Chuẩn bị tổ chức chu đáo đại hội thể dục - thể thao các cấp

16/09/2024 - 08:37

 - Hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, thiết thực chào mừng các ngày lễ lớn của dân tộc, trong 2 năm 2025 và 2026, toàn tỉnh sẽ tiến hành tổ chức đại hội thể dục - thể thao (TDTT) các cấp, tiến tới Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ X/2026.

Thực hiện Hướng dẫn 2229/HD-BVHTTDL, ngày 28/5/2024 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc hướng dẫn tổ chức Đại hội TDTT các cấp tiến tới Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ X/2026, trong 2 năm 2025 và 2026, toàn tỉnh sẽ tiến hành tổ chức đại hội TDTT các cấp: Cấp xã, phường, thị trấn (gọi chung là cấp xã); cấp huyện, thị xã, thành phố, sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, lực lượng vũ trang, trường đại học, cao đẳng (gọi chung là cấp huyện) và cấp tỉnh.

Đây là sự kiện thể thao có quy mô rộng khắp trong toàn tỉnh được tổ chức 4 năm/lần. Thông qua tổ chức Đại hội TDTT nhằm thiết thực chào mừng các ngày lễ lớn của dân tộc trong 2 năm 2025 và 2026. Đồng thời, đẩy mạnh triển khai thực hiện Kết luận 70- KL/TW, ngày 31/1/2024 của Bộ Chính trị về phát triển TDTT trong giai đoạn mới và Chiến lược phát triển TDTT đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045; chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng; biểu dương lực lượng TDTT quần chúng của các địa phương, đơn vị trên địa bàn; hưởng ứng mạnh mẽ cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, mở rộng và nâng cao chất lượng phong trào tập luyện TDTT của quần chúng, khôi phục và phát triển các môn thể thao dân tộc, thể thao truyền thống của địa phương.

Để đảm bảo công tác tổ chức đại hội TDTT các cấp, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang, trường đại học, cao đẳng và các địa phương  tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, quán triệt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực TDTT. Từ đó, tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể và toàn xã hội về lợi ích, vai trò, tầm quan trọng của tập luyện TDTT trong việc nâng cao sức khỏe, thể trạng, tầm vóc, góp phần phòng, chống bệnh tật, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của Nhân dân, đào tạo con người phát triển toàn diện trong giai đoạn mới.

Việc tổ chức Đại hội TDTT phải đảm bảo an ninh, an toàn, tiết kiệm, thiết thực, hiệu quả, trang trọng, đúng nghi lễ, vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh; có nội dung, hình thức phong phú, phù hợp điều kiện của từng địa phương; có thể lồng ghép việc tổ chức Đại hội TDTT vào dịp kỷ niệm những ngày lễ lớn của dân tộc, các lễ hội truyền thống của địa phương, đơn vị; huy động đông đảo các giới, các ngành, đối tượng tham dự.

Phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền và toàn xã hội đối với công tác TDTT nói chung và công tác tổ chức đại hội nói riêng. Đồng thời, phát huy vai trò của đội ngũ công chức, viên chức, lực lượng trọng tài, huấn luyện viên, hướng dẫn viên, giáo viên TDTT, cộng tác viên trong việc tham gia tổ chức, điều hành, phục vụ đại hội TDTT các cấp. Tích cực huy động các nguồn lực của xã hội đóng góp vào việc xây dựng, cải tạo, nâng cấp các thiết chế thể thao, cơ sở vật chất, dụng cụ thể thao và công tác tổ chức đại hội TDTT các cấp. Thông qua đại hội TDTT của từng cấp, tạo động lực thu hút các thành phần, các đối tượng xã hội tham gia phát triển sự nghiệp TDTT, xây dựng cơ sở vật chất, ủng hộ kinh phí cho hoạt động TDTT.

Các địa phương, đơn vị cần có kế hoạch cụ thể và phù hợp điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị mình, phối hợp các liên đoàn, hội, câu lạc bộ TDTT xây dựng kế hoạch, nội dung, chương trình tổ chức đại hội TDTT các cấp; chủ động cải tạo, nâng cấp, sửa chữa, bổ sung các trang thiết bị, dụng cụ và sân bãi phục vụ tổ chức Đại hội TDTT.

Quy mô đại hội tập trung vào các môn thể thao được Nhân dân yêu thích; tùy điều kiện cụ thể, ưu tiên tổ chức các môn, như: Điền kinh, bơi lội, bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn, đá cầu... các môn thể thao thế mạnh, thể thao dân tộc và trò chơi vận động dân gian phù hợp truyền thống của địa phương, đơn vị. Thông qua đại hội TDTT các cấp nhằm kiểm tra, đánh giá kết quả phong trào TDTT trên toàn tỉnh, tuyển chọn bổ sung lực lượng vận động viên thể thao cho các đội tuyển của tỉnh thời gian tới, chuẩn bị lực lượng vận động viên nòng cốt tham gia thi đấu tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ X/2026.

LÊ HOÀNG