Chuẩn bị chu đáo Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh An Giang năm 2021

04/08/2021 - 06:50

 - Khi tổ chức tốt hội nghị xúc tiến đầu tư vào cuối năm nay, những dự án đầu tư lớn sẽ đổ về An Giang, kể cả những dự án du lịch tầm cỡ khu vực và thế giới. Từ đó, tiếp tục mở rộng quan hệ hợp tác giữa tỉnh An Giang với các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước về lâu dài.

Ý nghĩa quan trọng

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI (nhiệm kỳ 2020-2025) xác định: “Nông nghiệp là nền tảng của nền kinh tế; dịch vụ, du lịch và công nghiệp là động lực cho phát triển”. Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình cho biết, mục đích tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh An Giang năm 2021 nhằm tiếp tục giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh, cơ hội đầu tư, qua đó thu hút mạnh mẽ các nguồn lực để đầu tư vào những lĩnh vực then chốt. Hội nghị còn được kỳ vọng sẽ đánh thức tiềm năng phát triển du lịch (DL) với những dự án tầm cỡ khu vực và thế giới, có tính kết nối liên hoàn với các địa điểm DL trong khu vực bằng cách tận dụng tối đa cơ chế, chính sách khuyến khích, ưu đãi đầu tư hiện hành.

An Giang luôn thu hút, mời gọi đầu tư

Thông qua hội nghị, An Giang sẽ tạo kênh gặp gỡ, giao lưu trực tiếp giữa các nhà đầu tư, các tổ chức quốc tế; hỗ trợ, thúc đẩy các mối quan hệ hợp tác, giao lưu, kết nối giao thương các doanh nghiệp (DN) trong và ngoài nước. Từ đó, cung cấp cho nhà đầu tư các thông tin, danh mục các dự án trọng điểm, có tính động lực cao để đón làn sóng mới đầu tư vào tỉnh An Giang.

Do tính chất quan trọng của sự kiện, UBND tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo (BCĐ) và các Tiểu ban phục vụ Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2021 gồm: vận động và xúc tiến đầu tư, nội dung, truyền thông, lễ tân - hậu cần - y tế, an ninh để triển khai từng nhiệm vụ cụ thể.

Trong đó, BCĐ có chức năng giúp UBND tỉnh tổ chức thành công Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh An Giang năm 2021. BCĐ có trách nhiệm đăng ký lịch và mời Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương tham dự hội nghị. Đồng thời, thường xuyên trao đổi thông tin, phân công và phối hợp với các bộ, ngành Trung ương để hoàn thành công tác chuẩn bị theo đúng tiến độ kế hoạch. BCĐ còn chỉ đạo xây dựng, thẩm định và tổ chức thực hiện các kế hoạch cụ thể của các Tiểu ban theo kế hoạch tổ chức hội nghị. Các thành viên BCĐ được sử dụng cán bộ, công chức, viên chức của đơn vị mình để tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao; kịp thời báo cáo BCĐ để xin ý kiến chỉ đạo thực hiện.

Phân rõ nhiệm vụ

Đối với Tiểu ban Vận động và Xúc tiến đầu tư, đồng Trưởng tiểu ban là Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Nưng và Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình; Phó trưởng Tiểu ban Thường trực là Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước. Các Phó Trưởng tiểu ban còn lại và thành viên là lãnh đạo các sở, ngành liên quan. Tiểu ban Vận động và Xúc tiến đầu tư có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Tiểu ban nội dung tổ chức các đoàn công tác xúc tiến đầu tư của tỉnh trực tiếp làm việc với các DN, tập đoàn kinh tế trong và ngoài nước có thế mạnh trong các lĩnh vực ưu tiên đầu tư của tỉnh để mời gọi đầu tư, đăng ký thực hiện dự án đầu tư. Đồng thời, tạo mọi điều kiện thuận lợi, rút ngắn tối đa thời gian thực hiện thủ tục hành chính để nhà đầu tư hoàn chỉnh các thủ tục đầu tư và triển khai dự án. Tiểu ban sẽ vận động xã hội hóa từ các tổ chức, cá nhân tài trợ cho hội nghị.

Đối với Tiểu ban Nội dung, do Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước làm Trưởng tiểu ban; Phó Trưởng tiểu ban Thường trực là Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Phạm Thành Nhơn. Nhiệm vụ của Tiểu ban Nội dung là xây dựng và biên soạn tài liệu “Cẩm nang đầu tư An Giang” và phối hợp với đơn vị tổ chức sự kiện thực hiện các video clip phục vụ hội nghị. Tiểu ban chuẩn bị các bài phát biểu của Thủ tướng Chính phủ, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; thẩm định các bài tham luận của các diễn giả và các DN tại hội nghị. Đồng thời, phối hợp đơn vị tổ chức sự kiện xây dựng nội dung chương trình, kịch bản chi tiết và điều hành hội nghị…

Đối với Tiểu ban Truyền thông, do Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Trần Anh Thư làm Trưởng tiểu ban. Nhiệm vụ của Tiểu ban là xây dựng chương trình và điều hành các hoạt động truyền thông, báo chí trước, trong và sau hội nghị; phối hợp đơn vị tổ chức sự kiện thiết kế và lắp đặt phông nền hội nghị, pa-nô, băng-rôn, khẩu hiệu tuyên truyền; trưng bày sản phẩm, tài liệu tại hội nghị. Tiểu ban chủ trì tổ chức buổi họp báo truyền thông trước thời gian diễn ra hội nghị chính thức; mở chuyên mục “Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh An Giang năm 2021” trên các cổng thông tin điện tử, báo, đài; tổ chức truyền hình trực tiếp hội nghị trên Đài Phát thanh và Truyền hình An Giang.

Đối với Tiểu ban Lễ tân - Hậu cần - Y tế, do Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước làm Trưởng tiểu ban, thực hiện công tác lễ tân, hậu cần phục vụ hội nghị; chuẩn bị công tác y tế đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định. Tiểu ban An ninh do Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Trần Anh Thư làm Trưởng tiểu ban, chịu trách nhiệm đảm bảo an ninh trật tự, an toàn của đại biểu và địa điểm tổ chức hội nghị.

Để chuẩn bị chu đáo cho Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh An Giang năm 2021, tỉnh sẽ cử đoàn công tác làm việc, trao đổi với Tập đoàn Becamex Bình Dương về kinh nghiệm tổ chức hội nghị tại một số địa phương do Becamex Bình Dương đăng cai tổ chức thành công. Đoàn công tác của tỉnh sẽ làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng xin ý kiến làm rõ, thống nhất một số nội dung về thủ tục đầu tư để triển khai thực hiện tại địa phương.

Trong quá trình tổ chức hội nghị, tỉnh An Giang sẽ làm việc với Tập đoàn Sun Group để làm rõ một số nội dung trọng tâm nhằm khai thác hiệu quả Khu DL núi Cấm, như: nhu cầu về đất đai (cơ chế quản lý, chính sách, quy mô); xử lý vấn đề dân cư phía trên và dưới chân núi; phương án xử lý đối với các dự án đầu tư ngoài ngân sách đã và đang triển khai; các chính sách khuyến khích, ưu đãi đầu tư của tỉnh; định hướng quy hoạch phát triển khu DL này thành trung tâm DL có tầm cỡ lớn...

Bài, ảnh: NGÔ CHUẨN