Chưa được nhận nền và giấy tờ đất

16/01/2024 - 06:29

 - Bức xúc vì đã đưa tiền mua nền nhà quá lâu nhưng không được nhận nền, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ông Phan Thanh Nhã (ngụ ấp An Bình, xã Hội An, huyện Chợ Mới) gửi đơn đến cơ quan chức năng nhờ can thiệp.

Theo bà Lê Thị Minh Trang (người thân của ông Nhã), Công ty TNHH Xây dựng Lê Thiên Phúc là chủ đầu tư dự án Khu dân cư và chợ An Long (xã An Thạnh Trung, huyện Chợ Mới). Công ty đưa ra sơ đồ phân lô nền dự án, mở bán rộng rãi. Qua giới thiệu của Công ty Đất xanh Miền Tây, gia đình họ đồng ý mua 2 lô nền (31, 32 khu D, 80m2/nền). Công ty nói trước mắt làm hợp đồng nguyên tắc, đóng tiền trước, trong vòng 6 - 12 tháng sẽ làm hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và nhận nền thực tế. Ngày 11/2/2022, đôi bên ký kết Hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng quyền sử dụng đất D-31/2022/HĐNT/KDC&CAL-CM1 và D-32/2022/HĐNT/KDC&CAL-CM1. Tổng giá trị chuyển nhượng 2 lô nền gần 2 tỷ đồng.

Hợp đồng cũng ghi rõ: “Giá trị chuyển nhượng bao gồm tiền sử dụng đất, chi phí xây dựng nền đất hoàn thiện, hạ tầng kỹ thuật đi kèm theo đúng hồ sơ dự án được phê duyệt thuế, phí, lệ phí khác, ngoại trừ lệ phí trước bạ; đơn giá này cố định không thay đổi trong suốt thời gian thực hiện hợp đồng”. Bà Trang nộp 50% giá trị (983 triệu đồng), theo biên bản giao nhận tiền ngày 14/2/2022 và các biên lai đóng tiền qua ngân hàng.

“Thế nhưng, đến nay gần 2 năm, tôi chưa thấy công ty triển khai đầu tư cơ sở hạ tầng, chưa phân lô nền theo sơ đồ đưa ra, cũng chưa nhận được lô nền hay giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như hợp đồng cam kết. Qua tìm hiểu, tôi được biết công ty chỉ mới được cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, chứ chưa đầu tư bất cứ hạng mục nào của dự án. Công ty chưa thực hiện xong các nội dung quy định nhưng công khai bán lô nền là vi phạm pháp luật trong lĩnh vực đất đai, có dấu hiệu lừa dối khách hàng. Tôi yêu cầu phía công ty hoàn trả lại số tiền tôi đã nộp, cùng lãi suất ngân hàng theo quy định. Đồng thời, yêu cầu cơ quan chức năng xem xét xử lý đối với công ty” - bà Trang đề nghị.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Văn Bạn (Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Lê Thiên Phúc) cho biết: “Dự án phân lô bán nền là do chúng tôi làm chủ đầu tư, Công ty Đất xanh Miền Tây làm môi giới bán cho khách hàng Phan Thanh Nhã, giới thiệu khách hàng đến mua và hợp đồng với công ty. Theo hợp đồng, thỏa thuận giá và đặt đọc, đến kỳ hạn giao nền, nếu chưa có giấy tờ, trễ hợp đồng, công ty sẽ chịu lãi suất tiết kiệm của ngân hàng theo thời điểm hiện tại, thời gian trễ bao nhiêu thì sẽ căn cứ vào đó tính lãi cho đến ngày có giấy. Thực tế, hiện nay đã trễ mấy tháng, vì vậy công ty chúng tôi đồng ý trả lãi suất. Công ty thường xuyên liên hệ gia đình ông Nhã, bà Trang, xác định vị trí lô nền để công ty giao đất thực tế. Nhưng gọi nhiều lần bà Trang không đến; trả lời “không cần tiền lãi”, có khi gọi cũng không nghe máy. Công ty muốn xác định lại thông tin của khách hàng cho rõ, đầy đủ (bởi có thể họ thay đổi từ số chứng minh nhân dân sang căn cước công dân, hay tên người đứng tên lô đất thực tế...); ký nhận vị trí lô nền, diện tích đã đúng chưa trước khi công ty làm thủ tục chuyển cơ quan thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng, tránh sai sót về sau. Nhưng họ không đến, trong khi những hộ khác đã thực hiện xong. Đề nghị phía gia đình ông Nhã liên hệ công ty ký nhận lô nền để công ty hoàn tất các thủ tục tiếp theo. Còn việc gia đình ông Nhã yêu cầu được nhận lại tiền là không thể giải quyết được, bởi trong hợp đồng không có điều khoản này. Công ty chỉ thực hiện theo hợp đồng đã ký kết”.

Được biết, Công ty Đất xanh Miền Tây giới thiệu bán đất tại dự án Khu dân cư và chợ An Long cho khách hàng, hợp đồng trong thời hạn 12 tháng, nhưng Công ty Lê Thiên Phúc xin thêm 6 tháng để có thời gian hoàn thành giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Hiện tại, chủ đầu tư đã làm thủ tục xong, chuẩn bị đóng thuế và ra "sổ đỏ" cho khách hàng. Theo các công ty, Nhà nước thay đổi quy định, in sổ đồng loạt toàn bộ dự án, chứ không in từng block như trước đây, nên thời gian kéo dài. Tuy nhiên, trong quý I/2024 sẽ ra sổ cho khách hàng. Còn cơ sở hạ tầng khu dân cư, công ty đã làm hoàn chỉnh từ lâu.

K.N