Chuyến công tác châu Âu của Thủ tướng truyền tải thông điệp với thế giới

23/01/2024 - 08:13

Với Diễn đàn Kinh tế thế giới, Thủ tướng truyền tải những thông điệp rõ nét về Việt Nam phát triển năng động, đổi mới, là điểm đến đầu tư hấp dẫn; với Hungary và Romania đã củng cố và làm sâu sắc hơn quan hệ với Việt Nam sau gần 75 năm.

Sáng 23/1, Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã rời Bucharest (Romania) kết thúc chuyến công tác tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos, Thụy Sỹ (WEF Davos 2024), thăm chính thức Hungary và Romania từ 16-23/1.

Bình luận về chuỗi hoạt động tại WEF Davos, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, trong 2 ngày làm việc liên tục, lịch trình dày đặc với hơn 30 hoạt động, chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thành công tốt đẹp ở nhiều phương diện, đạt ở mức cao tất cả mục tiêu, yêu cầu nhiệm vụ đề ra, để lại dấu ấn đậm nét và lan toả mạnh mẽ hình ảnh của một Việt Nam với cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín mới.

Thủ tướng gặp, tiếp xúc lãnh đạo một số nước và tổ chức quốc tế bên lề WEF Davos.

Lãnh đạo các nước, tổ chức quốc tế đánh giá rất cao tư duy, tầm nhìn và giải pháp của Việt Nam mà Thủ tướng chia sẻ về thúc đẩy đoàn kết quốc tế, đề cao chủ nghĩa đa phương, xây dựng lòng tin chiến lược, bảo đảm cân bằng lợi ích và thúc đẩy cách tiếp cận toàn cầu, toàn dân...

Đặc biệt, phiên Đối thoại Chiến lược Quốc gia Việt Nam và phiên Đối thoại “Việt Nam: Định hướng tầm nhìn toàn cầu”, những phiên điểm nhấn của hội nghị, đã để lại ấn tượng sâu sắc thành tựu nổi bật về kinh tế - xã hội, định hướng, chiến lược phát triển đất nước và chủ trương, đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ của Việt Nam; những đóng góp trách nhiệm, hiệu quả của Việt Nam đối với hòa bình và phát triển của khu vực và trên thế giới.

Các phát biểu của Thủ tướng đã truyền tải thông điệp rõ nét về đất nước Việt Nam phát triển năng động, đổi mới, là điểm đến đầu tư hấp dẫn cho các tập đoàn toàn cầu.

Đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp ấn tượng về tầm nhìn phát triển chiến lược của Việt Nam; thể hiện sự hào hứng, quan tâm đến cơ hội đầu tư, kinh doanh ở Việt Nam và đã ngay lập tức cam kết tổ chức các đoàn doanh nghiệp lớn vào Việt Nam trong thời gian tới.

img9841 1705420298832470484419.jpg

Thủ tướng Phạm Minh Chính và nhà bình luận nổi tiếng về quan hệ quốc tế Thomas Friedman, tác giả cuốn sách Thế giới phẳng tại phiên đối thoại chính sách "Việt Nam: Định hướng tầm nhìn toàn cầu".

"Việt Nam đã tạo ra một làn gió mới đối với hợp tác đầu tư nước ngoài chất lượng cao, góp phần làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống và thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới", Bộ trưởng Ngoại giao nhận định.

Theo Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn, qua Diễn đàn kinh tế uy tín hàng đầu thế giới này, Việt Nam đã tranh thủ nắm bắt được tư duy, ý tưởng hợp tác mới, cảm nhận được không khí của thời đại, của xu hướng mới của kinh tế toàn cầu. 

Sự tham gia của Thủ tướng tiếp tục góp phần thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam và WEF ngày càng thực chất và đi vào chiều sâu, trong các lĩnh vực cụ thể như thành lập Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 tại TP.HCM, hỗ trợ phát triển kỹ năng mới cho nguồn nhân lực chất lượng cao, qua đó thiết lập hệ sinh thái để nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Trong thời gian hội nghị, Thủ tướng đã có hơn 20 cuộc tiếp xúc, gặp gỡ với lãnh đạo các nước, các tổ chức quốc tế, doanh nghiệp hàng đầu, nhằm làm sâu sắc hơn nữa quan hệ với các đối tác, đặc biệt là hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư- khoa học, công nghệ, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, y tế, sở hữu trí tuệ. 

DẤU MỐC QUAN TRỌNG

Về chuyến thăm chính thức Hungary và Romania, Bộ trưởng Ngoại giao cho biết, chuyến thăm đã thành công rất tốt đẹp. Đây là hoạt động trao đổi đoàn đầu tiên ở cấp Người đứng đầu Chính phủ trong 7 năm qua với Hungary và 5 năm với Romania trong bối cảnh Việt Nam và hai nước sẽ kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2025. 

Hai nước đều đã dành cho Thủ tướng, phu nhân và đoàn đại biểu Việt Nam sự đón tiếp nồng hậu, ấm áp, chân thành của những người bạn thân thiết.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Hungary Viktor Orban (ảnh trái), Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Romania Ion-Marcel Ciolacu.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có hơn 30 cuộc gặp gỡ, trao đổi với tất cả lãnh đạo cấp cao của Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội, đảng chính trị hai nước, phát biểu chính sách tại các trường đại học, dự diễn đàn doanh nghiệp, gặp hội hữu nghị hai nước với Việt Nam, gặp cộng đồng bà con người Việt và thăm một số cơ sở kinh tế, khoa học kỹ thuật. 

Lãnh đạo Hungary và Rumani bày tỏ ấn tượng mạnh mẽ về thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, đánh giá cao vị thế quốc tế ngày càng gia tăng của Việt Nam, khẳng định Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương; mong muốn đưa quan hệ song phương ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất; phối hợp xử lý vấn đề quốc tế và cùng ứng phó với thách thức toàn cầu.

Thủ tướng và lãnh đạo hai nước đã thống nhất nhiều biện pháp quan trọng nhằm đưa quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam với Hungary và Rumani sang giai đoạn phát triển mới.

Một số hoạt động của Thủ tướng trong chuyến thăm chính thức Hungary.

Hàng loạt văn kiện hợp tác trong lĩnh vực an ninh, ngoại giao, kinh tế, văn hóa, lao động, nông nghiệp, thông tin truyền thông, hợp tác địa phương giữa Việt Nam và hai nước đã được ký kết. Một điểm nhấn của chuyến thăm là hợp tác giáo dục – đào tạo với việc ký kết gần 30 văn bản hợp tác giữa các trường Đại học của Việt Nam với các cơ sở đào tạo của Hungary và Romania. 

Gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại hai nước, Thủ tướng hoan nghênh bà con kiều bào đã có nhiều nỗ lực đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, hội nhập vào xã hội sở tại và luôn hướng về quê hương, đất nước. Thủ tướng đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam ở hai nước tiếp tục thực hiện tốt công tác bảo hộ công dân, hỗ trợ bà con cộng đồng làm ăn, sinh sống và hội nhập.

Một số hoạt động của Thủ tướng trong chuyến thăm chính thức Romania.

Bộ trưởng Ngoại giao khẳng định, chuyến thăm chính thức Hungary và Rumani của Thủ tướng đã thành công về mọi mặt, là dấu mốc quan trọng trong quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam – Hungary và quan hệ Đối tác hữu nghị truyền thống Việt Nam - Romania.

Theo VietNamNet