Chứng khoán châu Á đồng loạt tăng điểm

05/10/2020 - 14:03

Chỉ số chứng khoán tại các thị trường Hong Kong (Trung Quốc), Tokyo (Nhật Bản) và Seoul (Hàn Quốc) đều tăng hơn 1%, trong đó chỉ số Hang Seng của thị trường Hong Kong và Nikkei 225 của thị trường Tokyo đều tăng 1,4%.

Thị trường chứng khoán châu Á ngày 5-10 đã hồi phục sau khi có báo cáo cho thấy sức khỏe của Tổng thống Mỹ Donald Trump, người vừa được xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 cuối tuần trước, đang được cải thiện, trong khi các nhà giao dịch cũng lạc quan hơn trước những dấu hiệu cho thấy các nhà lập pháp Mỹ đang hướng đến thỏa thuận về một gói kích thích kinh tế mới.  

 Bảng chỉ số chứng khoán tại Tokyo, Nhật Bản ngày 9-7-2020. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Chỉ số chứng khoán tại các thị trường Hong Kong (Trung Quốc), Tokyo (Nhật Bản) và Seoul (Hàn Quốc) đều tăng hơn 1%, trong đó chỉ số Hang Seng của thị trường Hong Kong và Nikkei 225 của thị trường Tokyo đều tăng 1,4%. Chung đà tăng, thị trường Sydney (Australia) tăng hơn 2,37%, mức tăng theo ngày cao nhất trong vòng 2 tuần qua, và thị trường Singapore tăng 0,9%. Các thị trường Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc), Jakarta (Indonesia) và Wellington (New Zealand) cũng ngập sắc xanh.

Trên thị trường dầu mỏ, trong phiên giao dịch sáng 5-10, giá dầu tại châu Á đã tăng hơn 1%. Trong đó, giá dầu Brent tăng 1,3%, lên 39,79 USD/thùng, trong khi giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) tăng 1,6%, lên 37,64 USD/thùng. 

Sau khi được điều trị trong bệnh viện vào cuối tuần qua, nhóm y tế của Tổng thống Trump cho biết sức khỏe của ông tiếp tục được cải thiện và có thể trở về Nhà Trắng vào ngày 5/10. Giới phân tích cho rằng thông tin này có thể giúp thúc đẩy các nhà lãnh đạo Quốc hội Mỹ nỗ lực để đạt được thỏa thuận về gói giải cứu kinh tế thứ hai.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin đang tiến hành hàng loạt cuộc đàm phán nhằm điều chỉnh gói cứu trợ trị giá 2.200 tỷ USD mà đảng Dân chủ đề xuất và đã được Hạ viện Mỹ thông qua, cao hơn khoảng 600 tỷ USD so gói cứu trợ mà đảng Cộng hòa đưa ra. Hiện gói cứu trợ trên cần được thông qua tại Thượng viện Mỹ, nơi đảng Cộng hòa chiếm ưu thế.

Từ phòng bệnh, thông qua trang cá nhân trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Trump cũng kêu gọi các nhà lập pháp Mỹ đạt được thỏa thuận về gói cứu trợ trên. Ngay cả lãnh đạo đa số tại Thượng viện Mỹ, ông Mitch McConnell, người thường không ủng hộ hầu hết những đề xuất của đảng Dân chủ, cũng bày tỏ hy vọng về việc đạt được thỏa thuận.

Cổ phiếu trên toàn thế giới đã sụt giảm trong ngày 2-10 sau khi Nhà Trắng thông báo Tổng thống Trump và vợ ông mắc COVID-19, trong bối cảnh chỉ còn 1 tháng trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào đầu tháng 11 tới. Một số nhà bình luận đặt ra nghi vấn liệu cuộc bầu cử này có thể được tổ chức đúng kế hoạch hay không.

Theo TRẦN QUYÊN (Báo Tin Tức)

 

Liên kết hữu ích