Con dâu tham lam

09/01/2023 - 05:04

 - Sống chung với gia đình nhà chồng, Nguyễn Thị Lượm (sinh năm 1988, ngụ xã Hòa Bình Thạnh, huyện Châu Thành) không bày tỏ khó khăn mình đang gặp phải trong cuộc sống hàng ngày. Ngược lại, khi túng quẫn, Lượm nhiều lần trộm tài sản của mẹ chồng để xoay sở chi tiêu. Dù đã hoàn trả lại số tiền chiếm đoạt, nhưng theo quy định pháp luật, Lượm vẫn phải bị cách ly với cuộc sống xã hội thời gian dài.

Bị cáo Lượm tại phiên tòa phúc thẩm

Sau khi lập gia đình, Lượm sống chung nhà với cha mẹ chồng tại ấp Hòa Thạnh (xã Hòa Bình Thạnh). Ngoài chăm lo con cái, Lượm tiếp chồng lao động, tạo thêm thu nhập cho gia đình. Tuy nhiên, dù cha mẹ có cho thêm nhưng Lượm vẫn không đủ chi tiêu các khoản cần thiết trong gia đình. Không dám bày tỏ với ai, kể cả chồng, Lượm gây ra sai lầm.

Biết nơi bà Nguyễn Thị M. (sinh năm 1964, mẹ chồng Lượm) thường hay cất giữ vàng, khoảng tháng 7/2021, nhân lúc người thân bên chồng không ở nhà, Lượm mở tủ lấy trộm 1 nhẫn trơn 24K, trọng lượng 5 chỉ. Sau đó, Lượm bán được 25 triệu đồng, chi tiêu hết. Ngày 17/1/2022, lợi dụng nhà không người, Lượm tiếp tục mở khóa tủ, lấy trộm 4 triệu đồng và túi xách nữ. Bên trong túi xách có 20 chỉ vàng, gồm: 4 nhẫn trơn, 1 nhẫn bông, 1 sợi dây chuyền và một số mặt dây chuyền. Cùng ngày, Lượm lấy 2 chiếc nhẫn trơn, loại vàng 24K, trọng lượng 7 chỉ đi cầm cố 30 triệu đồng. Số vàng còn lại, Lượm cất giấu trong hộc tủ đựng quần áo và tư trang của mình.

Sau khi lấy trộm hết tài sản của mẹ chồng, Lượm sợ bị phát hiện, bà M. sẽ nghi ngờ. Ngày 19/1, Lượm giả vờ phát hiện tủ nhựa bị mở, báo cho bà M. biết để kiểm tra tài sản. Sau đó, bà M. thấy tài sản “không cánh mà bay”, nên báo cho Nguyễn Văn Th. (sinh năm 1987, chồng Lượm) biết. Lượm không khai nhận hành vi lấy trộm, cũng không biết ai là hung thủ, nên cùng ngày, Th. đến Công an xã Hòa Bình Thạnh trình báo sự việc.

Sau khi tiếp nhận thông tin, Công an xã báo nội dung vụ việc đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Thành, tiến hành khám nghiệm hiện trường, làm việc với bị hại, người làm chứng và người có liên quan. Quá trình làm việc, bằng các biện pháp nghiệp vụ, cuối cùng Lượm cũng thừa nhận hành vi trộm cắp tài sản của mẹ chồng. Đồng thời, Lượm tự nguyện giao nộp số tiền còn lại (gần 6,9 triệu đồng, 13 chỉ vàng). Cơ quan điều tra nhanh chóng thu hồi 2 nhẫn trơn Lượm cầm cố tại dịch vụ cầm đồ “M.H”. Căn cứ kết luận định giá, tổng tài sản Lượm lấy trộm trị giá hơn 132 triệu đồng.

Ngày 13/5, Lượm bị khởi tố điều tra, nhưng được áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, Lượm khai nhận phù hợp với tình tiết, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, phù hợp với lời khai của người làm chứng. Đồng thời, bị cáo khai nhận do bản thân không biết chữ, thiếu suy nghĩ nên dẫn đến việc làm sai trái. Bị cáo hối hận khi biết được lỗi của mình, xin được giảm nhẹ hình phạt.

Quá trình điều tra, truy tố, xét xử, Lượm thể hiện thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đồng thời tự nguyện khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, hành vi phạm tội này nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự tại địa phương. Do đó, Tòa án nhân dân huyện Châu Thành quyết định xử phạt Lượm 2 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại Điểm c (chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng), Khoản 2 (phạt tù từ 2 năm đến 7 năm) Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Mong muốn được ở nhà lo cho gia đình, nên bị cáo Lượm kháng cáo xin được hưởng án treo. Tuy nhiên, dù đã khắc phục hoàn toàn tài sản lấy trộm, nhưng hành vi phạm tội nhiều lần của bị cáo cùng với việc không có tình tiết mới để Hội đồng xét xử xem xét, tòa án cấp phúc thẩm vẫn giữ nguyên mức án sơ thẩm đối với bị cáo Lượm.

NGUYỄN HƯNG