Cú hích cho hoạt động giao thương vùng biên giới

27/05/2019 - 07:32

 - Hội chợ Thương mại Quốc tế Tịnh Biên được tổ chức hàng năm đã trở thành sự kiện đặc biệt, thu hút hàng trăm ngàn lượt khách đến tham quan, mua sắm. Đây 0là cơ hội để các doanh nghiệp trong nước kết nối giao thương, mở rộng thị trường sang các nước tiểu vùng sông Mekong và khu vực ASEAN.

Hội chợ Thương mại Quốc tế Tịnh Biên - An Giang 2019 là cơ hội cho các doanh nghiệp (DN) trưng bày, giới thiệu các sản phẩm hàng hóa đặc trưng của vùng. Đồng thời, tạo điều kiện để các DN gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, khai thác thị trường, phát triển đối tác kinh doanh và tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư. Hội chợ có trên 350 gian hàng (DN nước ngoài 20 gian hàng) tham gia trưng bày các sản phẩm: nông, thủy sản; hàng tiêu dùng; hàng thực phẩm; giày dép; may mặc; công nghệ phẩm; máy móc thiết bị; hàng điện tử; hàng gia dụng; đồ gỗ; nông dược; các hoạt động quảng bá du lịch… Hội chợ Thương mại Quốc tế Tịnh Biên trở thành điểm mua sắm lý tưởng, bởi số lượng mặt hàng cũng như chất lượng sản phẩm đã được kiểm soát chặt chẽ, xứng tầm là hoạt động giao thương nổi bật của vùng biên giới từ ngày 22-5 đến 28-5-2019.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Tổ chức (BTC) Hội chợ Lê Văn Nưng cho biết: “Hội chợ Thương mại Quốc tế Tịnh Biên - An Giang là “điểm nhấn” trong chương trình hợp tác thương mại biên giới giữa tỉnh An Giang (Việt Nam) và tỉnh Takeo, Kandal (Vương quốc Campuchia) với mục tiêu tăng cường xuất khẩu hàng hóa vào thị trường các nước ASEAN nói chung và các nước tiểu vùng sông Mekong nói riêng. Đồng thời, hội chợ đã phát huy hiệu quả trong việc thúc đẩy kết nối giao thương, hợp tác thương mại và đầu tư giữa các DN, góp phần tăng kim ngạch xuất khẩu, phát triển thị trường trong, ngoài nước”.

Những năm qua, Hội chợ Thương mại Quốc tế Tịnh Biên - An Giang với chủng loại hàng hóa phong phú, đa dạng đã thu hút hàng trăm ngàn lượt khách trong, ngoài nước đến tham quan, mua sắm. Qua đó, khẳng định sức mua mạnh mẽ của người dân khu vực biên giới Tây Nam nói chung và khu vực biên giới An Giang nói riêng, tạo được sự tín nhiệm của cộng đồng DN đối với sự kiện này. Được sự quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh và với kinh nghiệm tổ chức nhiều năm qua, BTC hội chợ đã triển khai mọi hoạt động nhịp nhàng, đồng bộ với sự gắn kết chặt chẽ giữa các sở, ngành chức năng, địa phương và đơn vị phối hợp.

Năm nay, công tác trưng bày hàng hóa tại hội chợ được nâng lên rõ rệt với cách trang trí thu hút, sản phẩm phong phú và đa dạng. Các DN tham gia hội chợ đã chọn lọc những sản phẩm hàng hóa phù hợp với người tiêu dùng để giới thiệu, quảng bá, từ đó thu được những kết quả tích cực. Ông Nguyễn Văn Hiền (một du khách đến với hội chợ) chia sẻ: “Tôi thấy quy mô hội chợ năm nay hoành tráng, hàng hóa rất đa dạng, đẹp mắt. Các năm trước, tôi đều tham quan, mua sắm tại hội chợ và nhận thấy chất lượng hàng hóa của DN khá tốt. Với người dân biên giới, những sự kiện như Hội chợ Thương mại Quốc tế Tịnh Biên là cơ hội để tiếp cận những mặt hàng chất lượng trong nước, tạo tâm lý tin tưởng trong việc sử dụng các sản phẩm do DN Việt Nam sản xuất”.

Năm nay, các DN đến từ Campuchia đã có kinh nghiệm tại hội chợ nên công tác chuẩn bị rất tốt từ khâu tập kết và thông quan hàng hóa cho đến cách bố trí, trưng bày các gian hàng cũng ấn tượng, phong phú hơn trước, với các sản phẩm mỹ nghệ, đá quý, nước giải khát… Điều này cho thấy, DN nước bạn luôn quan tâm đến Hội chợ Thương mại Quốc tế Tịnh Biên - An Giang và mong muốn giới thiệu sản phẩm đến với khách hàng, đồng thời tìm kiếm, ký kết hợp tác với DN Việt Nam.

Trong khuôn khổ hoạt động hội chợ, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh phối hợp UBND huyện Tịnh Biên, Trung tâm Thể dục - Thể thao huyện Tịnh Biên tổ chức giải đua bò tốc độ, nhằm giới thiệu, quảng bá cho du khách (đặc biệt là khách quốc tế) về bộ môn thể thao truyền thống của vùng Bảy Núi An Giang. Bên cạnh đó, BTC hội chợ còn thực hiện các hoạt động vui chơi giải trí, biểu diễn văn nghệ hàng đêm, tổ chức các buổi trình diễn các máy móc phục vụ nông nghiệp, tư vấn làm vườn, trồng cây ăn trái, trưng bày khu triển lãm chung của tỉnh, triển lãm khu làng nghề. Cùng với Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam, Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ Bàu Mướp, Hội chợ Thương mại Quốc tế Tịnh Biên trở thành điểm đến lý tưởng, thu hút sự quan tâm đặc biệt của du khách khi họ đến An Giang trong thời điểm này.

“Với sự chuẩn bị chu đáo từ BTC hội chợ, sự quan tâm của các cấp, ngành cũng như sức hút từ sự kiện giao thương đặc biệt ở vùng biên giới này, tôi tin rằng Hội chợ Thương mại Quốc tế Tịnh Biên - An Giang 2019 sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công, ký kết được nhiều hợp đồng, mở rộng quan hệ hợp tác kinh doanh giữa các DN trong khối ASEAN nhằm phát triển thị trường và hội nhập quốc tế. Đồng thời, Hội chợ Thương mại Quốc tế Tịnh Biên sẽ tiếp tục là “điểm nhấn” nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác, giao lưu kinh tế - thương mại - đầu tư giữa 2 nước Việt Nam - Campuchia nói chung và tỉnh An Giang với tỉnh Takeo, Kandal nói riêng” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Nưng khẳng định.

THANH TIẾN