Chuyện “3 không” ở Tịnh Biên

22/11/2018 - 06:47

 - Nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, hướng tới sự hài lòng của người dân, UBND huyện Tịnh Biên đã triển khai mô hình “3 không”. Theo đó, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thủ tục hành chính cấp huyện và xã, thị trấn sẽ thực hiện “3 không”: “không viết”, “không nộp” và “không hẹn”.

Phó Chủ tịch UBND huyện Tịnh Biên Trần Bá Phước cho hay: “Đa số người dân trong huyện có trình độ ứng dụng công nghệ thông tin chưa cao, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số Khmer. Họ chưa quen với việc điền vào các biểu mẫu phức tạp, dẫn đến phát sinh nhiều sai sót khiến cho việc tiếp nhận thủ tục đầu vào rất khó khăn, mất nhiều thời gian của bà con. Do đó, chúng tôi thực hiện mô hình “3 không” nhằm giúp người dân đỡ vất vả hơn khi thực hiện các thủ tục hành chính”.

Đoàn viên tình nguyện hỗ trợ người dân

Được sự thống nhất cao từ các ban, ngành huyện và các địa phương, mô hình “3 không” chính thức triển khai từ đầu tháng 11-2018. Để thực hiện mô hình, UBND huyện Tịnh Biên yêu cầu Huyện đoàn phân công đoàn viên, thanh niên tình nguyện trực tại bộ phận “Một cửa” huyện, xã để thực hiện “không viết”.

Khi cá nhân, tổ chức đến liên hệ thủ tục hành chính sẽ được đoàn viên này ghi hộ các loại giấy tờ, như: tờ khai thuế thu nhập cá nhân, tờ khai lệ phí trước bạ, tờ khai tiền sử dụng đất, các loại đơn… trên máy tính. Sau đó, cán bộ kiểm tra thành phần hồ sơ, nếu đầy đủ theo quy định sẽ tiếp nhận và viết biên nhận, phiếu hẹn trả kết quả cho công dân. Đoàn viên này chỉ thực hiện viết hộ mà không ký tên thay. Cá nhân, tổ chức thực hiện thủ tục phải ký tên hoặc điểm chỉ vào các loại giấy tờ.

Với mô hình “không nộp”, UBND huyện Tịnh Biên triển khai thực hiện phần mềm dịch vụ công trực tuyến của tỉnh và dịch vụ bưu chính công ích. Khi công dân đến yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận “Một cửa”, nếu đầy đủ thành phần hồ sơ theo quy định sẽ được hướng dẫn nộp hồ sơ thông qua hệ thống trực tuyến “Một cửa” tỉnh.

Với mô hình này, đoàn viên, thanh niên tình nguyện sẽ viết hộ hoặc hướng dẫn công dân khai báo hồ sơ trên hệ thống trực tuyến. Đây là nỗ lực của Tịnh Biên trong việc đưa công nghệ thông tin đến với người dân miền núi, giúp họ thực hiện các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền xử lý của UBND cấp huyện, xã một cách dễ dàng, tiện lợi.

Tịnh Biên nỗ lực thực hiện tốt “3 không”

Đặc biệt, mô hình “không hẹn” nhận được sự hài lòng cao từ phía người dân, bởi mục tiêu là những thủ tục hành chính có thể giải quyết trong ngày thì bộ phận “Một cửa” sẽ thực hiện ngay mà không viết giấy hẹn. Như vậy, công dân có thể nhận kết quả trong ngày, không phải quay lại lần thứ 2.

Trước mắt, UBND huyện Tịnh Biên chọn 2 lĩnh vực đất đai và thành lập, hoạt động của hộ kinh doanh để thực hiện tại bộ phận “Một cửa” huyện. Đồng thời, bộ phận “Một cửa” cấp xã, thị trấn sẽ thực hiện 7 lĩnh vực: việc làm, dạy nghề, bảo trợ xã hội, tôn giáo, chứng thực, người có công, hộ tịch cùng nhiều loại thủ tục khác.

“Qua triển khai, chúng tôi nhận thấy thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho người dân giảm nhiều, họ không phải đi làm lại vì những sai sót không đáng có. Đặc biệt, việc kiểm tra hồ sơ, thủ tục đỡ tốn thời gian hơn vì đoàn viên hướng dẫn đã hỗ trợ người dân hoàn tất thủ tục đầu vào.

Mục tiêu của chúng tôi là giúp cán bộ, công chức các cấp nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của nhiệm vụ cải cách hành chính để phục vụ người dân tốt hơn. Đồng thời, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức tại bộ phận “Một cửa”, giúp họ có thái độ lịch sự, nhã nhặn trong giao tiếp khi phục vụ người dân” - ông Trần Bá Phước khẳng định.

Ông Chau Sươl (xã An Cư) khi đến bộ phận “Một cửa” huyện Tịnh Biên đã rất mừng vì được hướng dẫn tận tình. “Mấy lần trước nghe tới giấy tờ là sợ, vì tôi không rành chữ nghĩa. Giờ được cán bộ viết dùm, chỉ mình nộp ở đâu cho đúng nên mừng lắm. Nếu không có cán bộ giúp, chắc tôi cũng đứng lựng khựng”- ông Chau Sươl chia sẻ. Không chỉ có ông Chau Sươl mà rất nhiều người dân, nhất là người già yếu, tàn tật, người có trình độ văn hóa thấp đều phấn khởi khi họ được hưởng lợi từ mô hình “3 không”.

Dù chỉ mới thực hiện nhưng mô hình “3 không” đã nhận được sự ủng hộ từ phía người dân. Đó là cơ sở để hệ thống chính trị địa phương tiếp tục phát triển mô hình, hướng đến mục tiêu rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính, tạo sự hài lòng cho cá nhân, tổ chức khi đến liên hệ tại bộ phận “Một cửa” tại huyện Tịnh Biên.

THANH TIẾN