Cổ thụ hóa mộ cổ, che giấu người đàn bà lộng lẫy 2.200 tuổi

01/08/2019 - 08:22

Thân cây to lớn, nguyên vỏ đã trở thành ngôi mộ độc đáo, bảo quản nguyên vẹn trang phục và vô số trang sức tinh xảo của người đàn bà chết năm 200 trước Công Nguyên.

Một ngôi mộ cổ vừa phát hiện tại Thụy Sĩ đã cung cấp cho các nhà khoa học nhiều tư liệu quý giá về lối phục sức và cuộc sống của những người thời đồ sắt tại đây, bởi cách chôn cất độc đáo đã khiến trang phục và các đồ tùy táng được bảo quản cực tốt.

Chân dung người đàn bà được phục dựng - ảnh do nhóm nghiên cứu cung cấp

Trong mộ là hài cốt của một người đàn bà được phục sức lộng lẫy. Bà được an táng trong… thân cây cổ thụ còn nguyên vỏ, được các thợ thủ công tỉ mỉ khoét rỗng ruột để đặt người chết vào bên trong. Chính thân cây này đã giúp bộ quần áo của bà, được cho là thứ hàng chất lượng caođược bảo quản nguyên vẹn.

Mô tả cách người đàn bà được chôn cất trong ngôi mộ thân cây - ảnh do nhóm nghiên cứu cung cấp

Kết quả phân tích đồng vị xương cho thấy bà là một cư dân địa phương lớn lên ở khu vực này là Thung lũng Limmat, thuộc các bang Zuric và Aargau của Thụy Sĩ.

Người đàn bà ước tính qua đời năm 40 tuổi, được khoác lên mình bộ đầm bằng len, áo khoác và khăn choàng bằng da cừu, vòng cổ, vòng tay từ hổ phách và nhiều hạt thủy tinh tinh xả, được cố định bằng móc cài. Đó là những thứ hàng hiếm thời bấy giờ và được gia công tỉ mỉ, chứng tỏ bà là người giàu có hoặc có địa vị có trong xã hội.

Cận cảnh khu vực khai quật - ảnh do nhóm nghiên cứu cung cấp

Các món trang sức tinh xảo được chôn cất theo người phụ - ảnh do nhóm nghiên cứu cung cấp

Bà là người Celt, tên gọi để chỉ các bộ lạc và bộ tộc thời kỳ đồ sắt và đầu trung cổ ở Châu Âu. Bà sinh sống vào khoảng năm 200 trước Công Nguyên.

Cuộc khảo sát do các nhà khoa học từ Văn phòng Phát triển đô thị ở Zurich phụ trách. Hài cốt của bà đang tiếp tục được phân tích. Các nhà khảo cổ hy vọng có thể hiểu thêm về cuộc sống của những người dân bản địa thời đó bởi người đàn bà quý tộc này là một thi hài thuộc loại toàn vẹn hiếm thấy so với các hài cốt cùng thời.

Một điểm độc đáo khác được tiết lộ: cách nơi "người đẹp trong thân cây" yên nghỉ, các nhà khảo cổ từng tìm thấy mộ phần của một chiến binh người Celt vào năm 1903.

Theo Người lao động