Công ty Cổ phần Cảng An Giang đoàn kết, năng động, sáng tạo là chìa khóa dẫn đến hiệu quả tốt trong kinh doanh

25/01/2023 - 05:28

 - Năm 2022, giá nhiên liệu tăng, luồng tàu có tải trọng lớn vào sông Hậu chưa thông thoáng, mất nhiều thời gian. Hơn nữa, từ tháng 10 trở đi là mùa mưa bão bắt đầu, ảnh hưởng không nhỏ đến kế hoạch sản xuất nhưng Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cảng An Giang đã cùng với Ban điều hành đề ra nhiều giải pháp cho từng lĩnh vực, bám sát nhiệm vụ trọng tâm, được Đại hội đồng Cổ đông thường niên thông qua, nhất quán triển khai mọi nguồn lực sản xuất, phấn đấu hoàn thành vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra…

Từ những con số đầy thuyết phục

9 tháng của năm 2022, sản lượng gạo thông qua cảng đạt 936.000 tấn, trong đó gạo xuất khẩu chiếm 629.000 tấn, vượt 2% kế hoạch năm và bằng 174% so cùng kỳ. Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cảng An Giang Bùi Thành Hiệp nhận định, nguyên nhân tăng cao là do các nước trong khu vực, như: Philippines, Malaysia, Đông Timor… cần tăng cường nhập khẩu gạo, để đảm bảo an ninh lương thực trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp.

Mặt khác, Cảng An Giang là cảng biển duy nhất ở ĐBSCL được khách hàng các nước (Philippines, Malaysia…) chỉ định đến nhận hàng nhập khẩu gạo bằng tàu. Như vậy, khi lượng xuất khẩu vào thị trường này tăng, sản lượng xuất khẩu thông qua cảng tăng. Song song đó, gạo nội địa cũng tăng, do Tổng cục Dự trữ Nhà nước mua 220.000 tấn nhập kho.

Nắm được các yếu tố trên, Tổng Giám đốc công ty đã nhanh chóng chỉ đạo các phòng chuyên môn tiếp cận khách hàng để đưa tàu, hàng hóa về cảng xếp dỡ. Cụ thể, tại Xí nghiệp Cảng Mỹ Thới phải tập trung tất cả nguồn lực, tận dụng tối đa công suất, thời gian để tăng năng suất, giải phóng nhanh phương tiện hàng hóa.

Hơn nữa, chính sự nhiệt tình, chu đáo vốn có nên khách hàng rất tin tưởng, tập trung đưa tàu và hàng hóa về cảng xếp dỡ (sản lượng gạo dự trữ thông cảng chiếm 85%). Và cũng từ khâu làm tốt công tác khai thác, nâng cao chất lượng dịch vụ nên các đại lý, chủ tàu, như tàu chở clinker từ các tỉnh phía Bắc vào bốc dỡ tại cảng, sau đó nhận gạo chở ngược ra Bắc… Từ đó, giúp sản lượng hàng nội địa thông qua cảng đạt 430.000 tấn (trong đó gạo 307.000 tấn), đạt 89% kế hoạch năm và bằng 146% so cùng kỳ.

Riêng hàng nhập khẩu hàng năm thông qua cảng chủ yếu là gỗ và phân bón, nhưng từ đầu năm đến nay, giá phân bón tăng cao, nguồn cung khan hiếm (do yếu tố khách quan), nhưng 9 tháng đầu năm 2022, đơn vị cũng đạt sản lượng hơn 26.000 tấn. Nổi trội là sản lượng xuất nhập container qua cảng chủ yếu là đóng gạo tại bãi và tại kho, 9 tháng đạt 20.355 teus (tương đương 305.325 tấn), đạt 88,5% kế hoạch năm và bằng 122,8% so cùng kỳ.

Tại Xí nghiệp Cảng Bình Long (trực thuộc Cảng An Giang), sản lượng hàng hóa 9 tháng đạt 92.400 tấn, bằng 84% kế hoạch năm, vượt 128% so cùng kỳ. Đáng chú ý, sản lượng phân bón tăng mạnh với hơn 74.000 tấn, đạt 108% kế hoạch năm và bằng 168% so cùng kỳ. Riêng Xí nghiệp Vận tải bộ, 9 tháng đã vận chuyển 3.415 container gạo, tương đương 92.205 tấn, 250 container (40feet) hàng may mặc, thủy sản đông lạnh cho các nhà máy đông lạnh trong khu vực…

Đến công tác quản lý, điều hành chặt chẽ

Cảng An Giang đã tập trung vào công tác khai thác hàng hóa bằng cách giữ vững khách hàng truyền thống, qua sự tiếp thị khéo léo, cũng như luôn bám sát tình hình biến động thị trường để chủ động trước sức cạnh tranh ngày càng gay gắt. Từ thực tế này, đơn vị có những chính sách điều chỉnh phương án hoạt động hợp lý, kịp thời trong từng giai đoạn, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, xây dựng tốt thương hiệu để nâng cao thị phần.

Mặt khác, đơn vị đã áp dụng chính sách, chế độ lương khoán hợp lý đối với cán bộ - nhân viên do mình quản lý, nhằm khơi dậy sự sáng tạo nhanh nhạy ở các tổ khai thác, năng động tìm khách hàng mới, mặt hàng mới, để sản lượng hàng hóa thông qua cảng trong những tháng cuối năm ngày càng nhiều, đa dạng.

Nhằm đạt được hiệu quả tốt nhất, Cảng An Giang kết hợp các đơn vị logistics khai thác thêm nhiều khách hàng tiềm năng xuất khẩu gạo tại địa phương và khu vực lân cận để đóng hàng container tại cảng, cũng như vận chuyển đóng hàng tại kho của khách hàng bằng đường bộ.

Đồng thời, tập trung khai thác các dịch vụ cung ứng tàu biển, như: Cót lót, cấp nước, đổ rác… tập trung kiểm tra bảo dưỡng thường xuyên các phương tiện sản xuất, phát hiện kịp thời (nếu có) những hư hỏng để khắc phục tốt đưa vào sản xuất, đề ra giải pháp sử dụng tiết kiệm công cụ, dụng cụ sản xuất làm giảm tối đa chi phí sản xuất cho đơn vị.

Xuân Quý Mão 2023 đến! Tại Cảng An Giang, chúng tôi nhận thấy nhiều tàu chở gạo, tàu chở gỗ… với những “cánh tay sắt” vươn lên, hạ xuống như con thoi, liên tục cất dỡ hàng hóa. Trên bờ, những container chuyển hàng các loại cũng khẩn trương không kém… cho thấy sự phát triển của đơn vị. Do vậy, chỉ tiêu 3 tháng cuối năm - với sản lượng hàng hóa thông qua cảng đạt 400.000 tấn, tổng doanh thu hơn 16 tỷ đồng sẽ không khó để Công ty Cổ phần Cảng An Giang vượt qua.

TH.V