Chuyển nhầm 78 triệu đồng cho tài khoản khác?

21/03/2022 - 06:08

 - Anh Lê Văn Đức (sinh năm 2001, ngụ tổ 23, ấp Mỹ An 2, xã Mỹ Hòa Hưng, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) gửi đơn đến cơ quan chức năng phản ánh, anh vừa nộp tiền vào tài khoản ngân hàng, sau đó bị mất 78 triệu đồng. Mất thời gian đòi lại số tiền, nhưng 4 tháng qua, anh chưa được xem xét giải quyết.

Trình bày vụ việc đến Báo An Giang, anh Lê Văn Đức cho biết, qua giao dịch, Ngân hàng Sacombank chi nhánh tỉnh An Giang xác nhận anh là chủ tài khoản số 07010516... Ngày 25-11-2021, anh đến Ngân hàng Sacombank phòng giao dịch TP. Long Xuyên nộp 100 triệu đồng vào tài khoản. Giao dịch viên Phạm Thị N. hướng dẫn một số thủ tục, nên anh đưa điện thoại cho bà N. thao tác, sau đó bà trả lại máy cho anh.

Đến ngày 24-12-2021, anh phát hiện 78 triệu đồng trong tài khoản bị mất, báo sự việc đến Ngân hàng Sacombank chi nhánh tỉnh An Giang. Nơi đây giải thích, “do anh thao tác sai, có thể đã chuyển nhầm tiền vào số tài khoản người khác”.

Không đồng ý với giải thích này, anh phản đối, được ngân hàng trích lục thông tin chi tiết nội dung cuộc giao dịch. Cụ thể, giao dịch thành công, chuyển tiền tới số tài khoản 00000810… (tên chủ tài khoan “Do Hong Dung”, Ngân hàng SeABank) 78 triệu đồng vào lúc 15 giờ, ngày 24-12-2021.

Anh Lê Văn Đức trình bày vụ việc

“Tôi chưa bao giờ chuyển khoản hoặc có bất kỳ giao dịch với người nào, đặc biệt với người có tên “Do Hong Dung”, số tài khoản 00000810… ở Ngân hàng SeABank như thông tin của ngân hàng cung cấp. Đặc biệt, trong máy điện thoại tôi chưa từng nhận thông tin giao dịch, tin nhắn báo chuyển tiền, hoặc có chữ ký, dấu tay của tôi ở bất kỳ ngân hàng hay giao dịch nào. Việc Ngân hàng Sacombank chuyển số tiền từ tài khoản của tôi cho tài khoản khác là trái ý muốn của tôi. Tôi yêu cầu họ hoàn trả 78 triệu đồng” - anh Lê Văn Đức đề nghị.

Qua khiếu nại của ông Lê Văn Đức, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh An Giang trả lời, đơn vị đã nhận đơn của đương sự phản ánh cho rằng bị mất 78 triệu đồng khi giao dịch ở Ngân hàng Sacombank, đề nghị ngân hàng này trả lại tiền. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh An Giang đã chuyển nội dung đơn khiếu nại của anh Đức đến Ngân hàng Sacombank chi nhánh tỉnh An Giang xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Thông tin về việc này, lãnh đạo Ngân hàng Saccombank phòng giao dịch Long Xuyên mời anh Đức, giao dịch viên Phạm Thị N. đến trình bày, trao đổi, làm rõ nội dung anh Đức phản ánh. Qua đối chất, làm rõ, ngân hàng xác nhận trong quá trình thao tác giao dịch, đặc biệt thực hiện về mã OTP, anh Lê Văn Đức làm không đúng quy định, nên số tiền chuyển qua tài khoản khác của ngân hàng khác. Ngân hàng Sacombank không có lỗi. Tuy nhiên, theo yêu cầu của anh Đức, ngân hàng sẽ hỗ trợ các thủ tục cần thiết, yêu cầu cơ quan công an làm rõ vụ việc, có thể thu hồi lại số tiền đã bị chuyển nhầm.

ThS Nguyễn Hồng Hoai (Trung tâm Tư vấn pháp luật - Hội Luật gia tỉnh An Giang) cho biết, khách hàng giao dịch bị mất tiền, biết được số tài khoản và ngân hàng nhận số tiền, cơ quan chức năng, ngân hàng có thể hỗ trợ phong tỏa tài khoản đó để tiền không bị chuyển đi nơi khác. Cụ thể, theo quy định của ngành ngân hàng, các ngân hàng không thể phong tỏa tài khoản của một cá nhân theo yêu cầu của một cá nhân khác, vì khách hàng không có quyền đó.

Trong trường hợp nói trên, về nguyên tắc, thông tin của khách hàng được tuyệt đối bảo mật, trừ trường hợp có quyết định, văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Thông tư 23/2014 (sửa đổi, bổ sung Thông tư 02/2019) của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thực hiện phong tỏa một phần hoặc toàn bộ số tiền trên tài khoản thanh toán của khách hàng. Trong đó, phải có yêu cầu bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền.

Khi phát hiện có sự nhầm lẫn, sai sót khi ghi nhầm vào tài khoản thanh toán của khách hàng, hoặc theo yêu cầu hoàn trả lại tiền của tổ chức cung ứng dịch vụ và thanh toán chuyển tiền do có nhầm lẫn, sai sót so với lệnh thanh toán của người chuyển tiền, số tiền bị phong tỏa trên tài khoản thanh toán không vượt quá số tiền bị nhầm lẫn, sai sót.

Bài, ảnh: N.R