'Cuốn sách của người chết' dài 16 m trong quan tài 2.000 năm

30/01/2023 - 19:39

Các chuyên gia tìm thấy cuộn giấy cói viết nội dung mà người Ai Cập cổ đại tin rằng sẽ dẫn dắt người chết ở thế giới bên kia.

Các nhà khảo cổ từ Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập phát hiện cuộn giấy cói dài 16 m ghi lại những phần trong "Cuốn sách của người chết", Live Science hôm 26/1 đưa tin. Tài liệu hơn 2.000 năm tuổi này được tìm thấy trong quan tài ở một hầm mộ phía nam kim tự tháp bậc thang Djoser, Saqqara. Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập hiện chưa công bố hình ảnh về cuộn giấy, nhưng nó sẽ sớm được trưng bày trong một bảo tàng Ai Cập.

Việc phân tích phát hiện mới có thể làm sáng tỏ những phong tục tang lễ của người Ai Cập cổ đại. Công việc bảo tồn đã hoàn tất và cuộn giấy cói đang được dịch sang tiếng Ả Rập. Theo Mostafa Waziry, tổng thư ký của Hội đồng Cổ vật Tối cao Ai Cập, đây là cuốn giấy cói đầy đủ đầu tiên được phát hiện tại Saqqara trong hơn 100 năm.

Những hình ảnh trong Cuốn sách về người chết của Hunefer. Ảnh: Wikimedia

Kim tự tháp bậc thang Djoser được xây dưới triều đại pharaoh Djoser (khoảng năm 2630 - 2611 trước Công nguyên) và là kim tự tháp đầu tiên mà người Ai Cập xây dựng. Người xưa sử dụng khu vực xung quanh kim tự tháp để chôn cất trong suốt nhiều thiên niên kỷ.

Quan tài chứa cuộn giấy cói dài 16 m tồn tại từ Thời kỳ Hậu nguyên của Ai Cập cổ đại (khoảng năm 712 - 332 trước Công nguyên), theo Zahi Hawass, cựu Bộ trưởng Du lịch và Cổ vật Ai Cập. Hawass cho biết, thông tin về chủ nhân và niên đại chính xác của cuộn giấy cói sẽ sớm được công bố.

"Cuốn sách của người chết" là tên gọi hiện đại dùng để chỉ những văn bản mà người Ai Cập tin rằng sẽ dẫn dắt người chết ở thế giới bên kia và phục vụ một số mục đích khác. Chúng được sử dụng rộng rãi trong thời kỳ Tân Vương quốc Ai Cập (khoảng năm 1550 - 1070 trước Công nguyên).

16 m đã là rất dài, nhưng vẫn có một số "Cuốn sách của người chết" dài bằng hoặc hơn. Thậm chí có những cuốn dài hơn 30 m, theo Foy Scalf, người đứng đầu bộ phận lưu trữ nghiên cứu tại Đại học Chicago.

Đây là cuộn giấy cói thứ hai chứa các văn bản trong "Cuốn sách của người chết" được phát hiện tại Saqqara trong năm qua. Một cuộn giấy cói khác dài 4 m cũng được tìm thấy ở Saqqara, trong một hầm mộ gần kim tự tháp của pharaoh Teti (cai trị khoảng năm 2323 - 2291 trước Công nguyên). Cuộn giấy cói ghi rõ chủ nhân của nó là người đàn ông mang tên "Pwkhaef".

Theo Vnexpress