Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu An Giang: Chung tay xây dựng diện mạo mới cho nông thôn Việt Nam

19/04/2022 - 06:34

 - Về kế hoạch kinh doanh năm 2022, Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu An Giang (Angimex) đặt mục tiêu doanh thu đạt hơn 8.004 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế đạt 70 tỷ đồng - lần lượt tăng hơn gấp đôi và tăng 22% so với kết quả đạt được trong năm 2021. Vì sao Angimex lạc quan mục tiêu vừa nêu?

Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu An Giang Huỳnh Thanh Tùng cho hay, năm 2021, mặc dù kinh tế - xã hội chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh COVID-19, nhưng Angimex đã có những bứt phá mạnh mẽ, tạo bước ngoặt phát triển khi doanh thu thuần năm 2021 đạt 3.929 tỷ đồng, tăng gấp đôi so năm 2020.

Sự tăng trưởng này chủ yếu đến từ ngành kinh doanh lương thực với doanh thu năm 2021 đạt 3.291 tỷ đồng (tăng 2.000 tỷ đồng so năm 2020), trong đó tỷ trọng xuất khẩu gạo đạt 60%, doanh thu lên tới gần 2.040 tỷ đồng. Và, ngay trong tháng 8/2021, Angimex xuất sắc lọt vào “tốp 3” doanh nghiệp xuất khẩu gạo lớn nhất Việt nam. Hai tháng đầu năm 2022, sản lượng xuất khẩu của Angimex đạt gần 30.000 tấn, tương ứng với doanh thu 323 tỷ đồng. Tiền đề này cho thấy, doanh thu, lợi nhuận năm 2022 sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ với nhiều giải pháp sáng tạo, đột phá, mà việc đa dạng hóa danh mục sản phẩm, dịch vụ đều trên nền tảng ứng dụng công nghệ cao, đáp ứng yêu cầu thị trường quốc tế.

Kiện toàn bộ máy

Tại Đại hội Cổ đông thường niên 2022 vừa qua, Angimex đã thông qua 14 tờ trình liên quan đến tình hình hoạt động kinh doanh năm 2021 và định hướng phát triển năm 2022. Hội đồng quản trị đã xin ý kiến cổ đông và được thống nhất cao về việc chi trả cổ tức bằng cổ phiếu cho năm 2020-2021, đồng thời với việc phát hành cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu với tổng tỷ lệ 130% vốn điều lệ hiện tại; phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ, phục vụ việc mở rộng các hoạt động sản xuất - kinh doanh, đầu tư của công ty. Đặc biệt là tăng vốn điều lệ Công ty TNHH MTV chế biến lương thực Angimex (Công ty con 100% vốn của Angimex)…

Đại hội cũng thông qua việc phát hành cổ phiếu để chi trả cổ tức năm 2020-2021 là từ 30 - 32% trên vốn điều lệ và phát hành cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 68%/vốn điều lệ. Theo đó, tổng số lượng cổ phiếu Angimex phát hành thêm là 23,66 triệu cổ phiếu; vốn điều lệ của Angimex sau khi phát hành tăng gấp 2,3 lần, lên 418,6 tỷ đồng. Điểm nổi bật là đại hội đã thông qua việc phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu vốn tỷ lệ 1:1 giá 16.500 đồng/cổ phiếu, nâng vốn điều lệ sau các đợt phát hành 837,2 tỷ đồng, tăng 4,6 lần so với vốn điều lệ hiện tại.

Angimex sẽ dùng số tiền thu được từ các đợt phát hành cổ phiếu để đầu tư mở rộng hoạt động sản xuất - kinh doanh của công ty, hợp tác cùng Viện lúa ĐBSCL, nghiên cứu phát triển các giống lúa đặc sản và nhiều dự án đầu tư góp vốn khác. Đại hội còn phê duyệt tăng vốn điều lệ cho Công ty TNHH MTV chế biến lương thực Angimex, với vốn điều lệ tăng thêm 700 tỷ đồng so với hiện tại, lên thành 1.050 tỷ đồng (tăng gấp 3 lần). Và việc ông Trần Ngọc Thạch (Tiến sĩ chuyên ngành sinh hóa và sinh học phân tử, Viện trưởng Viện lúa ĐBSCL) tham gia Hội đồng quản trị lần này cũng là bước đi chiến lược, hướng đến mục tiêu lâu dài, phát triển bền vững…

Đa dạng hóa sản phẩm

Tiền đề thúc đẩy đột phá chiến lược này là sự thành lập và đi vào hoạt động của Công ty TNHH MTV DVNN Công nghệ cao Angimex (AGM-AGRITECH) trong quý I/2022. Chính AGM-AGRITECH sẽ cung cấp máy móc, thiết bị nông nghiệp công nghệ cao cho nông dân, như: Sử dụng thiết bị không người lái (drone) để theo dõi tình hình sâu bệnh, phun thuốc bảo vệ thực vật; máy phun sạ lúa giống, máy gặt đập liên hợp. AGM-AGRITECH là mắc xích quan trọng giúp Angimex tiến tới việc hoàn thiện chuỗi cung ứng lúa gạo phục vụ hệ sinh thái nông nghiệp của mình.

Mặt khác, Angimex góp vốn với Công ty Cổ phần XNK Louis Rice thành lập Công ty TNHH thương mại Louis - Angimex với tỷ lệ góp vốn 49%. Đây là công ty kinh doanh trong lĩnh vực gạo đóng túi, vốn điều lệ 20 tỷ đồng. Tiếp đó, Angimex sẽ phối hợp các nhà khoa học của Viện lúa ĐBSCL nghiên cứu, lai tạo để cho ra đời giống lúa mới. Hoạt động này giúp Angimex chủ động phát triển vùng nguyên liệu và tạo ra sản phẩm có tính cạnh tranh cao trên thị trường.

Với mục tiêu nâng cao giá trị gia tăng của hạt gạo, tận dụng tối đa nguồn phụ phẩm từ quá trình sản xuất, Angimex sẽ tiến hành góp vốn liên doanh với các đối tác Nhật Bản để đầu tư xây dựng các nhà máy sản xuất ra các sản phẩm mới. Các dòng sản phẩm mới rất được kỳ vọng để mang lại giá trị và lợi nhuận cao. Một số sản phẩm chế biến từ gạo, như: Bột gạo, bánh gạo… Sản phẩm sau gạo, như: Bún gạo, miến gạo… sẽ đến tay người tiêu dùng trong thời gian sớm nhất. Angimex cũng tận dụng nguồn trấu để sản xuất các sản phẩm gia dụng an toàn, tốt cho sức khỏe người tiêu dùng, góp phần bảo vệ môi trường.

Về lĩnh vực phân bón, Angimex sẽ chuyển đổi mô hình hoạt động của Dasco từ Công ty TNHH MTV thành công ty cổ phần. Động thái này sẽ tạo động lực cho các sản phẩm phân bón hữu cơ Dasco đạt được lợi thế cạnh tranh và vị thế độc quyền của mình tại thị trường trong nước và quốc tế.

Việc đa dạng hóa trên nền tảng ứng dụng công nghệ cao, là động lực mới cho sự phát triển vững chắc và ổn định lâu dài, nhằm đạt được mục tiêu mà Hội đồng quản trị Angimex đã đặt ra là mang lại lợi ích cao nhất cho cổ đông và nhà đầu tư. Angimex quyết tâm thực hiện và thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển toàn diện để đưa Angimex đến quy mô và tầm vóc mới, đồng thời vẫn bám sát định hướng: “Chung tay xây dựng một diện mạo mới cho nông thôn Việt nam, gắn kết, chia sẻ lợi ích với người nông dân trong chuỗi giá trị cao”.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu An Giang Đỗ Thành Nhân chia sẻ, ông rất kỳ vọng vào hợp đồng 3 năm xuất 3 triệu tấn gạo, dưới dưới sự “bảo trợ” của Tổng thống nước Cộng hòa Sierra Leone. Đây là tiền đề cho nhiều đơn đặt hàng lớn khác trong khu vực Tây Phi và nhiều quốc gia lân cận…

THÁI VĨNH