Có thêm kiến thức pháp luật từ uống cà phê

29/06/2018 - 06:14

 - Uống cà phê, nói chuyện và tìm hiểu về pháp luật (PL) là mô hình mới ở thị trấn Phú Hòa (Thoại Sơn) với tên gọi cà phê “Tủ sách PL”. Đây là dịp giúp người dân trao đổi kiến thức, học hỏi về PL một cách tự nhiên và cởi mở nhất trong không gian thoáng mát của quán cà phê.

Quán cà phê “Tủ sách PL” nằm ở Tỉnh lộ 943 (ấp Thanh Niên, thị trấn Phú Hòa). Trong không gian thoáng mát, tủ sách PL được bày trí ngăn nắp với gần 50 đầu sách PL liên quan đến nhiều vấn đề như: Luật Trẻ em, Luật Người cao tuổi, Luật Khiếu nại và tố cáo, Bộ luật Hình sự, Bộ luật Lao động, Luật Giao thông đường thủy nội địa... Nhấp ngụm cà phê, lật từng trang sách PL, không ít người cho rằng, bản thân được mở rộng kiến thức rất nhiều.
Chủ quán cà phê này là anh Lê Ngọc Thành (sinh năm 1982, ngụ ấp Thanh Niên). Anh Thành cho biết, bản thân đang công tác tại Sở Tư pháp, với vai trò là chuyên viên thanh tra. Có cơ hội gặp gỡ nhiều người dân, anh Thành nhận thấy người dân (đặc biệt là ở nông thôn) rất hạn chế về kiến thức PL. Vậy là khi mở quán cà phê để vợ, con có thêm “đồng ra, đồng vô”, anh đã đưa tủ sách PL vào thực hiện tại quán. Đây là cách giúp anh đưa kiến thức PL đến gần hơn với người dân và nhanh chóng đi vào cuộc sống.
 
Tủ sách pháp luật trong quán cà phê của anh Thành

Tủ sách pháp luật trong quán cà phê của anh Thành

Không chỉ vậy, những khi khách uống cà phê có vướng mắc về PL, băn khoăn không biết hướng giải quyết như thế nào, anh Thành sẵn sàng dành thời gian rảnh của mình để tiếp chuyện, trao đổi, vận dụng những hiểu biết trong ngành để hướng dẫn, hỗ trợ mọi người miễn phí.
 
“Quán hoạt động gần 6 tháng, hiện nay vẫn chưa có nhiều người biết đến. Không ít khách uống cà phê thắc mắc và ngại tự tìm cho mình những quyển sách PL để đọc. Chỉ khi tôi gợi ý rằng, tất cả đều miễn phí thì họ mới dám tìm hiểu. Khi đã quen, họ rất thích ghé quán. Bởi theo họ, từ ngày uống cà phê ở đây, kiến thức về PL đã được mở mang hơn. Nhiều người không ngại chia sẻ về những khó khăn, không biết nhờ sự trợ giúp ở đâu. Sau khi tìm hiểu kỹ, tôi đã định hướng, chỉ dẫn họ quy trình và nên tìm đến cơ quan có thẩm quyền để giải quyết. Có trường hợp sau khi được tôi tư vấn đã gửi tiền gọi là cảm ơn nhưng tôi nhất quyết không nhận” - anh Thành cho biết.
 
Nhìn tủ sách PL được sắp xếp ngay ngắn và đặt giữa không gian thoáng mát trong quán, anh Thành cho biết tất cả do chính tay mình thực hiện. Trước khi ra mắt quán cà phê “Tủ sách PL”, anh Thành đã trình bày ý tưởng với Ban Giám đốc Sở Tư pháp và nhận được sự đồng tình rất cao. Những quyển sách PL được trưng bày, một phần do chủ quán bỏ tiền ra mua, sưu tầm, còn lại do Sở Tư pháp hỗ trợ. Ngoài ra, bộ thủ tục hành chính áp dụng tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh được anh Thành in ra, đóng cuốn ngay ngắn để khi khách uống cà phê cần thì có tham khảo.
 
Anh Nguyễn Văn Quang Học (sinh năm 1975, ngụ xã Phú Thuận, Thoại Sơn), khách hàng nhiệt tình của quán cà phê PL chia sẻ: “Thói quen của người nông dân là nhâm nhi ly cà phê cho tỉnh táo để bắt đầu sự bận rộn của ngày mới. Lúc đầu, khi đến quán cà phê có đặt tủ sách PL, tôi ngại xem lắm, dù rất tò mò. Được chủ quán giới thiệu, tôi mới dám tìm hiểu. Thường thì tôi quan tâm đến những quyển sách nói về: Luật Hôn nhân gia đình, Luật Đất đai… Thấy được lợi ích của việc đọc sách viết về PL, tôi đã rủ vài anh em thân tình đến quán, trước là ủng hộ sau là tích lũy kiến thức PL cho bản thân”. 
 “Chồng của cháu tôi có tính tình thô kệch, rất hay la mắng vợ con, đôi khi còn “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay”. Thấy vậy, tôi tâm sự với anh Thành và được hướng dẫn liên hệ các đoàn thể cần thiết để nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ. Không lâu sau đó, hội phụ nữ nơi cháu tôi sinh sống đã mời chồng nó lên để tuyên truyền, nói về sự bình đẳng giữa nam, nữ và vai trò người phụ nữ trong xã hội... Từ đó đến nay, vợ, chồng cháu tôi sống rất hòa thuận, không còn cãi vã như trước. Nhờ có anh Thành hướng dẫn, không thì tôi cũng không biết nhờ ai can thiệp”- ông Học bày tỏ.  
Chủ tịch UBND thị trấn Phú Hòa Văng Công Khanh cho biết: “Quán cà phê PL là mô hình mới và rất hay, cần được nhân rộng trên địa bàn. Bởi, bà con ai cũng mang tâm lý ngại khi đến tủ sách PL đặt tại cơ quan hành chính xã, thị trấn. Nhưng nếu đến quán cà phê để đọc sách PL thì cảm giác lại khác, không khí không còn nặng nề nữa. Thời gian tới, tôi sẽ chỉ đạo các hội, đoàn thể trên địa bàn tăng cường công tác tuyên truyền để nhiều người dân biết đến quán cà phê này”. 
 
Bài, ảnh: PHƯƠNG LAN 

 

Liên kết hữu ích