Cuộc thi “có một không hai” về sản xuất lúa bền vững: Cơ hội vàng cho các doanh nghiệp ở ĐBSCL

21/08/2023 - 07:00

 - Việt Nam là quốc gia có nền kinh tế nông nghiệp, sản xuất và xuất khẩu lúa gạo là trụ cột sinh kế cho hơn 70% dân số nông thôn. Tuy nhiên, dưới tác động của biến đổi khí hậu, tình trạng hạn hán, nước biển dâng và xâm nhập mặn diễn biến ngày càng phức tạp khiến cho điều kiện sản xuất của Việt Nam, đặc biệt là vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) ngày càng khó khăn hơn. Các hành động cấp thiết của mọi thành phần trong xã hội từ cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức đến chính phủ cần được thực hiện khẩn trương để chuyển đổi sản xuất lúa gạo theo hướng các-bon thấp và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Thư mời nộp đề xuất tham gia Dự án “Chuyển đổi chuỗi giá trị lúa gạo ứng phó với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững ở đồng bằng sông Cửu Long” (TRVC)

Được sự tài trợ của Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia (DFAT), Tổ chức Phát triển Hà Lan SNV hợp tác các đối tác Chính phủ cấp Trung ương và địa phương cùng thực hiện Dự án “Chuyển đổi chuỗi giá trị lúa gạo ng phó với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững ở đồng bằng sông Cửu Long” (TRVC) trên địa bàn ba tỉnh có diện tích sản xuất lúa lớn nhất ĐBSCL là An Giang, Đồng Tháp và Kiên Giang trong giai đoạn từ năm 2023 – 2027.

Sử dụng cơ chế trao giải thưởng dựa trên kết quả, Dự án TRVC khuyến khích và thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp (DN) đang sản xuất, kinh doanh trong chuỗi giá trị lúa gạo (CGTLG) để đẩy mạnh việc mở rộng ứng dụng các công nghệ sản xuất lúa tiến bộ trên qui mô lớn, nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn cho các nông hộ nhỏ và toàn thể tác nhân trong chuỗi, nâng cao chất lượng lúa gạo và các giá trị xã hội bao trùm, đồng thời đạt được mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính (KNK) và bảo vệ môi trường.

Tổ chức SNV khuyến khích các đơn vị nêu trên nộp hồ sơ và tham gia dự án để có cơ hội giành các giải thưởng tiền mặt và phi tiền mặt hấp dẫn, đồng thời được công nhận là  doanh nghiệp đi tiên phong, sản phẩm hoặc công nghệ dự thi của doanh nghiệp được kiểm định và chứng nhận giảm phát thải khí nhà kính của đơn vị kiểm định quốc tế; các giá trị lớn lao về thương hiệu của doanh nghiệp, dòng sản phẩm lúa gạo được sản xuất với trách nhiệm với môi trường, cũng như việc thực hiện giảm KNK của doanh nghiệp theo Nghị định 06/2022/NĐ-CP của Thủ tướng Chính Phủ, đặt nền móng vững vàng cho doanh nghiệp sẵn sàng tham gia vào thị trường trao đổi tín chỉ các-bon theo lộ trình tới năm 2027 của Việt Nam. 

Dự án TRVC mong muốn được đồng hành cùng các doanh nghiệp để cùng sản xuất và kinh doanh đạt hiệu quả kinh tế cao hơn, có trách nhiệm với môi trường, và hướng tới một nền nông nghiệp bền vững hơn.

Các doanh nghiệp quan tâm và mong muốn được đăng ký tham gia dự án, để có cơ hội nhận các giải thưởng tiền mặt và phi tiền mặt hấp dẫn, các đơn vị quan tâm vui lòng quét mã QR dưới đây hoặc bấm vào đường link (bản tiếng Việt hoặc bản tiếng Anh). Toàn bộ nội dung: (1) Thư mời nộp đề xuất, (2) cơ chế trao giải thưởng, (3) quy chế cuộc thi, (4) cách thức và mẫu hồ sơ sẵn có trên trang thông tin của Dự án.

Trong trường hợp quý doanh nghiệp gặp khó khăn tìm hoặc tiếp cận 4 nội dung trên, vui lòng gửi email tới dự án theo địa chỉ này TRVC@snv.org để dự án có thể hỗ trợ kịp thời.

P.V