Cộng đồng trách nhiệm phòng, chống thiên tai

22/04/2022 - 06:37

 - Việc phối hợp nhằm nâng cao nhận thức, năng lực về phòng, chống thiên tai, phòng cháy, chữa cháy rừng cho người cao tuổi, hội viên hội người cao tuổi các cấp trên địa bàn tỉnh.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ký kết chương trình hợp tác với Hội Người cao tuổi tỉnh An Giang

Phát huy trách nhiệm người cao tuổi

Sở NN&PTNT và Hội Người cao tuổi tỉnh vừa ký kết Chương trình phối hợp trong công tác phòng, chống thiên tai giai đoạn 2021-2025. Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Sĩ Lâm cho biết, đây là hoạt động mở đầu cho việc phát huy vai trò của các tổ chức, hội, đoàn thể trong công tác phòng, chống thiên tai, góp phần triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định 2193/QĐ-UBND, ngày 23/9/2021 của UBND tỉnh về ban hành kế hoạch triển khai thực hiện đề án “Nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng đến năm 2030”.

Việc phối hợp nhằm nâng cao nhận thức, năng lực về phòng, chống thiên tai, phòng cháy, chữa cháy rừng cho người cao tuổi, hội viên hội người cao tuổi các cấp trên địa bàn tỉnh. Qua đó, tạo điều kiện để người cao tuổi phát huy vai trò, chủ động tham gia vào các hoạt động quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng, góp phần xây dựng cộng đồng an toàn trước thiên tai. Các hoạt động phối hợp được yêu cầu triển khai thực chất, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm; được cụ thể hóa, lồng ghép trong kế hoạch công tác hàng năm, có kiểm tra, sơ kết, tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện.

Sở NN&PTNT và Hội Người cao tuổi tỉnh sẽ tổ chức triển khai, thực hiện các cơ chế, chính sách liên quan trực tiếp đến người cao tuổi trong lĩnh vực nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng, đảm bảo tính đến nhu cầu đặc thù và vai trò, sự đóng góp của người cao tuổi. Đồng thời, phát huy vai trò, thế mạnh của hội người cao tuổi các cấp và các nhiệm vụ của Ban Chỉ huy Ứng phó Biến đổi khí hậu - Phòng, chống thiên tai và Phòng thủ dân sự các cấp, lực lượng xung kích xã, phường, thị trấn. Hai bên cùng lồng ghép, phối hợp tuyên truyền, tập huấn nâng cao nhận thức, năng lực cho người cao tuổi, cộng đồng về phòng, chống thiên tai và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng ở địa phương, để chủ động phòng ngừa, giảm thiểu rủi ro khi thiên tai xảy ra. Đồng thời, xây dựng và nhân rộng các mô hình điểm về quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng có sự tham gia của người cao tuổi, lồng ghép với tiêu chí xây dựng nông thôn mới về phòng, chống thiên tai; đưa nội dung phòng, chống thiên tai,  phòng cháy, chữa cháy rừng vào hoạt động của hội người cao tuổi các cấp trên địa bàn tỉnh An Giang.

Nâng cao nhận thức

Hàng năm, Sở NN&PTNT và Hội Người cao tuổi tỉnh tham gia và tổ chức các hoạt động thiết thực nhằm hưởng ứng các hoạt động liên quan đến người cao tuổi, phòng chống, giảm nhẹ thiên tai, phòng cháy, chữa cháy và các phong trào do Hội Người cao tuổi tỉnh phát động. Bên cạnh đó, phối hợp trong công tác xây dựng và cập nhật hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu liên quan đến phòng, chống thiên tai có phân tích theo giới, độ tuổi, tình trạng khuyết tật, đảm bảo các mẫu biểu thu thập thông tin thống nhất từ Trung ương đến cơ sở.

Trong công tác phối hợp, Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh chỉ đạo hệ thống các cấp hội, phân công cán bộ hoặc bộ phận thường trực phối hợp hoạt động với ngành nông nghiệp cùng cấp (cơ quan thường trực Ban Chỉ huy Ứng phó Biến đổi khí hậu - Phòng, chống thiên tai và Phòng thủ dân sự các cấp) để tổ chức, triển khai thực hiện chương trình phối hợp. Hội đề xuất và xây dựng, quản lý và thực hiện hiệu quả các mô hình hội người cao tuổi tham gia phòng, chống thiên tai; lồng ghép nội dung phòng, chống thiên tai vào các hoạt động của các cấp hội. Hội thực hiện các hoạt động truyền thông phổ biến, nhân rộng các mô hình tốt, bài học kinh nghiệm; đưa nội dung phòng, chống thiên tai vào sinh hoạt hội, lồng ghép nội dung thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” và các chuơng trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh...

Đối với Sở NN&PTNT, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc sở; đề nghị Phòng NN&PTNT, Phòng Kinh tế huyện, thị xã, thành phố chủ động phối hợp với Ban đại diện Hội Người cao tuổi cấp huyện triển khai thực hiện tốt các nội dung chương trình phối hợp. Đồng thời, phân công cán bộ hoặc bộ phận làm đầu mối phối hợp với hội người cao tuổi cùng cấp. Sở NN&PTNT tạo điều kiện để Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh tham gia góp ý kiến về cơ chế, chính sách liên quan đến quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng do Bộ NN&PTNT chủ trì soạn thảo. Bên cạnh đó, tạo điều kiện để Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh tham gia thực hiện Đề án nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng, các chương trình, dự án về xã hội hóa công tác phổ biến, giáo dục về phòng, chống thiên tai do Bộ NN&PTNT chủ trì quản lý, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của hội. Ngoài ra, tạo điều kiện để Ban đại diện Hội Người cao tuổi và người cao tuổi tham gia một số nhiệm vụ của Ban Chỉ huy Ứng phó Biến đổi khí hậu - Phòng, chống thiên tai và Phòng thủ dân sự các cấp, lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai cấp xã.

“Toàn tỉnh có hơn 200.000 hội viên người cao tuổi; cơ sở hội tới các khóm, ấp. Chúng tôi sẽ tích cực phối hợp với ngành nông nghiệp để nâng cao vai trò, hiệu quả trong công tác phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai, xây dựng cộng đồng an toàn” - Trưởng ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh An Giang Lê Thành Tân nhấn mạnh.


NGÔ CHUẨN