Chủ tịch UBND tỉnh An Giang yêu cầu kiên trì thực hiện “mục tiêu kép”, đảm bảo thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026

21/05/2021 - 10:22

 - Ngày 20-5, UBND tỉnh An Giang đã ban hành Công văn số 451/UBND-KGVX triển khai thực hiện Thông báo số 116/TB-VPCP, ngày 19-5-2021 của Văn phòng Chính phủ về Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19

Bảo đảm an toàn, thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026

Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình yêu cầu:

Tiếp tục quán triệt các mục tiêu, quan điểm, tư tưởng chỉ đạo: kiên trì và cương quyết thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế - xã hội; bảo đảm thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng và các quy định của pháp luật, kết thúc năm học 2020-2021 an toàn; quyết liệt thực hiện có hiệu quả việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, coi sức khỏe, tính mạng của người dân là trên hết.

Hết sức tránh đồng thời cả 2 khuynh hướng: lơ là, chủ quan, mất cảnh giác (nhất là khi không có dịch); hốt hoảng, hoang mang, lo lắng, mất bình tĩnh, thiếu bản lĩnh khi ứng phó dịch bệnh. “Chống dịch như chống giặc”; kế thừa kinh nghiệm hay, bài học quý, cách làm tốt có hiệu quả từ 3 đợt dịch trước. Nhận thức đúng đắn, đầy đủ và thực hiện tốt việc kết hợp hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa phòng ngừa và tấn công dịch bệnh, lấy tấn công là chính; phòng là thường xuyên, cơ bản, quyết định.

Tấn công là thực hiện tốt yêu cầu “5K+Vaccine”; xét nghiệm sàng lọc trên diện rộng (tích cực huy động các nguồn lực để tăng năng lực xét nghiệm, bảo đảm yêu cầu xét nghiệm nhanh, chính xác, hiệu quả); tổ chức tiêm Vaccine hiệu quả và an toàn; tăng cường ứng dụng công nghệ bắt buộc trong các hoạt động truy vết, cách ly, xét nghiệm...; đẩy mạnh chuẩn bị vật tư, trang thiết bị, sinh phẩm... theo phương châm “4 tại chỗ” và phù hợp các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra; thực hiện phân công, phân cấp, ủy quyền đi đôi với tăng cường giám sát, kiểm tra tích cực, hiệu quả.

Trên tinh thần đó, từng địa phương phải tích cực rà soát các phương án phòng, chống dịch bệnh, nắm chắc và cập nhật tình hình, dự báo chính xác, có kế hoạch cụ thể, khả thi, chặt chẽ, bảo đảm chủ động phòng, chống dịch bệnh trong mọi tình huống. Cấp huyện phải chủ động lo cho cấp huyện, cấp xã lo cho cấp xã, ấp, tổ dân phố cũng phải tự lo cho mình; từng người dân phải có trách nhiệm với chính mình, chủ động bảo vệ sức khỏe của bản thân và vì sức khỏe của cộng đồng, góp phần vào công cuộc phòng, chống dịch bệnh của cả hệ thống chính trị. Các ngành, các cấp, các địa phương chú trọng kêu gọi, huy động nhân dân tham gia, hợp tác, ủng hộ và tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; có cơ chế, chính sách kêu gọi sự đóng góp của người dân, doanh nghiệp đối với công tác phòng, chống dịch trong việc đóng góp tài chính để mua Vaccine. Từng cơ quan, đơn vị, địa phương phải bình tĩnh, chủ động, tích cực thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch theo thẩm quyền được giao.

Sở Y tế chủ trì, phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh, các đơn vị có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố nhanh chóng rút kinh nghiệm từ thực tiễn dịch bệnh tại một số doanh nghiệp, khu công nghiệp của các tỉnh,thành phố khác, khẩn trương rà soát, có phương án và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch tại các khu công nghiệp của tỉnh.

Sở Y tế và các địa phương căn cứ vào quy định, chủ động bám sát, nắm chắc tình hình, diễn biến dịch trên địa bàn để vận dụng linh hoạt, sáng tạo, quyết định theo thẩm quyền được giao, vượt quá thẩm quyền báo cáo cấp trên trực tiếp, bảo đảm hiệu quả, đặc biệt xử lý hài hòa, hiệu quả giữa phòng, chống dịch và phát triển kinh tế - xã hội, nhất là thực hiện thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026.

Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan báo chí tiếp tục tăng cường thông tin, tuyên truyền kịp thời, khách quan về phòng, chống dịch bệnh, chú trọng giải thích, phân tích để nhân dân hiểu về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, việc tiêm Vaccine, sự cố có thể xảy ra khi tiêm Vaccine, không gây tâm lý hoang mang, lo lắng trong xã hội, tăng cường thông tin theo tinh thần “lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực, lấy cái đẹp dẹp cái xấu”, truyền cảm hứng và tạo niềm tin cho nhân dân tự giác, hăng hái, tích cực thực hiện phòng, chống dịch. Đài Phát thanh - Truyền hình An Giang tăng cường thông tin về phòng, chống dịch bệnh, tập trung thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh; trước khi quảng cáo cần có thông tin về dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, nhất là việc truyền cảm hứng, hướng dẫn cho nhân dân thực hiện yêu cầu “5K”, tiêm Vaccine (5K+Vaccine)...

Tin, ảnh: HỮU HUYNH