Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dâng hoa tưởng niệm Bác Hồ tại London

29/06/2022 - 18:35

Tiếp tục chuyến thăm chính thức Vương quốc Anh, sáng 29/6, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đến đặt hoa tại Biển tưởng niệm Bác Hồ, tại Tòa nhà New Zealand, trên phố Haymarket ở thủ đô London.

 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đặt vòng hoa tại biển lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh thủ đô London. (Nguồn: TTXVN)

Nơi đây, 109 năm trước, Bác Hồ kính yêu đã đến và làm việc tại Khách sạn Carlton. Để tỏ lòng yêu kính Bác, Hội hữu nghị Anh - Việt và các bạn bè Anh yêu quý Việt Nam đã đặt tấm biển ghi: “Hồ Chí Minh (1890-1969) - Người khai sinh ra nước Việt Nam - đã làm việc tại Khách sạn Carlton, tòa nhà cũ trên nền đất này, năm 1913”.

Tại đây, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các thành viên trong Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thành kính dâng hoa và dành một phút mặc niệm, tưởng nhớ vị Lãnh tụ muôn vàn kính yêu của nhân dân Việt Nam, Người anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dâng hoa tưởng niệm Bác Hồ tại London -0

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu tham quan khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ở thủ đô London. (Nguồn: TTXVN) 

Trước đó, cũng trong buổi sáng, tiếp ông Ian Hatton, Chủ tịch Hội đồng Quản trị cùng Ban lãnh đạo Tập đoàn Enterprize Energy của Anh, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Ban lãnh đạo tăng cường hợp tác, nghiên cứu, chuyển giao những công nghệ mới trong lĩnh vực năng lượng tái tạo. 

Cụ thể, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Tập đoàn này quan tâm nghiên cứu hợp tác, chuyển giao kỹ năng tích điện điện gió, vì đây là khó khăn với rất nhiều nước trong đó có Việt Nam, hay như việc xây dựng hệ sinh thái năng lượng tái tạo tại Việt Nam. 

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao Tập đoàn đầu tư trong lĩnh vực dầu khí ở khu vực châu Á, khuyến khích Tập đoàn tiếp tục sử dụng các dịch vụ dầu khí do Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam cung cấp với chất lượng cao và giá cả cạnh tranh. 

Đối với việc triển khai dự án điện gió ngoài khơi của tỉnh Bình Thuận, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Tập đoàn phối hợp với các bộ ngành của Việt Nam tiếp tục nghiên cứu, triển khai theo chỉ đạo của Thủ tướng. 

Chủ tịch Quốc hội dâng hoa tưởng niệm Bác Hồ tại London -0

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh. (Ảnh: VOV)

Dịp này, Chủ tịch Quốc hội chia sẻ, Việt Nam đang có lộ trình để tăng tỷ lệ điện tái tạo như điện gió, điện mặt trời trong tổng nguồn cung năng lượng của Việt Nam, góp phần thực hiện cam kết của Việt Nam tại COP26, đề nghị Tập đoàn sẽ chuyển giao nghiên cứu, chuyển giao những công nghệ mới trong lĩnh vực năng lượng tái tạo; vì thế mong muốn tập đoàn tham gia tích cực để thúc đẩy hệ sinh thái này.

Chủ tịch Quốc hội hoan nghênh tập đoàn Enterprize Enegy nói riêng, các nhà đầu tư khác của Anh nói chung tăng cường quan hệ thương mại, đầu tư vào Việt Nam, tương xứng với Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh mà hai bên đã ký kết. 

Tuy vậy, theo Chủ tịch Quốc hội, vốn FDI của Anh tại Việt Nam còn quá nhỏ, khoảng 4 tỷ USD và đứng thứ 15 trong các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. 

Trao đổi và thông tin với Chủ tịch Quốc hội Việt Nam và đại diện lãnh đạo Bộ Công thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tỉnh Bình Thuận, Chủ tịch, Tập đoàn Enterprize Enegy cho biết hiện Tập đoàn đang triển khai dự án điện gió ngoài khơi Thăng Long Wind có công suất 3,4 GW với tổng vốn đầu tư khoảng 11,9 tỷ USD và Dự án sản xuất Hydrogen Thăng Long Wind 2 với công suất 2GW tại tỉnh Bình Thuận. 

Đây là những dự án sẽ góp phần đưa Việt Nam vào nhóm các quốc gia hàng đầu tại châu Á trong lĩnh vực này, tạo đột phá cho kinh tế của Việt Nam. 

Chung quanh những vấn đề được lãnh đạo doanh nghiệp quan tâm, Chủ tịch Quốc hội cho biết thêm, về quy hoạch điện 8, Quốc hội Việt Nam vừa ban hành nghị quyết tại Kỳ họp tháng 6 vừa qua, yêu cầu Chính phủ trong năm nay phải hoàn thành tổng thể quy hoạch điện quốc gia, trong đó có quy hoạch điện 8. 

Về việc các nhà đầu tư tư nhân trong và ngoài nước tham gia đầu tư lưới điện, đầu năm nay Quốc hội đã dùng một luật sửa 9 luật, trong đó có sửa một phần luật về lĩnh vực điện lực, hoan nghênh tập đoàn tham gia đầu tư đường dây 500KV, đi kèm với những điều kiện yêu cầu cụ thể.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị tập đoàn tiếp tục làm việc với Bộ Công thương, trình Chính phủ xem xét quyết định; nhấn mạnh Quốc hội cũng đang rà soát sửa đổi bổ sung toàn diện luật điện lực trong vài năm tới, mong muốn sớm được nhìn thấy công viên điện gió tại Việt Nam đẹp và tầm cỡ như các công viên điện gió trên thế giới.

Về phần mình, Chủ tịch Tập đoàn Enterprize Enegy cho biết đã hoàn tất quá trình tư vấn với gần 450 hộ ngư dân để thống nhất chính sách bồi thường và trong chiều nay sẽ ký biên bản ghi nhớ giai đoạn 2022-2023 để hỗ trợ kỹ thuật cho bà con ngư dân trong việc chuyển đổi phương thức nuôi trồng, đánh bắt thuỷ hải sản trong quá trình xây dưng, vận hành các dự án.

Nhân dịp này, lãnh đạo Tập đoàn Enterprize Enegy cũng đề xuất với Chủ tịch Quốc hội và Chính phủ Việt Nam xem xét, cho phép tập đoàn được đầu tư 270km đường dây 500KV để giải phóng công suất của dự án điện gió Thăng Long Wind. Tập đoàn cũng đang chờ kết quả từ việc quy hoạch phát triển điện lực quốc gia (Quy hoạch điện 8) của Bộ Công thương. 

Chủ tịch Tập đoàn Enterprize Enegy bày tỏ trân trọng cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã lắng nghe, giải đáp những đề xuất, mong muốn của Tập đoàn; và bày tỏ tin tưởng Tập đoàn sẽ thực hiện thành công tất cả các dự án tại Việt Nam, đặc biệt là trong việc hỗ trợ Việt Nam thực hiện thành công các cam kết của mình tại COP26. 

Ông khẳng định, tập đoàn sẵn sàng chia sẻ công nghệ trong lĩnh vực vực năng lượng tái tạo với Việt Nam.

 

Theo VĂN CHÚC (Nhân dân )