Chuyên gia Nga nhận định về lợi thế mới của Việt Nam trong thu hút đầu tư

11/07/2020 - 07:59

Thành công trong công tác ứng phó với đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã góp phần giúp Việt Nam có triển vọng trở thành một trong những trung tâm kinh tế hàng đầu, bao gồm cả thu hút đầu tư nước ngoài. Chủ tịch Hội đồng Chuyên gia Quỹ Nghiên cứu Á - Âu của Nga, chuyên gia Grigory Trofimchuk đã đưa ra nhận định trên sau những tuyên bố mới đây của Ngoại trưởng Mỹ Michael Pompeo về việc các công ty Mỹ sẽ chuyển một phần cơ sở sản xuất của họ trong khu vực tới Việt Nam.


Chuyên gia Nga nhận xét các nhà sản xuất Việt Nam có văn hóa sản xuất cao, luôn bám sát những tiến bộ công nghệ sản xuất và có khả năng làm chủ công nghệ sản xuất bất kỳ hàng hóa phức tạp nào. Ảnh minh họa: TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva ngày 10-7, chuyên gia Trofimchuk nhận định tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ đã gây ra phản ứng rộng rãi trên thế giới và truyền thông Nga. Ông nhận định nếu việc chuyển giao các ngành công nghiệp sản xuất sản phẩm chủ lực cho thị trường toàn cầu xảy ra, thì đây sẽ bước ngoặt tạo ra kỷ nguyên mới làm thay đổi toàn bộ cấu trúc của thị trường thế giới. Đây chính là một trong những hậu quả thực sự đầu tiên do đại dịch COVID-19 gây ra.

Ông đánh giá Việt Nam đã đạt được thành công trong việc ứng phó với đại dịch COVID-19, cho rằng toàn bộ bức tranh thế giới đang thay đổi sau đại dịch và Việt Nam bắt đầu đóng một vai trò chính trong tiến trình đó, trở thành một trong những trung tâm kinh tế hàng đầu, bao gồm thu hút đầu tư.

Chuyên gia Nga nhận xét các nhà sản xuất Việt Nam có văn hóa sản xuất cao, luôn bám sát những tiến bộ công nghệ sản xuất và có khả năng làm chủ công nghệ sản xuất bất kỳ hàng hóa phức tạp nào. Ngoài ra, Việt Nam có đội ngũ đông đảo công nhân lành nghề, lực lượng lao động trẻ được đào tạo bài bản và có khả năng thực hiện nhiều nhiệm vụ phức tạp. Trong khi đó, Đông Nam Á và các nước ASEAN là một trong những trung tâm tăng trưởng kinh tế thế giới và Việt Nam là một trong những động lực chính của ASEAN.

Chuyên gia Trofimchuk cũng đánh giá sự ổn định chính trị của Việt Nam chính là điều kiện tiên quyết trong việc thu hút đầu tư cũng như chuyển dịch sản xuất của các tập đoàn lớn trên thế giới.

Theo TRẦN HIẾU (TTXVN)