Chưa đồng thuận phán quyết của tòa án

09/11/2022 - 03:41

 - Cho rằng bản án xét xử không công tâm, khách quan, gây thiệt thòi cho gia đình, ông Phan Văn Hùng (ngụ phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên) gửi đơn đến các cơ quan chức năng nhờ can thiệp.

Theo đơn gửi đến Báo An Giang, ông Hùng khẳng định, nguồn gốc đất là của bà Nguyễn Thị Năm (bà nội ông) quản lý, sử dụng từ năm 1939. Năm 1976, được nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất theo tờ mẫu chung, diện tích 1.000m2. Sau đó, bà Năm để lại cho ông Phan Ngọc Hiến (cha ông Hùng) sử dụng đến nay. Quá trình quản lý, sử dụng, hàng năm, gia đình ông đều đóng thuế đầy đủ. Tuy nhiên, các hộ dân liền kề có hành vi lấn chiếm đất từ năm 1990 đến nay. Trải qua nhiều lần giải quyết của cơ quan thẩm quyền từ UBND phường đến UBND TX. Long Xuyên (nay là TP. Long xuyên), Tòa án nhân dân (TAND), hầu như các văn bản giải quyết trước đây đều đứng về phía gia đình ông. Nhưng bản án của 2 cấp xét xử gần đây hoàn toàn trái ngược.

Theo ông Hùng, hộ bà Nguyễn Thị Chuẩn trước đây hỏi đi nhờ trên đất của gia đình ông (ngang 2m, dài 17m). Đến năm 2002, bà Chuẩn cất, sửa nhà, lấn chiếm phần đất lối đi này. Năm 2003, UBND TP. Long Xuyên giải quyết bằng 2 quyết định giải quyết tranh chấp, bác yêu cầu khiếu nại của gia đình ông Hùng. Trong khi đó, Bản án phúc thẩm 10/HCPT, ngày 28/12/2004 của TAND tỉnh, xác định 1.000m2 đất của gia đình ông. Bà Chuẩn không chứng minh được quyền sử dụng đất bà đang ở. Ngoài ra, biên lai nộp thuế đất của gia đình bà Chuẩn diện tích chênh lệch tăng theo các năm. Lúc bà cất nhà sàn để ở năm 1963, căn nhà ngang 5m, dài 15m, nhưng năm 2002 lại ngang 7m, dài 16m.

Ông Hùng trình bày vụ việc

“Trong lúc chưa được giải quyết việc tranh chấp đối với bà Chuẩn lấn chiếm 34m2, đến năm 2012, bà Văn Thị Hường và ông Nguyễn Văn Danh lấn chiếm đất của gia đình tôi để làm nhà bếp, sàn nước mà trước đó gia đình tôi cho đi nhờ. Ông Danh lấn chiếm 7,2m2, bà Hường lấn chiếm 12m2. Gia đình tôi khiếu nại đến nay gần 20 năm. Tháng 12/2021, TAND TP. Long Xuyên đưa vụ việc ra xét xử, không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của gia đình tôi đối với yêu cầu 3 hộ trên. TAND tỉnh phúc xử y án sơ thẩm là hoàn toàn không khách quan, công tâm. Rất mong các cơ quan có thẩm quyền can thiệp, giải quyết công bằng, hợp lý đảm bảo đúng pháp luật” - ông Hùng đề nghị.

Tiếp xúc với gia đình bà Chuẩn, ông Danh và bà Hường, họ đều cho rằng đã ngụ trên đất từ trước giải phóng, diện tích đất ở ổn định, không lấn chiếm đất của ai. Cơ quan thẩm quyền nhiều lần giải quyết, nhưng do bị tranh chấp kéo dài nên không làm được "giấy đỏ". TAND xét xử như thế nào, họ chấp hành như thế đó, để vụ việc được kết thúc.

Trao đổi với phóng viên, đại diện TAND tỉnh cho biết, theo các nguyên đơn, nguồn gốc đất có diện tích 1.000m2 do bà Nguyễn Thị Năm kê khai mẫu chung vào năm 1976, nên họ đã dùng làm tài liệu và căn cứ xác định diện tích nguyên chủ để tranh chấp, khởi kiện các hộ dân xây cất lấn chiếm đất. Tuy nhiên, ngoài tài liệu này, nguyên đơn không cung cấp bất cứ giấy tờ nào khác chứng minh nguồn gốc đất có được (sơ đồ tứ cận, bản vẽ) hoặc chứng cứ chứng minh rõ ràng diện tích hiện đang sử dụng bị thiếu hụt là do 3 hộ trên lấn chiếm. Bởi tứ cận xung quanh thửa đất của nguyên đơn đang sử dụng còn có nhiều hộ khác nữa, đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) và ổn định hiện trạng. Cả nguyên đơn và bị đơn đều không có GCNQSDĐ; không bên nào có ý kiến phản đối kết quả Bản trích đo hiện trạng khu đất ngày 26/5/2020 của Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh Long Xuyên thực hiện.

Mặt khác, nguyên đơn không chứng minh cụ thể vị trí, thời gian, hiện trạng bị 3 hộ lấn chiếm, cũng như cung cấp biên bản xác định diện tích, bản vẽ hiện trạng thể hiện và tài liệu khác nhằm ngăn chặn hành vi lấn chiếm của các bị đơn; chứng cứ chứng minh quyền, lợi ích hợp pháp bị xâm phạm. Hiện trạng sử dụng đất của bị đơn có quá trình sử dụng ổn định, nên án sơ thẩm không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của các nguyên đơn là có căn cứ.

Sau khi thẩm tra xác minh và tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, ngày 29/8/2022, TAND tỉnh phúc xử bằng Bản án 149/2022/DS-PT, giữ nguyên Bản án dân sự sơ thẩm 180/2021/DS-ST; không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của các nguyên đơn. Bà Chuẩn tiếp tục quản lý, sử dụng diện tích 120m2; bà Hường quản lý, sử dụng diện tích 129,6m2 và ông Danh quản lý sử dụng diện tích 101,1m2 (theo Bản trích đo hiện trạng khu đất do Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh Long Xuyên thực hiện). Bà Chuẩn, ông Danh, bà Hường có trách nhiệm liên hệ các cơ quan có thẩm quyền kê khai, xin cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở theo quy định.

Được biết, phía nguyên đơn không còn quyền kháng cáo nữa, chỉ là quyền khiếu nại theo thủ tục thông thường. Hiện tại, bản án phúc thẩm của tỉnh đã có hiệu lực pháp luật, trong bản án này nội dung cũng chỉ cho các bên đi đăng ký cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở theo quy định. Bản án xét xử công nhận theo hiện trạng, nếu nguyên đơn cho rằng hiện trạng không đúng thì phải chứng minh.

K.N