Công đoàn huyện Thoại Sơn chăm lo cho đoàn viên, người lao động

01/08/2024 - 07:09

 - Thời gian qua, công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho con đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động, nhất là các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn được các cấp công đoàn huyện Thoại Sơn quan tâm thực hiện bằng nhiều hoạt động, thiết thực.

Hưởng ứng Tháng hành động vì sự nghiệp giáo dục và kỷ niệm 136 năm Ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thoại Sơn tổ chức lễ trao 4 căn nhà "Mái ấm công đoàn", học bổng Tôn Đức Thắng lần thứ 29 và tặng quà "tiếp sức đến trường" cho con đoàn viên vượt khó, học giỏi.

Em Nguyễn Trần Anh Thư (đại diện học sinh nhận học bổng) chia sẻ: “Chúng cháu là những học sinh nghèo, dù hoàn cảnh khác nhau nhưng có chung ước muốn là được đến trường, song do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn mà không ít bạn đã phải nghỉ học để đi làm giúp đỡ gia đình. Nhận được nguồn học bổng, cháu thấy mình thật may mắn. Đây là món quà giúp chúng cháu tự tin hơn trong học tập để thực hiện ước mơ của mình. Chúng cháu xin hứa học thật giỏi để không phụ lòng tâm huyết của cô chú, mang niềm vui về cho gia đình, nhà trường…”.

Năm nay, trên địa bàn huyện có 15 suất học bổng Tôn Đức Thắng được trao cho học sinh từ cấp tiểu học đến THPT, tổng trị giá 31 triệu đồng. Trong đó, 5 suất được hỗ trợ từ nguồn của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam; 10 suất được hỗ trợ nguồn kinh phí từ vận động cán bộ, công chức huyện Thoại Sơn tiết kiệm 1.500 đồng/ngày/người ủng hộ Quỹ Vì người nghèo năm 2024. Bên cạnh đó, có 20 suất quà “Tiếp sức đến trường”, mỗi suất 700.000 đồng từ nguồn kinh phí Quỹ Vì người nghèo huyện Thoại Sơn hỗ trợ; 5 suất quà của Tổ chức tài chính vi mô CEP hỗ trợ, mỗi suất 300.000 đồng được trao cho các học sinh.

Trao học bổng Tôn Đức Thắng cho con em đoàn viên đón năm học mới

Đầu năm đến nay, công đoàn huyện Thoại Sơn tiếp tục đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, tập trung triển khai, thực hiện các chương trình, kế hoạch đạt một số kết quả tích cực. Đơn vị đã thực hiện đạt 13/20 chỉ tiêu LĐLĐ tỉnh giao. Trong đó, nổi bật là thành lập mới công đoàn cơ sở (CĐCS) tại doanh nghiệp; 100% doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước tổ chức hội nghị người lao động (NLĐ) và tổ chức đối thoại tại nơi làm việc; ký mới thỏa ước lao động tập thể đạt 100%; thương lượng điều chỉnh bữa ăn ca từ 18.000 - 25.000 đồng theo Kết luận 03/KL-BCH của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam…

Đặc biệt, lập thành tích chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, LĐLĐ huyện Thoại Sơn thực hiện 1 công trình gắn biển chào mừng; 111 CĐCS trực thuộc đều thực hiện ít nhất 1 công trình, sản phẩm, phần việc chào mừng thiết thực. Công đoàn thực hiện các hoạt động chăm lo trị giá hơn 350 triệu đồng cho đoàn viên, NLĐ nhân dịp Tết, Tháng Công nhân và hỗ trợ đột xuất các trường hợp khó khăn.

Theo Chủ tịch LĐLĐ huyện Thoại Sơn Đỗ Ngọc Nam, các hoạt động đề ra trong thời gian qua cho thấy tổ chức công đoàn ngày càng thực hiện tốt vai trò, chức năng chăm lo đời sống, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, viên chức, lao động. Từng hoạt động cụ thể đều có sự đổi mới từ nội dung đến hình thức, phương pháp tổ chức hoạt động nên đã tạo điểm nhấn riêng; đồng thời mang lại lợi ích thiết thực cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động, từ đó hoạt động công đoàn nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao của đoàn viên, NLĐ và các ngành, các cấp, góp phần hoàn thành các nội dung của kế hoạch chung của LĐLĐ huyện.

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh An Giang Nguyễn Nhật Tiến định hướng nhiệm vụ trọng tâm thực hiện thời gian tới, công đoàn huyện Thoại Sơn cần phát động các phong trào thi đua phù hợp từng CĐCS; tăng cường vai trò đại diện chăm lo, bảo vệ quyền lợi NLĐ, đặc biệt đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn; kịp thời nắm bắt tình hình việc làm, tâm tư nguyện vọng của đoàn viên, NLĐ; tập trung nguồn lực cho công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS…

Bí thư Huyện ủy Thoại Sơn Nguyễn Như Anh đánh giá cao những kết quả đạt được của tổ chức công đoàn huyện thời gian qua, yêu cầu các cấp công đoàn trên địa bàn huyện đồng hành cùng cấp ủy Đảng, cơ quan Nhà nước thực hiện tốt các chủ trương phát triển kinh tế - xã hội, giới thiệu việc làm, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của NLĐ, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông thôn. Cùng với đó, phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo cơ quan tổ chức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của địa phương, cơ quan, đơn vị...

Toàn huyện Thoại Sơn hiện có 4.629 công nhân, viên chức, NLĐ, trong đó đoàn viên công đoàn là 4.332 người, chiếm khoảng trên 99% tổng số, hiện đang sinh hoạt trong 113 CĐCS cơ quan, ban ngành, đoàn thể huyện, trường học, xã - thị trấn, doanh nghiệp Nhà nước và khu vực ngoài nhà nước. Phần lớn công nhân, viên chức, NLĐ có việc làm ổn định; đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần được các ngành, tổ chức công đoàn và người sử dụng lao động quan tâm chăm lo; các chế độ chính sách của NLĐ được thực hiện tốt hơn.

MỸ HẠNH