Công đoàn thúc đẩy vì sự tiến bộ phụ nữ và bình đẳng giới

12/09/2024 - 06:52

 - Thực hiện công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ, bình đẳng giới năm 2024, thời gian qua, các cấp công đoàn đã thực hiện đa dạng, phong phú nhiều hình thức tuyên truyền. Cùng với đó, đưa về cơ sở những mô hình hoạt động, chăm lo, góp phần tích cực trong việc nâng cao nhận thức trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (NLĐ). Đó cũng là nền tảng xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, phát huy giá trị truyền thống gia đình.

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh An Giang Nguyễn Nhật Tiến cho biết, cấp ủy Đảng, lãnh đạo cơ quan nhận thức sâu sắc, coi trọng vai trò, tài năng, đóng góp của phụ nữ trong sự phát triển của cơ quan, đơn vị, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng và tạo môi trường làm việc, cống hiến, phát triển; tỷ lệ nữ luôn đảm bảo theo quy định…

Việc quy hoạch và đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nữ được LĐLĐ tỉnh thực hiện khá tốt. Tỷ lệ cán bộ nữ có trong danh sách quy hoạch nhiệm kỳ 2023 - 2028 là 84,62% (11/13); 100% cán bộ nữ tham gia các lớp đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị.

Các hoạt động của Ban vì sự tiến bộ phụ nữ LĐLĐ tỉnh thực hiện theo chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, Tỉnh ủy và Ban vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh. Toàn tỉnh hiện có 45.925 nữ đoàn viên/112.487 đoàn viên (tỷ lệ 40,83%) đang sinh hoạt tại 1.506 công đoàn cơ sở (CĐCS). Trong đó, nữ khu vực ngoài Nhà nước là 21.788 đoàn viên, tập trung chủ yếu ở các lĩnh vực: Thủy sản, may mặc, giày da...

Nhìn chung, tình hình việc làm, thu nhập, đời sống của đoàn viên, NLĐ cơ bản được đảm bảo; tình hình quan hệ lao động trong các doanh nghiệp (DN) được duy trì hài hòa, ổn định, DN thực hiện đúng quy định việc chi trả tiền lương, tiền thưởng Tết, thời gian nghỉ Tết cho NLĐ.

Các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, lao động nữ ngày càng đổi mới thiết thực

Theo Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh An Giang Lư Thị Kim Thùy, thời gian qua, đơn vị đã định hướng thông tin tuyên truyền về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ thông qua đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên cơ sở, sinh hoạt công đoàn.

Đồng thời, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, cổng thông tin điện tử công đoàn tỉnh, trang fanpage Công đoàn An Giang, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở. Các cấp công đoàn đã tích cực tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ và phòng ngừa ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, đặc biệt ứng dụng lợi thế của công nghệ thông tin và các loại hình truyền thông trên nền tảng số phù hợp từng nhóm đối tượng, địa bàn…

Đầu năm đến nay, công đoàn các cấp đã phổ biến, tuyên truyền 690 cuộc về các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến chế độ, chính sách đối với lao động nữ; công tác dân số, bình đẳng giới, hôn nhân, gia đình, phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc; chống lạm dụng lao động trẻ em trái quy định pháp luật… Công đoàn còn tổ chức thăm nữ đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bệnh hiểm nghèo… với tổng số tiền hỗ trợ gần 1,4 tỷ đồng.

Qua đó, có trên 5.000 nữ đoàn viên được thụ hưởng; tặng quà cho trẻ em nghèo, khuyết tật, mồ côi là con NLĐ; tổ chức các buổi truyền thông cho đối tượng công nhân, NLĐ, với số tiền hỗ trợ 60 triệu đồng… Kết quả trên nhờ sự quan tâm lãnh đạo của Đảng ủy, ban lãnh đạo, sự phối hợp của các ngành chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến quyền lợi của NLĐ ở các DN.

LĐLĐ tỉnh An Giang phối hợp các ngành liên quan đưa nhiều hoạt động về cơ sở. Nổi bật là phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức tuyên truyền về Tháng công nhân, kỹ năng làm cha mẹ trong chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em… cho 200 công nhân lao động tại CĐCS Công ty Cổ phần ATC Furniture và CĐCS Công ty TNHH Dream trực thuộc LĐLĐ huyện Chợ Mới.

Phối hợp Nhà Văn hóa Lao động tỉnh, LĐLĐ huyện Châu Thành, Thoại Sơn tổ chức chương trình “Đến với nhà trọ công nhân” tại Nhà trọ Tư Nê (xã Phú Hòa, huyện Thoại Sơn) và Nhà trọ Kim Anh (xã Bình Hòa, huyện Châu Thành). Mỗi nơi tổ chức có trên 100 công nhân lao động tham dự. Trong đó, công nhân lao động nữ được truyền thông kiến thức về chăm sóc sức khỏe, hạnh phúc gia đình, pháp luật, kiến thức nuôi con nhỏ, tặng áo dài, quà hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn.

Hàng năm, các nội dung kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật liên quan đến bình đẳng giới, vì sự tiến bộ phụ nữ được công đoàn lồng ghép trong các cuộc kiểm tra, giám sát của tổ chức công đoàn. Gắn với vai trò chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, thời gian tới, các cấp công đoàn tiếp tục duy trì các hoạt động thăm hỏi, tặng quà nữ đoàn viên, công nhân, viên chức, NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo.

Bên cạnh đó, nhân rộng mô hình “Sức khỏe của bạn”, tổ chức các hoạt động chăm sóc sức khỏe cho nữ đoàn viên, công nhân, viên chức, NLĐ, đặc biệt là nữ công nhân lao động tại DN; tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” và “Giỏi việc nước, chia sẻ việc nhà” ở các cấp công đoàn.

MỸ HẠNH