Chú trọng chính sách đầu tư ra nước ngoài

11/11/2025 - 17:30

 - Chiều 11/11, Quốc hội tiếp tục thảo luận ở tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; Luật Đầu tư (sửa đổi); Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi).

Tại Tổ thảo luận số 14 (gồm Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh, Hà Tĩnh, An Giang), Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang Lý Anh Thư nhận xét Điều 7 dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi) quy định về ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, Điều 43 quy định về ngành, nghề đầu tư ra nước ngoài có điều kiện (ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán, báo chí, phát thanh, truyền hình và kinh doanh bất động sản) là chưa thật sự phù hợp về mặt cấu trúc và logic hệ thống pháp luật.

Đại biểu Lý Anh Thư phát biểu.

Đại biểu đề xuất ban soạn thảo nghiên cứu, rà soát và cân nhắc điều chỉnh Điều 43 theo phương án 1: Bỏ quy định riêng về “ngành, nghề đầu tư ra nước ngoài có điều kiện”, vì nội dung này đã được bao quát trong Điều 7, đồng thời thực tiễn không cần thiết phải tách riêng. Phương án 2 là giữ lại quy định tại Điều 43 nhưng chuyển thành quy định mang tính nguyên tắc, giao Chính phủ quy định chi tiết danh mục ngành, nghề đầu tư ra nước ngoài cần kiểm soát đặc biệt, trên cơ sở đánh giá tác động tới an ninh tài chính, an ninh quốc gia, và lợi ích chiến lược của đất nước, thay vì liệt kê cứng trong luật.

“Việc sửa đổi, bổ sung theo hướng trên sẽ giúp bảo đảm tính logic trong dự thảo luật, đồng thời phản ánh đúng bản chất hoạt động đầu tư ra nước ngoài là hoạt động mang tính quốc tế, chịu sự điều chỉnh chủ yếu của pháp luật nước tiếp nhận đầu tư; qua đó, tăng tính minh bạch, đồng bộ và khả thi trong thực thi pháp luật”, đại biểu Lý Anh Thư nhấn mạnh.

Điều 40 quy định về nguyên tắc thực hiện hoạt động đầu tư ra nước ngoài, trên cơ sở kế thừa Luật Đầu tư hiện hành. Theo đại biểu, thời gian qua, hoạt động đầu tư ra nước ngoài được quan tâm, định hướng và hỗ trợ cả về chính sách, cơ chế khuyến khích lẫn công cụ thực thi, nhưng chưa thật sự xứng tầm. Trong khi đó, đầu tư ra nước ngoài hiện nay là xu hướng tất yếu của nền kinh tế toàn cầu. Nhiều quốc gia như Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore đã ban hành chiến lược quốc gia về đầu tư ra nước ngoài.

Đại biểu Lý Anh Thư đề xuất: “Từ thực tế trên, đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu sửa đổi, bổ sung khoản 3,  Điều 40: “Chính phủ xây dựng và tổ chức thực hiện Chiến lược quốc gia về đầu tư ra nước ngoài phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội trong từng giai đoạn”. Việc sửa đổi, bổ sung theo hướng trên sẽ giúp chính sách đầu tư ra nước ngoài được cụ thể hóa và có tính khả thi cao hơn, góp phần đưa hoạt động đầu tư ra nước ngoài trở thành một công cụ quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế đối ngoại, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam vươn ra thị trường quốc tế, gia tăng năng lực cạnh tranh và nâng cao vị thế quốc gia trong chuỗi giá trị toàn cầu”.

Ngoài ra, đại biểu đề xuất cơ quan chủ trì soạn thảo xem xét, bỏ Khoản 2 Điều 46 “Nhà đầu tư cập nhật trên Hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư khi thay đổi các nội dung khác với quy định tại khoản 1 điều này”, vì chưa phù hợp với chủ trương chung về cắt giảm và đơn giản hóa thủ tục hành chính. Cần nghiên cứu, sửa đổi Khoản 2, Điều 52 “Bộ Tài chính giúp Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về đầu tư tại Việt Nam và có nhiệm vụ, quyền hạn sau đây…”.

Theo đại biểu từ “giúp” chỉ mang tính hỗ trợ, tham mưu, trong khi thực tế Bộ Tài chính là cơ quan được Chính phủ giao thực hiện chức năng quản lý Nhà nước trong lĩnh vực thuộc phạm vi quyền hạn của mình. Việc sử dụng từ “giúp” làm giảm rõ ràng về trách nhiệm pháp lý, không thể hiện đúng vị trí, vai trò và thẩm quyền của bộ trong hệ thống cơ quan hành chính Nhà nước.

GIA KHÁNH