Cơ chế đẩy lùi bệnh nan y bất ngờ xuất hiện trong kiểu ăn này

30/05/2020 - 19:03

Kiểu ăn kiêng keto được nhiều người ưa chuộng để giảm cân có thể kích hoạt một cơ chế đặc biệt có ích cho những người đang khổ sở vì bệnh tự miễn.

Nghiên cứu dẫn đầu bởi phó giáo sư – tiến sĩ Peter Turnbaugh từ Trung tâm Y học Vi sinh (Đại học California ở San Francisco, Mỹ). Họ phát hiện ra rằng kiểu ăn keto, tức kiêng carbohydrates (từ món tinh bột - đường) một cách cực kỳ gắt gao trong khi cho ăn chất béo thoải mái, đã tạo ra những thay đổi bất ngờ ở hệ vi sinh vật đường ruột.

Ketogen bodies từ kiểu ăn keto có thể giúp đẩy lùi các bệnh tự miễn nan y - ảnh minh họa từ Internet

Keto là một trong các phương pháp ăn kiêng thời thượng, được nhiều người sử dụng như biện pháp giảm cân. Kiêng tinh bột gắt gao sẽ khiến cơ thể được luyện tập thành một cỗ máy chuyên đốt chất béo để lấy năng lượng hoạt động, từ đó đẩy lùi quá trình tích mỡ thừa.

Như nhiều nghiên cứu trước đây cho thấy, kiểu ăn keto tạo ra thứ gọi là "ketone bodies", một sản phẩm phân tử phụ. Chính những ketone bodies này đã ảnh hưởng đến hệ vi sinh vật đường ruột. Hệ vi sinh vật đường ruột vốn có khả năng điều chỉnh nhiều hoạt động cơ thể. Dưới sự tác động của ketone bodies, tình trạng viêm được ngăn chặn đáng kể.

Viêm vốn là một phản ứng thông thường của hệ miễn dịch nhằm bảo vệ cơ thể, tuy nhiên ở một số người, phản ứng viêm trở nên quá đáng, mất kiểm soát và bắt đầu tấn công ngược lại các cơ quan, gây ra các bệnh tự miễn.

Vì vậy, chế độ ăn keto vô tình lại có ích cho người mắc bệnh tự miễn. Ngoài ra, các thí nghiệm của nhóm khoa học gia Mỹ này còn cho thấy ngoài cách ăn keto để cơ thể sinh ra ketone bodies tự nhiên, còn có thể bổ sung ketone bodies theo những cách khác, và hệ vi sinh vật đường ruột vẫn nhận được tác động có lợi tương tự.

Theo phó giáo sư Turnbaugh, điều này đặc biệt có ý nghĩa vì việc điều trị các bệnh tự miễn vẫn là khó khăn đối với y học hiện đại.

Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Cell.

Theo A.THƯ (Người lao động)