Chuột gốm mạ vàng được nhiều người săn đón

31/12/2019 - 08:41

Theo quan niệm dân gian, chuột là linh vật đứng đầu trong bộ 12 con giáp, ngoài biểu tượng của sự nhanh nhẹn, tinh ranh và thông minh, chuột còn thể hiện sự sung túc, đủ đầy. Nắm bắt nhu cầu thị trường, nhiều lò gốm ở Bát Tràng (Hà Nội) đã tạo ra các mẫu chuột gốm dát vàng đẹp mắt.

Theo cách tính lịch âm của người Việt, năm 2020 là năm Canh Tý, hay còn gọi là năm con chuột. Cũng bởi vậy, các sản phẩm chuột gốm dát vàng đang là mặt hàng được tìm mua rất nhiều, với ý nghĩa mang lại may mắn cho năm mới.

Xuất phát từ của câu chuyện "chuột sa chĩnh gạo", nghệ nhân ở làng Bát Tràng đã tạo nên những bức tượng phong thủy này.

 Tượng phong thủy "chuột sa chĩnh gạo" được tạo hình chuột mẹ và hai chú chuột con vây xung quanh chĩnh gạo bằng vàng, phía dưới đắp chữ "Phúc".

Hình ảnh gia đình chuột tượng trưng cho sự sung túc, đại diện cho một gia đình đuề huề, hạnh phúc, con đàn cháu đống.

Đặc biệt là với sự xuất hiện của chuột vàng và củ lạc, một biểu trưng cho mùa màng bội thu, một hàm ý chơi chữ của người xưa, "hưởng lạc" có nghĩa là hân hoan, vui sướng...

Nhiều mẫu tạo hình được các nghệ nhân Bát Tràng gửi gắm, thổi hồn vào mỗi tác phẩm.

Năm nào làng Bát Tràng cũng làm hàng theo các con vật tương ứng theo năm, nhưng năm nay, giá hàng cao hơn mọi năm vì yêu cầu của khách về mẫu mã, hình thức đòi hỏi cao hơn.

Để làm theo yêu cầu của khách, chủ các lò gốm đã cho ra hơn chục mẫu chuột dát vàng. Mỗi mẫu mã đều lên tới 2 - 3 trăm con. Mức giá có nhiều loại khác nhau từ 8 triệu đến 100 triệu đồng.

Chữ Phúc được tạo hình nổi bật, với hàm ý cầu may cho một năm mới nhiều phúc phần.

Ngoài các sản phẩm tượng truyền thống, thị trường đồ trang trí Tết năm nay đặc biệt xuất hiện thêm tượng ""Canh Tý - Mùa an lạc" có giá lên đến cả trăm triệu đồng được mạ vàng 9999. 

"Việc dát vàng không chỉ tăng thêm tính thẩm mỹ cho tác phẩm, mà còn mang ý nghĩa phong thủy", nghệ nhân làng Bát Tràng cho biết. 

Theo TTXVN