Cô giáo mầm non nhiệt huyết với công đoàn

06/09/2023 - 05:49

 - Được phân công về xã Lương An Trà, địa phương vùng xa của huyện Tri Tôn (tỉnh An Giang), nhưng cô Nguyễn Thị Dạ Thảo (Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Trường Mầm non Lương An Trà) đã sớm xem trường là nhà, trẻ là con, hết lòng với trường, với lớp cũng như công tác công đoàn ở địa phương.

Hết lòng vì sự nghiệp trồng người

Cô Nguyễn Thị Dạ Thảo sinh năm 1984, ngụ khóm Thanh Lương (thị trấn Ba Chúc, huyện Tri Tôn), được phân công về Trường Mầm non Lương An Trà năm 2004, khi mới ở tuổi đôi mươi. Bước qua những bỡ ngỡ ban đầu, cô luôn ý thức trách nhiệm, yêu nghề, mến trẻ, tận tâm trong công việc.

Bên cạnh tự học hỏi, trau dồi kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ, cô giáo trẻ còn mạnh dạn đề xuất, tham mưu Ban Giám hiệu đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ chăm sóc, giáo dục trẻ tiếp cận với phương pháp giáo dục tiên tiến, bắt kịp với xu thế giáo dục mầm non hiện đại. Khi được phân công trẻ nhóm 4 - 5 tuổi, cô ân cần dạy dỗ để các con hình thành thói quen tự lập trong học tập, ăn ngủ, vệ sinh… trước khi bước vào lớp 1.

Sau gần 20 năm công tác, cô Dạ Thảo đã tích lũy cho mình nhiều kinh nghiệm quý báu trong nghề dạy trẻ, được đồng nghiệp, học sinh yêu quý, luôn nhiệt tình trong hoạt động công đoàn. “Thời gian đầu khi nhận nhiệm vụ Chủ tịch CĐCS Trường Mầm non Lương An Trà, tôi dùng nhiệt huyết của của tuổi trẻ để bù lại khó khăn do thiếu kinh nghiệm, vừa làm vừa học từ các đơn vị bạn. Những năm làm công tác công đoàn giúp tôi nhiều kỹ năng, kinh nghiệm sống, trưởng thành rất nhiều” - cô Thảo chia sẻ.

Những nỗ lực trong chuyên môn và hoạt động công đoàn của cô được ghi nhận qua Bằng khen của UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo, giải A đồ dùng dạy học cấp huyện, giải C đồ dùng dạy học cấp tỉnh, 2 sáng kiến kinh nghiệm được công nhận cấp huyện cùng nhiều giấy khen. Bản thân cô Thảo còn góp phần không nhỏ đưa Trường Mầm non Lương An Trà dẫn đầu khối các trường mầm non của huyện Tri Tôn và nhận được Cờ  thi đua năm học 2021 - 2022.

“Với những kiến thức đã được học, cộng với kinh nghiệm đúc kết từ hoạt động thực tế và không ngừng học hỏi từ bạn bè, đồng nghiệp, những thế hệ đi trước, cô Nguyễn Thị Dạ Thảo luôn đạt giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp huyện, chiến sĩ thi đua cơ sở 3 năm liền.

Trong hoạt động giảng dạy, cô Thảo luôn tạo tình cảm thân thiện, niềm nở, gần gũi với học sinh, giúp các con có hứng thú, tích cực tham gia hoạt động. Không chỉ truyền đạt cho trẻ những kiến thức bổ ích, cô như người mẹ hiền thứ hai của các con” - Hiệu trưởng Trường Mầm non Lương An Trà Nguyễn Thị Bích Chi nhận xét.

Không ngại khó khăn

Nhiệm kỳ 2018 - 2023 vừa qua và nhiệm kỳ mới 2023 - 2028, cô Nguyễn Thị Dạ Thảo đều được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch CĐCS Trường Mầm non Lương An Trà. Không chỉ luôn quan tâm, gần gũi, động viên, chia sẻ với cán bộ, giáo viên, nhân viên, cô còn tham mưu, đề xuất Chi bộ, Ban Giám hiệu nhà trường tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động, như: Tổ chức họp mặt, hội thi nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam 20/10 hàng năm; tặng quà, khen thưởng con công đoàn viên học giỏi nhân Tháng hành động vì trẻ em; các hoạt động tạo môi trường sư phạm xanh - sạch - đẹp, an toàn cho trẻ.

“Cô Thảo luôn phối hợp tốt với Ban Giám hiệu chăm lo đời sống, bảo đảm quyền, lợi ích cho đoàn viên công đoàn. Cô sẵn sàng lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên để tham mưu, đề xuất, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của chị em trong trường” - cô Nguyễn Thị Bích Chi thông tin.

Là Chủ tịch CĐCS, cô Nguyễn Thị Dạ Thảo tích cực vận động cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường tham gia các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, các phong trào thi đua yêu nước. Bản thân cô còn tham gia cuộc thi tìm hiểu pháp luật, cuộc thi ảnh “Nét đẹp công đoàn và người lao động” trên mạng xã hội, do LĐLĐ tỉnh tổ chức hàng năm và đạt giải C năm 2021, 2022, giải khuyến khích năm 2023. Nhiều năm liền, cô đạt danh hiệu Công đoàn viên xuất sắc, được LĐLĐ huyện Tri Tôn khen thưởng; nhận Bằng khen của LĐLĐ tỉnh năm học 2021 - 2022, Bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam năm học 2022 - 2023.

Mới đây, cô Thảo đã đề xuất với Ban Giám hiệu thực hiện mô hình “Ngôi nhà xanh”, thu gom rác thải tái sử dụng. “Trường Mầm non Lương An Trà thực hiện dạy bán trú, số lượng chai nhựa, chai xà bông, chai nước rửa chén, lau sàn… được thu gom rất nhiều. Với mô hình “ngôi nhà xanh”, công đoàn viên và giáo viên khi sử dụng xong sẽ thu gom chai nhựa bỏ vào ngôi nhà.

Sau đó, Ban Chấp hành CĐCS sẽ bán để tạo thêm nguồn kinh phí cho hoạt động phong trào của trường. Mô hình còn giúp trẻ nâng cao ý thức bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp, tập thói quen tái sử dụng cho trẻ” - cô Thảo nhấn mạnh.

Dù thường được động viên, khen thưởng nhưng cô Nguyễn Thị Dạ Thảo tâm niệm rằng: “Phần thưởng quan trọng nhất không phải là những bằng khen, giấy khen, mà là sự trưởng thành của từng thế hệ học trò, sự vững bước đi lên của Trường Mầm non Lương An Trà”.

NGÔ CHUẨN