Công an xã Tà Đảnh đảm bảo an ninh trật tự

06/10/2023 - 06:44

 - “Xác định hiệu quả của phong trào quần chúng tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc là chìa khóa quan trọng, then chốt của công tác đảm bảo an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Đây là cơ sở để bảo đảm sự bình yên cho Nhân dân, an tâm, an toàn từ góc phố đến khu dân cư, làng, xã. Trong đó, hiệu quả hoạt động của các mô hình quần chúng mà đặc biệt là mô hình “2 An” là thước đo rõ nét nhất…” – thiếu tá Lê Văn Việt, Trưởng Công an xã Tà Đảnh (huyện Tri Tôn) nhấn mạnh.

Với gần 90% người dân theo tín ngưỡng đạo Phật giáo Hòa Hảo (PGHH), Công an và MTTQ xã luôn gắn kết chặt chẽ với Ban Trị sự Giáo hội PGHH xã Tà Đảnh trong thực hiện mô hình “2 An”. Đồng thời, xem đây là cầu nối quan trọng giữa chính quyền với bà con tín đồ trong và ngoài xã, phục vụ đắc lực cho công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành pháp luật, giáo dục con em không vi phạm pháp luật bằng giáo lý và các chuẩn mực xã hội, giải quyết mâu thuẫn trong Nhân dân bằng tình đồng đạo, tình làng nghĩa xóm. Từ đó, giúp quản lý xã hội, làm giảm tội phạm, vi phạm pháp luật và các mâu thuẫn trong dân, tạo sự đồng thuận cao trong Nhân dân đối với chính quyền và Công an xã.

Để đảm bảo và giữ gìn tốt tình hình trật tự, an toàn xã hội địa bàn, ngay từ đầu năm, Công an xã gặp gỡ, trao đổi, thống nhất chế độ phối hợp tuyên truyền pháp luật đến bà con tín đồ, thông qua 2 phương thức, thường xuyên và đột xuất. Cụ thể, thường xuyên tổ chức lồng ghép tại của buổi thuyết giảng giáo lý, họp mặt tín đồ, ngày lễ lớn, trọng đại của đạo PGHH...

Từ năm 2021 đến nay, Công an xã phối hợp Ban Trị sự Giáo hội PGHH xã Tà Đảnh tổ chức tuyên truyền được 10 cuộc, có gần 3.000 lượt bà con tín đồ, quần chúng nhân dân trong và ngoài xã đến dự, góp phần quan trọng cho công tác chuyển tải các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thông tin về phương thức thủ đoạn, tình hình tội phạm trên địa bàn huyện, xã, giúp nâng cao ý thức tự phòng trong Nhân dân.

Công an xã Tà Đảnh trực tiếp bám sát cơ sở

 Vào các đợt cao điểm thực hiện cấp căn cước công dân, cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm... Công an xã đã gặp gỡ, trao đổi, đề nghị và nhận được quan tâm, đồng hành, hỗ trợ của ban trị sự trong tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực tham gia cùng chính quyền thực hiện thu nhận và cấp căn cước công dân, định danh điện tử, trang bị bình chữa cháy, vận động con em không vi phạm pháp luật...

Với sự vào cuộc tích cực của cấp ủy Đảng, chính quyền cùng sự hỗ trợ nhiệt tình của Ban Trị sự Giáo hội PGHH, xã Tà Đảnh đã hoàn thành tốt 2 dự án, Đề án 06/CP của Chính phủ, hoàn thành 100% các chỉ tiêu được giao và về đích trước hạn định.

Thông qua hệ thống tín đồ đông đảo, nhiều vấn đề an ninh trật tự phát sinh tại địa bàn luôn được người dân cung cấp kịp thời qua số điện thoại đường dây nóng của Công an xã từ mô hình “Móc khóa an ninh” và các trị sự viên ban trị sự tại địa bàn các ấp.

Nhờ đó, Công an xã nắm tình hình đầy đủ, giải quyết kịp thời, không để hậu quả lớn xảy ra, ngăn chặn các vụ đánh nhau, đặc biệt trong thanh, thiếu niên hiện nay. Ban Trị sự Giáo hội PGHH xã đã cung cấp cho Công an xã trên 100 tin có giá trị, giúp lực lượng công an bắt nhiều đối tượng trộm cắp, tụ điểm cờ bạc, ma túy, đua xe, hoạt động mê tín dị đoan... góp phần ổn định tình an ninh trật tự tại địa bàn dân cư.

Đặc biệt, Công an xã và Ban Trị sự Giáo hội PGHH xã hỗ trợ cho 2 phạm nhân có nhà, vốn làm ăn, giáo dục hơn 20 thanh niên thường xuyên tụ tập đêm khuya, có dấu hiệu tụ tập đánh nhau, gây mất an ninh trật tự. Thông qua công tác quản lý địa bàn, dân cư, Công an xã với Ban Trị sự PGHH huy động nguồn lực xã hội, chung tay giúp đỡ nhiều người có hoàn cảnh ốm đau, bệnh tật bất ngờ, tặng trên 1.000 phần quà cho người nghèo, trị giá trên 300 triệu đồng, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của người chiến sĩ Công an nhân dân trong mắt người dân...

“Với phương châm “Xã bám cơ sở”, trong năm 2023 và các năm tiếp theo, Công an xã Tà Đảnh tiếp tục làm tốt công tác tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền đề ra các chủ trương phù hợp, nhằm đảm bảo huy động cả hệ thống chính trị, các ngành, đoàn thể, cán bộ và Nhân dân chung tay bảo vệ an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự an toàn xã hội, xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững mạnh, tạo sức lan tỏa của phong trào từ xã đến ấp và từng hộ dân.

Công an xã Tà Đảnh nghiên cứu, tham mưu cấp ủy Đảng, UBND xã xây dựng quy chế phối hợp giữa ban trị sự với chính quyền cơ sở, không để mô hình "2 An" chỉ gói gọn phạm vi giữa Công an xã với Ban Trị sự Giáo hội PGHH xã. Đồng thời, nâng chất hiệu quả các mô hình đang hoạt động trên địa bàn để góp phần giữ vững thế trận an ninh nhân dân vững chắc, giữ gìn sự bình yên cho Nhân dân” - thiếu tá Lê Văn Việt, Trưởng Công an xã Tà Đảnh thông tin.

KHÁNH HƯNG