Công ty Angimex tham gia Đề án “phát triển bền vững 1 triệu ha lúa chuyên canh chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL đến năm 2030”

17/07/2024 - 16:36

UBND tỉnh An Giang đã ban hành quyết định về kế hoạch thực hiện Đề án “phát triển bền vững 1 triệu ha lúa chuyên canh chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh…

Cánh đồng chuyên canh lúa chất lượng cao

Tổng Giám đốc Công ty Angimex Huỳnh Thanh Tùng cho biết, An Giang hiện có nhiều điều kiện thuận lợi để đóng góp vào thành công của Đề án “phát triển bền vững 1 triệu ha lúa chuyên canh chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL đến năm 2030”.

Cụ thể, toàn tỉnh có khoảng 30.000 ha sản xuất lúa giống, với 20 doanh nghiệp đang tham gia liên kết. Khi tham gia đề án, tỉnh sẽ được sự hỗ trợ thêm của các viện, trường, chuyên gia có kinh nghiệm, đảm bảo duy trì được diện tích. Mặt khác, An Giang còn có sự trợ lực lớn từ 5.000 hộ nông dân chuyên sản xuất lúa giống và có thể lai giống, thuận lợi cho tỉnh khi triển khai đề án…

Hợp tác công tư ngành hàng lúa gạo trong Đề án “phát triển bền vững 1 triệu ha lúa chuyên canh chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL đến năm 2030”, sẽ góp phần thực hiện các cam kết của Việt Nam và nâng cao giá trị gia tăng của lúa gạo, thu hút đầu tư mạnh mẽ hơn, tạo ra sản phẩm có lợi cho người dân, cũng như ngành nông nghiệp Việt Nam.

Thực hiện chủ trương của tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn An Giang đã phối hợp các cơ quan, ban, ngành, hợp tác xã và các đơn vị kinh doanh lúa gạo trong tỉnh để giải đáp thắc mắc, tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị phối hợp, nhằm mục tiêu triển khai nhanh đề án và đạt được diện tích trong vụ hè thu và thu đông 2024.

Đại diện Angimex ký kết hợp tác với HTXNN Sơn Hoà, huyện Thoại Sơn

Công ty Angimex là một trong những đơn vị kinh doanh xuất khẩu lúa gạo chủ lực trong tỉnh, cùng với Đề án “phát triển bền vững 1 triệu ha lúa chuyên canh chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL đến năm 2030”, doanh nghiệp đã và sẽ phối hợp triển khai xây dựng vùng nguyên liệu chuyên canh sản xuất lúa hàng hóa quy mô lớn, có sự liên kết, hợp tác chặt chẽ giữa doanh nghiệp và hợp tác xã để cùng sản xuất theo tiêu chuẩn, chất lượng, yêu cầu của thị trường. Đồng thời, sẽ tiêu thụ toàn bộ lúa cho thành viên hợp tác xã đến năm 2030.

Theo đó, công ty phấn đấu mỗi năm thực hiện tối thiểu 200 ha và tăng dần qua các năm, đến năm 2030 đạt khoảng 500 ha, với các giống chủ yếu, như: Jasmines 85, Đài Thơm 8, OM 18, OM 5451 và các giống chất lượng cao khác phù hợp nhu cầu thị trường.

Với nguyên tắc tự nguyện, trung thực, bình đẳng, minh bạch và cùng chia sẽ kinh nghiệm, cùng xử lý những khó khăn trong quá trình thực hiện hợp tác, Angimex đảm bảo hài hòa lợi ích giữa nông dân, hợp tác xã và doanh nghiệp để đôi bên cùng có lợi và phát triển bền vững sản phẩm lúa gạo. Angimex tin tưởng sẽ cùng bà con nông dân từng bước nâng cao chất lượng, xây dựng thương hiệu gạo của tỉnh An Giang.

P. V