Chủ tịch Thượng viện Australia kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Việt Nam

30/08/2024 - 19:57

Chuyến thăm của Chủ tịch Thượng viện Australia có ý nghĩa quan trọng, thể hiện thiện chí và mong muốn củng cố thúc đẩy quan hệ hợp tác nghị viện 2 nước tương xứng quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đón Chủ tịch Thượng viện Australia Sue Lines. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

 

Trưa 30/8, Chủ tịch Thượng viện Australia Sue Lines cùng Đoàn rời Thành phố Hồ Chí Minh, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Việt Nam.

Tiễn Chủ tịch Thượng viện Australia và Đoàn tại Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất có Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Lê Thu Hà.

Trong thời gian thăm chính thức Việt Nam, Chủ tịch Thượng viện Australia Sue Lines cùng Đoàn đã đến đặt vòng hoa và viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì lễ đón chính thức Chủ tịch Thượng viện Sue Lines. Sau lễ đón, hai bên tiến hành hội đàm.Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tiếp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Chủ tịch Thượng viện Australia Sue Lines và Đoàn.

Chủ tịch Thượng viện Australia Sue Lines dự Diễn đàn cấp cao Việt Nam-Australia thường niên lần thứ hai với chủ đề “Tăng cường gắn kết kinh tế, chia sẻ tầm nhìn thịnh vượng”; làm việc với Bộ Công Thương; thăm và làm việc tại tỉnh Bắc Ninh, Ninh Bình, Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội...; có cuộc trao đổi với báo chí Việt Nam về những nội dung liên quan đến chuyến thăm cũng như quan hệ hợp tác hai nước, trong đó có hợp tác Nghị viện.

Đây là chuyến thăm chính thức Việt Nam đầu tiên của bà Sue Lines trên cương vị Chủ tịch Thượng viện Australia theo lời mời của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn.

Chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng, thể hiện thiện chí và mong muốn củng cố thúc đẩy quan hệ hợp tác nghị viện hai nước tương xứng quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Chủ tịch Thượng viện Australia Sue Lines đến đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. (Ảnh: An Đăng/TTXVN)

Trong chuyến thăm chính thức Việt Nam của Chủ tịch Thượng viện Australia Sue Lines, lãnh đạo hai bên nhất trí cho rằng, quan hệ Việt Nam-Australia trong hơn 50 năm qua đã đạt được nhiều thành tựu lớn với các dấu mốc quan trọng như thiết lập Đối tác Toàn diện năm 2009, Đối tác Chiến lược năm 2018 và nâng cấp quan hệ lên mức Đối tác Chiến lược Toàn diện (tháng 3/2024) nhân chuyến thăm chính thức Australia của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Điều này khẳng định, tin cậy chính trị, hiểu biết lẫn nhau ngày càng được củng cố, đặc biệt là thông qua việc duy trì trao đổi đoàn thường xuyên và tiếp xúc cấp cao trên tất cả các kênh, trong đó có kênh Nghị viện.

Hai nước duy trì hiệu quả trên 20 cơ chế hợp tác song phương với nhiều kết quả tích cực. Hợp tác kinh tế-thương mại được duy trì ổn định, kim ngạch thương mại hai chiều năm 2023 đạt gần 14 tỷ USD. Hai nước hiện đang là một trong 10 đối tác thương mại hàng đầu của nhau.

Nhằm cụ thể hóa và làm sâu sắc hơn nữa khuôn khổ quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam-Australia vừa thiết lập, hai bên thống nhất tiếp tục tăng cường hợp tác trên tất cả các kênh; tiếp tục duy trì các cơ chế hợp tác hiện có và mới được thiết lập với sự đổi mới về hình thức tổ chức, nội dung đồng thời triển khai hiệu quả, thực chất các thỏa thuận đã có giữa hai nước, phối hợp xây dựng Chương trình Hành động triển khai quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam-Australia giai đoạn 2024-2028; chú trọng đẩy mạnh giao lưu nhân dân, tăng cường hợp tác thiết thực giữa các địa phương và hội đoàn hữu nghị hai nước.

Hai lãnh đạo nhất trí tiếp tục thúc đẩy đối thoại, chia sẻ thông tin, tăng cường hiểu biết và tin cậy lẫn nhau; làm sâu sắc hơn hợp tác quốc phòng và an ninh; thúc đẩy hợp tác kinh tế đạt hiệu quả cao hơn, trong đó, đẩy mạnh xúc tiến đầu tư và thương mại, phấn đấu sớm đưa kim ngạch thương mại đạt mục tiêu 20 tỷ USD và tăng gấp đôi đầu tư hai chiều trong 2-3 năm tới.

Đồng thời, hai nước triển khai các lĩnh vực mới, có tiềm năng như kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, hợp tác về chuyển đổi số, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Việt Nam mong muốn Australia tiếp tục hỗ trợ Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc; phối hợp triển khai hiệu quả Tuyên bố chung về hành động thiết thực ứng phó biến đổi khí hậu (11/2021); hỗ trợ Việt Nam triển khai các chương trình ứng phó với biến đổi khí hậu và phát triển sinh kế bền vững cho đồng bằng sông Cửu Long, ứng phó với hạn hán tại các tỉnh Tây Nguyên, Trung và Nam Bộ...

Cùng với đà phát triển tốt đẹp của quan hệ hai nước, hai nhà lãnh đạo khẳng định, hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Nghị viện Australia không ngừng được mở rộng và đi vào thực chất. Hai bên đang tích cực phối hợp triển khai Thỏa thuận hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Nghị viện Australia ký năm 2022; duy trì tham vấn, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn nghị viện đa phương.

Đặc biệt, chuyến thăm cấp cao và các cấp giữa Quốc hội Việt Nam và Nghị viện Australia thời gian qua đã góp phần tạo động lực mới cho quan hệ giữa hai Cơ quan lập pháp và giữa hai nước nói chung.

Chủ tịch Thượng viện Australia Sue Lines. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Hai bên tăng cường tiếp xúc cấp cao và các Ủy ban của Quốc hội, giữa các nghị sỹ hai nước, giữa hai Nhóm Nghị sỹ hữu nghị nhằm trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm trong tổ chức hoạt động nghị viện, nhất là trong việc xây dựng thể chế, hoàn thiện hệ thống pháp luật và giám sát triển khai việc thực thi pháp luật.

Hai lãnh đạo cũng nhất trí tăng cường giao lưu nhân dân, hợp tác giữa các địa phương, góp phần tăng cường hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước.

Australia tiếp tục quan tâm tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam tại Australia sinh sống, lao động, học tập ổn định, hòa nhập với xã hội sở tại, thành lập các hội, đoàn phù hợp với luật pháp Australia, tạo điều kiện học tiếng Việt trong các trường có nhiều học sinh người Việt, phát huy vai trò tích cực của người Việt đóng góp tích cực cho sự phát triển của Australia và là cầu nối cho quan hệ giữa hai nước.../.

Theo TTXVN/Vietnam+