Công nhân với đảm bảo trật tự an toàn giao thông

16/11/2023 - 05:21

 - Công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) luôn được các cấp công đoàn trong tỉnh quan tâm triển khai. Trong đó, các cấp công đoàn đặc biệt chú ý đến hoạt động tuyên truyền ngay tại công ty, khu công nghiệp có đông công nhân lao động. Sự chuyển biến nhận thức cho đến ý thức của người lao động, góp phần quan trọng đảm bảo ATGT trên địa bàn tỉnh An Giang.

Hội thi công nhân lao động với đảm bảo trật tự an toàn giao thông, diễn ra tại Khu công nghiệp Bình Hòa

Thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã chỉ đạo công đoàn các cấp phối hợp các ngành chức năng tổ chức tuyên truyền các quy định của pháp luật về ATGT dưới nhiều hình thức phong phú. Từ tuyên truyền miệng, hỏi - đáp, thi tìm hiểu kiến thức về giao thông, tọa đàm, mít-tinh… mỗi hình thức luôn được chắt lọc nội dung cô đọng, dễ hiểu, dễ nhớ để truyền thông đến công nhân.

Năm 2023, bên cạnh các hoạt động tuyên truyền lồng ghép, phối hợp với các cơ quan chuyên môn, LĐLĐ tỉnh An Giang còn phối hợp Ban ATGT tỉnh tổ chức hội thi “Công nhân lao động với đảm bảo trật tự ATGT”. Hội thi tổ chức 2 cụm, diễn ra lần lượt tại Nhà Văn hóa lao động, với sự tham gia của 200 thí sinh và Khu công nghiệp Bình Hòa (huyện Châu Thành) có hơn 100 công nhân tranh tài, cổ vũ.

Theo Phó Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh An Giang Nguyễn Thành Luân, trong những năm gần đây, tình hình tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng, trở thành một trong những vấn đề được Đảng, Nhà nước và toàn xã hội quan tâm. Một trong những nguyên nhân hàng đầu là ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông chưa tốt, tình trạng vi phạm trật tự ATGT còn phổ biến.

Hai đơn vị tổ chức hội thi “Công nhân lao động với đảm bảo trật tự ATGT” nhằm góp phần nâng cao chất lượng tuyên truyền và nâng cao nhận thức cho công nhân lao động về ý thức chấp hành pháp luật ATGT. Đây cũng là sân chơi lành mạnh, làm phong phú thêm các hoạt động trong công tác tuyên truyền của công đoàn, tạo diễn đàn giao lưu, trau dồi kiến thức cho công nhân.

Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh An Giang Phan Thị Diễm thông tin thêm, hội thi là một trong những hoạt động đổi mới hình thức và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đảm bảo trật tự ATGT trong công nhân lao động. Các đội thi tranh tài qua các phần: Tự giới thiệu, hiểu ý đồng đội, trắc nghiệm kiến thức và xử lý tình huống. Nếu những phần thi đầu đem lại giây phút thoải mái, cung cấp kiến thức một cách nhẹ nhàng thì phần xử lý tình huống là “sân chơi chung” cho các đội thi và khán giả cổ vũ.

Trước mỗi tình huống được ban tổ chức đưa ra, tất cả mọi người đều bàn luận sôi nổi, bởi đa số là các trường hợp quen thuộc gặp thường ngày, như: Chạy xe hàng 3, đánh võng, không có bằng lái, không hiểu biết đầy đủ về pháp luật, nguyên tắc cơ bản phải làm của người giam gia giao thông để đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người xung quanh…

Nội dung của hội thi bao quát cả kiến thức về Luật Công đoàn, Bộ Luật Lao động năm 2019, Luật Giao thông đường bộ năm 2008; các văn bản quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông; các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước về đảm bảo trật tự ATGT.

Chị Phạm Nguyễn Minh Thư, thành viên của đội “Xanh vàng đỏ”, thuộc Công ty TNHH Universal Apparel bày tỏ rất tâm đắc qua hội thi này. Đội của chị Thư đã xuất sắc giành giải nhất của cụm 2, tổ chức tại Khu công nghiệp Bình Hòa.

“Trước đây, tôi học kỹ về Luật Giao thông đường bộ để thi bằng lái. Tính đến nay, đã khá lâu mới được dịp củng cố lại những kiến thức cần thiết, trong đó có một số nội dung ít gặp nên không nhớ… Qua từng câu hỏi, công nhân còn nắm được những tình huống vi phạm để biết và tránh. Tại công ty, vì điều kiện ưu tiên cho sản xuất, kiến thức pháp luật nói chung và về ATGT nói riêng được tuyên truyền qua hình thức phát loa. Định kỳ hàng năm, vào tháng cao điểm tuyên truyền về ATGT, công ty còn phát động phong trào, nhắc nhở công nhân đi làm tuân thủ quy định pháp luật, đặc biệt ghi nhớ luôn phải đặt an toàn cho bản thân và người tham gia giao thông lên hàng đầu” - chị Thư chia sẻ.

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh An Giang Nguyễn Nhật Tiến cho biết, năm 2023 LĐLĐ tỉnh tiếp tục ký kết và phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Sở Tư pháp, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Ban ATGT tỉnh tổ chức các buổi tuyên truyền kết hợp tư vấn, chương trình gameshow, phát tờ rơi, sổ tay tuyên truyền pháp luật... tìm hiểu Bộ luật Lao động, Luật An toàn vệ sinh lao động, pháp luật về đảm bảo trật tự ATGT và phòng, chống ma túy, tệ nạn xã hội, "tín dụng đen" tại các doanh nghiệp, Tổ tự quản nhà trọ công nhân lao động...

Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh An Giang phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật tại 9 doanh nghiệp và 2 tổ tự quản nhà trọ công nhân, thu hút 1.166 người lao động tham gia. Trong đó, kết hợp trao quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn và ra mắt Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tìm hiểu pháp luật trong công nhân lao động tại Tổ tự quản khu nhà trọ Kim Anh (huyện Châu Thành), nhà trọ Tư Nê (huyện Thoại Sơn), nhà trọ Mỹ Duyên (TP. Long Xuyên).

MỸ HẠNH