Cơ hội giúp ngành du lịch Châu Đốc phát triển

16/01/2020 - 00:17

 - Hòa trong không khí hân hoan, phấn khởi đón chào năm mới; tiếp nối chuỗi hoạt động mừng Đảng - mừng Xuân Canh Tý năm 2020, TP. Châu Đốc (An Giang) tổ chức lễ thông xe tuyến đường Lê Đại Cương nối từ đường tránh Quốc lộ 91 đến chợ Vĩnh Đông, phục vụ nhu cầu phát triển du lịch cũng như phát triển kinh tế - xã hội, góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông trên địa bàn thành phố.

Phục vụ phát triển kinh tế, du lịch

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh An Giang lần thứ X xác định: “Phát triển du lịch tỉnh An Giang thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh”. Để cụ thể hóa nghị quyết và đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tỉnh xác định ngoài tiềm năng, điều kiện sẵn có, cần phải xây dựng một hệ thống hạ tầng phục vụ du lịch hoàn chỉnh bao gồm hạ tầng giao thông, hạ tầng viễn thông và hạ tầng dịch vụ...

Chính vì vậy, ngày 13-2-2017, UBND tỉnh An Giang đã ban hành Chương trình hành động số 59 với hệ thống giải pháp phát triển đồng bộ là hết sức cần thiết cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Một trong những nhiệm vụ đầu tiên được xác định trong Chương trình hành động số 59 đó là: “Tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông (đường bộ và đường thủy), đảm bảo các tuyến đường đến các khu, điểm du lịch trọng điểm của tỉnh được thông thoáng”.

Châu Đốc - thành phố nổi tiếng trong và ngoài nước về du lịch tâm linh, với miếu Bà Chúa Xứ núi Sam. Những năm qua, bên cạnh khai thác lợi thế về du lịch, thương mại - dịch vụ, cùng sự quan tâm của tỉnh, thành phố, đời sống người dân được cải thiện, thành phố ngày càng phát triển. Cùng với đó, hạ tầng giao thông ngày càng hoàn thiện, nhiều tuyến đường được đầu tư, nâng cấp, mở rộng; nhiều công trình trọng điểm được đầu tư, xây dựng, hoàn thành và đưa vào sử dụng, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội địa phương. Điển hình, công trình nâng cấp, cải tạo đường lên đỉnh núi Sam; kè chống sạt lở kết hợp đê bao chống lũ bờ sông Châu Đốc (đoạn từ Công viên 30-4 đến đường Sương Nguyệt Anh); xây dựng kè chống sạt lở đường giao thông nông thôn đến trung tâm hành chính phường Vĩnh Nguơn; Trường Mẫu giáo Hoa Hồng, Trường Tiểu học Lê Lợi và tuyến đường Lê Đại Cương…

Giảm áp lực ùn tắc giao thông nội ô

Theo Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Châu Đốc Lâm Quang Thi, việc thông xe, đưa vào sử dụng tuyến đường Lê Đại Cương nối từ đường tránh Quốc lộ 91 đến chợ Vĩnh Đông là một trong những dự án trọng điểm góp phần đáp ứng về hạ tầng giao thông trong triển khai kế hoạch thực hiện Chương trình hành động số 59 của UBND tỉnh về phát triển hạ tầng du lịch tỉnh An Giang giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025. Những năm qua, để ngành du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, việc xây dựng một hệ thống hạ tầng phục vụ du lịch hoàn thiện, trong đó có hạ tầng giao thông là vấn đề mà lãnh đạo thành phố luôn quan tâm.

Điển hình là dự án nâng cấp, mở rộng trục Châu Đốc - Núi Sam đã cho thấy hiệu quả thiết thực của công tác đầu tư xây dựng, tạo bộ mặt khang trang cho thành phố, giải quyết vấn đề an toàn giao thông, đạt được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân. Hy vọng sau khi được đưa vào sử dụng, tuyến đường Lê Đại Cương sẽ phát huy hiệu quả, công năng như những công trình trước.

Đây là dự án thuộc nhóm B; loại công trình giao thông cấp II; do UBND TP. Châu Đốc làm chủ đầu tư, Công ty TNHH Tư vấn Giao thông IQ tư vấn thiết kế, Công ty TNHH Xây dựng và Tư vấn môi trường Viên Bách, Công ty TNHH Xây dựng Thái Hiền thi công.

Tuyến đường có chiều dài 1.900m, bao gồm các hạng mục: san lấp mặt bằng; cống bản; đường giao thông, với tổng mức đầu tư trên 96 tỷ đồng, được đưa vào thi công từ tháng 4-2018 đến nay đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Ông Dương Văn Hinh (ngụ phường Núi Sam) phấn khởi chia sẻ: “Là người dân thành phố, tôi không thể lột tả được hết niềm vui khi đưa vào sử dụng tuyến đường Lê Đại Cương. Với sự nỗ lực của các ngành và sự đồng tình của người dân chúng tôi cùng sự quan tâm, giám sát của cộng đồng, trong một thời gian hơn 1 năm, TP. Châu Đốc đã có thêm 1 con đường mới khang trang, đáp ứng nguyện vọng của người dân địa phương và Khu du lịch quốc gia núi Sam có thêm tuyến đường mới, giúp giảm áp lực ùn tắc giao thông nội ô vào cao điểm lễ, Tết, nhất là vào Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam.

Đường Lê Đại Cương được xây dựng đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân không chỉ trong vấn đề an toàn giao thông, mà còn trong sản xuất và kinh doanh, tạo sự kết nối thông suốt, nhanh chóng trong lưu thông trên địa bàn và các vùng lân cận”.

THU THẢO