Cơ hội học tập, làm việc tại Ðức

05/01/2024 - 06:18

 - Dự án “Chương trình đổi mới đào tạo nghề 2008” (gọi tắt TVET, thuộc Tổ chức hợp tác quốc tế Đức GIZ) do Chính phủ Cộng hòa Liên bang (CHLB) Đức tài trợ, được Trường Cao đẳng Nghề An Giang triển khai năm 2010. Đến nay, dự án mang đến những kết quả thiết thực: Chất lượng giáo dục, đào tạo của trường được nâng cao; sinh viên “rộng cửa” tìm kiếm việc làm ở môi trường thuận lợi, trong đó có thị trường CHLB Đức…

Môi trường học chuyên nghiệp

Trường Cao đẳng nghề An Giang là một trong 5 trường được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tham gia Dự án “Chương trình đổi mới đào tạo nghề 2008”. Đến nay, dự án mở rộng ra 11 trường cao đẳng trong cả nước. Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề An Giang Nguyễn Thanh Hải cho biết, trường đã tiếp nhận tài trợ 1,7 triệu EURO, đầu tư trang thiết bị xưởng thực hành. Bên cạnh đó, trường đào tạo nâng cao năng lực cho đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý về “Phát triển phương tiện dạy và học trong đào tạo nghề”.  

Trường còn thực hiện chuyển giao các chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn của CHLB Đức, tập huấn cho đội ngũ nhà giáo xây dựng chương trình, tài liệu giảng dạy và triển khai chương trình cơ điện tử theo tiêu chuẩn của quốc gia này.

Cùng với đó là các khóa đào tạo ngắn hạn về: Xanh hóa đào tạo nghề; an toàn lao động và sức khỏe nghề nghiệp; đào tạo kết hợp với doanh nghiệp; giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật; chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp… Trường hỗ trợ học bổng đối với nữ sinh học kỹ thuật; hỗ trợ cho người khuyết tật, yếu thế; đào tạo nghề ngắn hạn cho người bị ảnh hưởng bởi dịch COVID - 19; triển khai kế hoạch phát triển đáp ứng tiêu chí trường chất lượng cao; kế hoạch đào tạo phối hợp với doanh nghiệp…

Tư vấn du học nghề tại Đức

“Sau 13 năm triển khai, dự án GIZ mang lại nhiều kết quả thiết thực trong lĩnh vực đào tạo nghề. Trường Cao đẳng nghề An Giang được trang bị đầy đủ máy móc thiết bị cho xưởng thực hành 3 cấp độ theo tiêu chuẩn của CHLB Đức đối với nghề cơ điện tử và hàn. Mỗi năm, hàng chục lượt giảng viên, cán bộ quản lý được tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn, quản trị tại CHLB Đức và trường đối tác của GIZ tại Việt Nam. 100% cán bộ giảng viên của trường đạt chứng chỉ “Chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp ” và “Bảo vệ tài nguyên môi trường”…” - thầy Nguyễn Thanh Hải chia sẻ.

Nhà trường đã triển khai đào tạo nghề cơ điện tử theo tiêu chuẩn của CHLB Đức. Năm 2024, khóa đầu tiên ra trường với 20 học viên đạt chứng chỉ EP1, EP2. Đặc biệt, trường đạt chuẩn kiểm định cơ sở giáo dục nghề nghiệp năm 2022; 3 chương trình đạt chuẩn kiểm định chương trình đào tạo: Cơ điện tử, điện công nghiệp và công nghệ ôtô; bước đầu triển khai thành công đề án chuyển đổi số (xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin, vận hành phần mềm quản trị nhà trường; xây dựng bài giảng, thi lý thuyết trên hệ thống LMS…). Hiện nay, 20% module, môn học trong chương trình được đào tạo kết hợp tại doanh nghiệp.

Cơ hội làm việc rộng mở

Học một số ngành theo tiêu chuẩn chất lượng của CHLB Đức, sinh viên sau khi tốt nghiệp sẽ có cơ hội làm việc tại quốc gia này mà không qua giai đoạn tu nghiệp thêm 6 - 12 tháng. Điều này mở ra cơ hội lớn cho sinh viên tiếp cận thị trường lao động tiên tiến, đầy tiềm năng như CHLB Đức.

CHLB Đức là một trong những nền kinh tế lớn nhất của Châu Âu. Bên cạnh đó, quốc gia này có môi trường làm việc tiên tiến, hiện đại; mức lương cao và phúc lợi xã hội tốt. Do đó, đây sẽ là điểm đến lý tưởng cho những ai muốn phát triển sự nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực kỹ thuật và công nghệ. “Hiện nay, CHLB Đức đang mở chính sách tuyển dụng người lao động từ các quốc gia, trong đó có Việt Nam. Điều đáng chú ý là chương trình Du học nghề kép tại Đức không chỉ miễn học phí, mà còn chi trả chi phí thực hành cho sinh viên” - thầy Nguyễn Thanh Hải thông tin.

Để hỗ trợ học sinh, sinh viên tham gia học tập, làm việc tại CHLB Đức, Trường Cao đẳng Nghề An Giang phối hợp Công ty Cổ phần Hallo Deutschland (HDEU) triển khai các chương trình du học, làm việc theo chương trình đào tạo “3+1”. Sinh viên được đào tạo chuyên ngành và tiếng Đức tại Trường Cao đẳng nghề An Giang, sau đó được đưa sang CHLB Đức tu nghiệp, nâng cao tay nghề. Điều này giúp sinh viên giảm gánh nặng ngôn ngữ, từng bước kết nối doanh nghiệp tại CHLB Đức.

Giám đốc đối ngoại HDEU Trần Thị Ngọc Thiện cho biết, đối với sinh viên tốt nghiệp hệ cao đẳng, khi du học tại CHLB Đức chỉ mất từ 6 - 12 tháng để học tập, bổ sung một số module nếu còn thiếu. Sau 12 tháng, sẽ nhận được công việc chính thức, mức thu nhập trên 2.500 euro/tháng. Đặc biệt, các bạn sau khi hoàn thành hợp đồng lao động, có thể định cư tại đây, bởi chính sách nhập cư cởi mở của quốc gia này.

Bà Thiện cho biết thêm, chương trình du học nghề tại CHLB Đức là “0 đồng”. Theo đó, chương trình đào tạo nghề của quốc gia này gồm: 30% lý thuyết, 70% thực hành tại doanh nghiệp. Trong thời gian thực hành, doanh nghiệp trả lương cho sinh viên từ 939 - 1.360 euro/tháng (tương đương 25 - 35 triệu đồng), đáp ứng cơ bản nhu cầu sinh hoạt hàng tháng của du học sinh. “Điều kiện để du học nghề tại CHLB Đức khá đơn giản. Chỉ cần tốt nghiệp THPT, sức khỏe tốt; không có tiền án, tiền sự; trình độ tiếng Đức từ B1 trở lên…” - bà Thiện thông tin.

Định hướng cho năm 2024 và những năm tiếp theo, Trường Cao đẳng Nghề An Giang tiếp tục nhân rộng chương trình cơ điện tử đã được xây dựng; mô hình đào tạo kết hợp đối với 30 trường đối tác của GIZ. Đồng thời, tiếp nhận các nghề về năng lượng tái tạo, như: Công nghệ điện tử và năng lượng tòa nhà; điều hòa không khí; ôtô điện theo tiêu chuẩn của CHLB Đức. Đồng thời, phấn đấu đạt tiêu chí trường chất lượng cao.

ĐỨC TOÀN