đối với tệ nạn nghiện ma túy, Công an tỉnh phối hợp các sở, ngành, đặc biệt là Sở Y tế, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội An Giang kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý, giáo dục người sử dụng trái phép chất ma túy và người nghiện ma túy; hướng dẫn, đôn đốc các lực lượng chức năng thường xuyên rà soát, thống kê, lập hồ sơ quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy và người nghiện ma túy. Kết quả, tổ chức 26 cuộc tuyên truyền với gần 4.000 lượt người tham dự, phối hợp đài truyền thanh phát hơn 40 lượt tin về thông tin tình hình tội phạm và phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm nói chung và tội phạm về ma túy nói riêng.

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình cho biết, UBND tỉnh thường xuyên quan tâm, chỉ đạo quyết liệt Công an tỉnh tổ chức triển khai, thực hiện nghiêm túc các hướng dẫn, chỉ thị và thông tư của Bộ Công an quy định về công tác nghiệp vụ cơ bản, góp phần tích cực trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh. Lực lượng công an toàn tỉnh kịp thời phát hiện, có đối sách, biện pháp ngăn chặn, không để hình thành thêm băng, ổ, nhóm mới trên địa bàn. Những tháng đầu năm 2023, đã triệt xóa 1.092 tụ điểm tệ nạn xã hội, liên quan 4.248 đối tượng.

Để tăng cường phòng, chống các hoạt động liên quan đến “tín dụng đen”, lực lượng công an phối hợp các cấp, ngành, chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến cho người dân về quy định của Nhà nước đối với các hoạt động kinh doanh tài chính, dịch vụ cầm đồ; thủ đoạn lợi dụng các dịch vụ này để vi phạm pháp luật và những hệ lụy nghiêm trọng liên quan đến “tín dụng đen”. Công an triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nắm tình hình, các đối tượng, băng nhóm hoạt động “tín dụng đen”.

UBND tỉnh An Giang còn chỉ đạo Công an tỉnh tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh chống vi phạm pháp luật và tội phạm trong lĩnh vực công nghệ thông tin, mạng viễn thông, nhất là các hành vi lợi dụng mạng xã hội, Internet, viễn thông để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tổ chức đánh bạc. Chỉ đạo Ban An toàn giao thông tỉnh, Công an tỉnh tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm an toàn giao thông kết hợp tuyên truyền trực tiếp pháp luật trật tự an toàn giao thông. Từ đầu năm đến nay, lực lượng công an các cấp đã lập biên bản xử phạt 32.556 trường hợp vi phạm trên lĩnh vực giao thông…

“Thời gian qua, lực lượng công an toàn tỉnh thực hiện hiệu quả các mặt công tác quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội, góp phần kiểm soát tình hình an ninh trật tự, tai nạn giao thông, tai nạn cháy, nổ; đảm bảo an toàn tuyệt đối các sự kiện chính trị, các ngày lễ, Tết của đất nước. Qua đó, góp phần làm chuyển biến nhận thức của cán bộ, chiến sĩ trong công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm, đảm bảo ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, không để xảy ra bị động, bất ngờ” - Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình đánh giá.

UBND tỉnh An Giang yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh, UBND huyện, thị xã, thành phố tiếp tục xác định công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, vừa cấp bách, vừa thường xuyên, lâu dài nhằm góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp và các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

THU THẢO