Chung tay chăm lo khuyến học - khuyến tài

22/10/2020 - 05:18

 - Mặc dù điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng công tác chăm lo giáo dục, hoạt động khuyến học - khuyến tài được huyện Tri Tôn (An Giang) hết sức quan tâm. Đặc biệt, mô hình Hội Khuyến học từ huyện đến xã, thị trấn và trường học được phủ kín 100%, góp phần chung tay chăm lo phát triển sự nghiệp giáo dục địa phương.

Nhờ làm tốt công tác vận động các nguồn lực, Hội Khuyến học huyện Tri Tôn đã góp phần chung tay chăm lo giáo dục ở địa phương

Tri Tôn với đặc thù là huyện miền núi, có đông đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) Khmer sinh sống, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo ở mức cao so với mặt bằng chung của tỉnh. Tuy vậy, thời gian qua, với vai trò của mình, Hội Khuyến học huyện đã có sự phối hợp, gắn kết chặt chẽ các ban, ngành, đoàn thể, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh nhằm hạn chế tối đa tình trạng học sinh bỏ học do nghèo khó; cùng chung tay, góp sức chăm lo cho học sinh - sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào DTTS Khmer được tiếp bước đến trường. Không những vậy, hội còn thường xuyên có những hoạt động khích lệ học sinh - sinh viên giỏi, xuất sắc bằng nhiều suất học bổng khuyến tài, nhằm ươm mầm tài năng cho địa phương.

Theo Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Tri Tôn Néang Kim Cheng, hội thường xuyên phối hợp chặt chẽ Đài Truyền thanh, các chùa Khmer, các tổ chức tôn giáo… để tuyên truyền về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước có liên quan đến công tác giáo dục, công tác khuyến học - khuyến tài. Song song đó, đưa tin nêu gương các chủ đề về gia đình học tập, dòng họ học tập, tấm gương nghèo vượt khó chăm ngoan học giỏi, cũng như tuyên truyền về trách nhiệm, nhận thức của cha mẹ trong việc nuôi dạy, chăm lo cho con cái được học hành thành đạt...

Phong trào xây dựng gia đình học tập, dòng họ học tập nhận được sự quan tâm nhiều hơn từ người dân ở địa phương. Đến năm 2019, toàn huyện đã công nhận 11.654 gia đình học tập, đạt 34,6% tổng số hộ dân trong huyện; thành lập được 36 chi hội dòng họ học tập.

“Các gia đình học tập đã thực hiện tốt nhiệm vụ nuôi dạy và chăm sóc việc học hành của con cháu đạt kết quả tốt. Đó là những tế bào lành mạnh, những nhân tố tích cực của xã hội học tập, góp phần thắt chặt mối quan hệ trách nhiệm giữa gia đình với nhà trường và xã hội cùng chăm lo cho sự nghiệp giáo dục” - bà Néang Kim Cheng nhận xét.

Hiện nay, ở Tri Tôn có nhiều dòng họ học tập tiêu biểu như: dòng họ học tập Trần Thanh Quế (Chi hội trưởng là bà Trần Thị Sang), dòng họ học tập Võ Văn Sướng (Chi hội trưởng là ông Võ Tấn Đỉnh), dòng họ học tập Châu Thành Phú (xã Tà Đảnh)... đều là những dòng họ học tập lớn, rất coi trọng việc chăm lo học hành của con cháu, với nhiều thành viên đỗ đạt cao như: tiến sĩ, thạc sĩ...

Cùng sự phát triển dòng họ học tập, có gia đình học tập tiêu biểu của ông Danh Lỷ (thị trấn Tri Tôn), cả 2 vợ chồng đều là người DTTS Khmer và là cán bộ, công nhân viên chức, luôn có ý thức nuôi dạy con từ thuở nhỏ đến tuổi trưởng thành. Nay cả 2 người con đều là bác sĩ có trình độ sau đại học chuyên khoa ngoại và nhi. Ngoài ra, gia đình ông cùng nhóm bạn bè thân hữu đã đóng góp tiền hỗ trợ cho 7 sinh viên nghèo, có điều kiện học hành thành đạt, có việc làm ổn định để thoát khỏi cảnh nghèo khó trước đây...

Để đạt được những kết quả như hôm nay, Hội Khuyến học huyện Tri Tôn luôn có sự linh hoạt, sáng tạo trong việc liên kết chặt chẽ với các tổ chức, nhà hảo tâm, kết nối cùng bạn bè thân hữu để huy động các nguồn lực nhằm xây dựng quỹ Khuyến học, cấp phát học bổng, quà “Tiếp bước đến trường” cho học sinh, sinh viên nghèo vượt khó học tập. Giai đoạn 2015-2019, các cấp hội đã huy động được nguồn quỹ trên 22,6 tỷ đồng, bao gồm tiền mặt và quà quy ra tiền với 65.477 suất quà. Nguồn quỹ nhận được từ việc vận động tài trợ đều được Hội Khuyến học huyện công khai, minh bạch và báo cáo thường xuyên việc sử dụng cho nhà tài trợ, đảm bảo hỗ trợ đúng đối tượng, không để học sinh phải bỏ học vì hoàn cảnh nghèo, khó khăn.

“Đạt được những kết quả như vậy là nhờ xây dựng được đội ngũ cán bộ lãnh đạo hội là người có uy tín, tâm huyết với sự nghiệp giáo dục, có tinh thần trách nhiệm trong tổ chức hoạt động của hội. Đây là những người hết lòng chăm lo công tác khuyến học - khuyến tài của địa phương” - bà Néang Kim Cheng chia sẻ.

ÁNH NGUYÊN

 

Liên kết hữu ích